Hotline 24/7
08983-08983

Cắt khối u não phức tạp bằng vi phẫu, 3 ngày có thể xuất viện

Cuối tháng 2 vừa qua, Bệnh viện Đột quỵ Tim mạch Cần Thơ đã ứng dụng thành công hệ thống kính vi phẫu để phẫu thuật cho bệnh nhân có u góc tiểu cầu não có kích thước khoảng 2cm.

Nam bệnh nhân T.H (62 tuổi, quê ở Trà Vinh) nhập viện trong tình trạng ù tai, ăn uống khó tiêu, thường xuyên nhức đầu kèm theo choáng, ngất. Ông H. có tiền sử bệnh đái tháo đường. Được biết, ông H. đã đi khám nhiều nơi với nhiều chẩn đoán khác nhau, điều trị nhưng tình trạng không thuyên giảm.

Ngày 26/2, khi đến khám tại Bệnh viện Đột quỵ Tim mạch Cần Thơ, ông H. được chỉ định chụp MRI 3 Tesla có thuốc cản từ. Kết quả phát hiện bệnh nhân có khối u góc cầu tiểu não.

Qua hội chẩn, các bác sĩ đánh giá đây là ca bệnh khó, bởi khối u nằm ở vị trí sâu và phức tạp. ThS.BS Nguyễn Anh Trung - Trưởng Khoa Ngoại tổng hợp cho biết: “Khối u nằm ngay góc cầu tiểu não là vị trí rất khó. Nếu phẫu thuật theo phương pháp mổ hở với đường mổ lớn để lấy khối u thì bệnh nhân có khả năng phải chịu di chứng nặng nề như liệt chân, liệt tay. Vì thế, sau khi hội chẩn các bác sĩ đã quyết định tiến hành phẫu thuật hố sau u góc tiểu cầu não bằng vi phẫu”.

Sau hơn 3 giờ phẫu thuật, khối u não có kích thước 2x1x2cm đã được lấy bỏ hoàn toàn. Hiện, sức khỏe hồi phục tốt, đã xuất viện và tiếp tục được theo dõi, sử dụng thuốc, tái khám sau mỗi tuần.

Kết quả chụp MRI (bên trái) và chụp CT (bên phải) của bệnh nhân H.

Theo đánh giá của BS Trung, công nghệ kính vi phẫu mang lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân như đường mổ nhỏ khoảng 4cm (trong khi phương pháp mổ hở với đường mổ lớn có thể hơn 10cm), ít tổn thương mô lành, ít mất máu, lấy các hết mô bệnh, thời gian mổ khoảng 2-3 tiếng, thời gian hậu phẫu ngắn và hồi phục sức khỏe nhanh. Trung bình 2-3 ngày có thể xuất viện. Ngay sau mổ, bệnh nhân có thể đi lại, ăn uống bình thường.

“Với kỹ thuật này, bác sĩ chỉ sử dụng kính hiển vi và một cây dao đốt rất nhỏ, vì thế ít ảnh hưởng đến thần kinh và vận động của bệnh nhân. Sau mổ, bệnh nhân hồi phục nhanh chóng” - BS Trung cho biết.

Đau đầu, ù tai: Cảnh giác với u não

Theo BS Trung, u góc tiểu cầu não đa phần không thể phòng tránh được. Thậm chí, khi khối u xuất hiện bệnh nhân gần như không hề hay biết với các triệu chứng dễ nhầm lẫn với bệnh khác và khá mơ hồ như đau đầu, ù tai, tầm nhìn thay đổi, chóng mặt…

Đối với những trường hợp khối u góc cầu tiểu não có kích thước lớn, nếu không được can thiệp điều trị kịp thời, khối u sẽ ngày càng to. Bệnh nhân không chỉ đau đầu, nuốt sặc, yếu liệt tăng dần, mà thậm chí sẽ có nguy cơ đi vào hôn mê và tử vong bất cứ lúc nào.

“Đây là bệnh lý nguy hiểm nhưng việc chẩn đoán u não ở vị trí này vô cùng khó khăn, khi các cơ sở y tế địa phương thiếu máu móc. Bệnh nhân chỉ được phát hiện bằng phương tiện chẩn đoán kỹ thuật cao như MRI nhưng phải MRI 3 Tesla mới có thể thấy khối u rõ ràng, MRI 1,5 Tesla chỉ có thể thấy hình ảnh mờ mờ và nghi ngờ là khối u. Vì thế, khi có những triệu chứng nghi ngờ bệnh nhân nên đến các bệnh viện chuyên khoa Ngoại thần kinh hoặc tuyến cao hơn để được chẩn đoán hình ảnh tốt hơn” - BS Trung khuyến cáo.

Được biết, thời gian qua Bệnh viện Đột quỵ Tim mạch Cần Thơ đã ứng dụng hệ thống định vị vi phẫu thần kinh và kính vi phẫu thần kinh trong phát triển kỹ thuật vi phẫu thần kinh, nâng cao hiệu quả, chất lượng điều trị cho người bệnh.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X