Hotline 24/7
08983-08983

Chính Phủ ban hành Nghị quyết 78, thực hiện Chỉ thị 16 ở mức cao hơn tại nhiều nơi

Nghị quyết của Chính phủ mới ban hành cho phép thực hiện giãn cách xã hội ở mức cao hơn đối với các địa bàn có diễn biến dịch tễ phức tạp tại một số địa phương.

Hôm qua 20/7, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 78/NQ-CP (Nghị quyết 78) của Phiên họp Chính phủ chuyên đề về phòng, chống dịch COVID-19.

Quyết nghị của Nghị quyết 78 nêu rõ: Dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp tại nhiều địa phương trên cả nước, đặc biệt là ở TPHCM. Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 tại 19 tỉnh, TP phía Nam nhằm sớm ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh.

Tuy nhiên, kỷ luật, kỷ cương trong chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch của một số cơ quan nhà nước và một bộ phận người dân chưa cao, chưa đúng quy định, hoạt động vận tải, lưu thông hàng hóa giữa các địa phương thực hiện giãn cách với các địa phương khác vẫn thiếu hụt và ách tắc cục bộ; việc cung ứng hàng hóa, nhất là lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu cho nhân dân tại các địa phương thực hiện giãn cách có nơi, có lúc vẫn còn chưa thật sự chủ động, hiệu quả; việc phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương chưa thật chặt chẽ; một số địa phương chưa đáp ứng yêu cầu về năng lực phòng, chống dịch trên địa bàn.

Chính phủ yêu cầu Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, các bộ, ngành tăng cường chỉ đạo tập trung, thống nhất, chuyên sâu đối với TPHCM và các tỉnh phía Nam ở cấp liên vùng; đồng thời tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao ý thức chấp hành của người dân, bảo đảm thực hiện chặt chẽ hơn, hiệu quả hơn các biện pháp phòng, chống dịch theo Chỉ thị 16, đặc biệt có thể thực hiện giãn cách xã hội ở mức cao hơn đối với các địa bàn có diễn biến dịch tễ phức tạp tại một số địa phương; với mục tiêu bảo vệ, chăm sóc sức khỏe, tính mạng của nhân dân là trên hết, trước hết.

Nghị quyết 78 cũng quyết nghị một số vấn đề, nhiệm vụ trọng tâm, như sau:

- Thành lập Tổ công tác “đặc biệt” của Chính phủ, đặt tại TPHCM dưới sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 để xử lý, giải quyết ngay những nhiệm vụ cấp bách, phát sinh trong công tác phòng chống dịch tại TPHCM  và các tỉnh, thành đang thực hiện giãn cách xã hội.

- Mua sắm phục vụ phòng, chống dịch COVID-19; được áp dụng các Điều 22, 26 Luật Đấu thầu…

- Các tỉnh, thành đang giãn cách xã hội cần thực hiện nghiêm, chặt chẽ hơn nữa Chỉ thị 16.

- Nâng cao ý thức và trách nhiệm của người dân về việc chung tay với Chính phủ để phòng chống dịch.

- Đảm bảo việc lưu thông hàng hóa.

- Căn cứ vào nhiệm vụ, quyền hạn và sự phân của Thủ tướng, các lãnh đạo bộ, ngành, địa phương phối hợp thực hiện tốt các công việc liên quan đến phòng, chống dịch COVID-19 đạt mục tiêu đã đề ra…

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X