Hotline 24/7
08983-08983

Cảnh giác với kẻ mạo danh bác sĩ gọi điện chăm sóc F0 tại nhà từ xa

Bạn đọc AloBacsi cho biết một kẻ mạo danh bác sĩ của bệnh viện lớn gọi đến chị, lấy danh nghĩa “chăm sóc F0 tại nhà từ xa” để khai thác thông tin cá nhân và dẫn dụ nạn nhân tham gia vào một nhóm chăm sóc sức khỏe.

Mấy ngày qua, dân mạng rầm rộ chia sẻ những bức ảnh “cap màn hình” tin nhắn của các “bản sao fake” siêu sao hạng A của Hàn Quốc lừa fan Việt Nam xin tiền nạp điện thoại. Tổng đài tư vấn AloBacsi chúng tôi cũng nhận được cuộc gọi của một F0 đang điều trị tại nhà bị một gã “bác sĩ fake” nào đó gọi hỏi thăm và khai thác thông tin cá nhân.

Cụ thể, gọi về tổng đài 08983 08983 chúng tôi, một người phụ nữ thất vọng chia sẻ: “Chị đang bị F0 nhưng có một số điện thoại gọi cho chị xưng là bác sĩ H., làm việc tại một bệnh viện lớn ở TPHCM. Chị hỏi làm sao có được thông tin tên chị và địa chỉ thì người đó nói là chăm sóc cho bệnh nhân F0 đang điều trị tại nhà”.

Mọi chuyện đều có vẻ hợp lý cho tới khi “bác sĩ” này hỏi “chị đẻ mấy đứa con rồi?”, “chị sanh thường hay sanh mổ?” và các câu hỏi xoay quanh thông tin cá nhân như cha mẹ con cái của F0, nghề nghiệp của mọi người trong nhà,…

Lúc này, chị bắt đầu nghi ngờ, hỏi lại: “Cưng hỏi cưng chăm sóc chị F0 thì chị mừng, sao cưng điều tra hộ khẩu chị nhiều quá trong khi nãy giờ chị chưa nghe cưng hỏi gì về bệnh tình của chị hết?”. Người ở đầu dây bên kia giải thích: “Em hỏi để biết gửi thuốc xuống hỗ trợ cho chị!”.

Trước câu trả lời chẳng mấy ăn nhập này, nạn nhân nhẹ nhàng đáp: “Chị nói cưng như thế này cưng đừng có buồn, không biết cưng là bác sĩ thiệt hay bác sĩ giả, mặc dù trong mùa dịch này người bệnh rất cần được bác sĩ chăm sóc nhưng mà cách của cưng nó giống như người lừa gạt vậy á!”.

Bệnh nhân F0 còn chia sẻ thêm với chúng tôi rằng, tình trạng bệnh của chị đã ổn nhưng gã “bác sĩ” đó vẫn hù là chị mới qua giai đoạn 1 thôi, giai đoạn 2 sắp tới sẽ nặng lắm (?!) và mời chị tham gia một “nhóm chăm sóc”. Và mặc dù bị chặn trên zalo nhưng anh ta vẫn liên tục gọi về điện thoại quấy rầy chị nhiều lần.

Từ cuộc gọi của bạn đọc này, Tổ tư vấn AloBacsi dự đoán “bác sĩ fake” kia đang cố tình hù dọa bệnh nhân F0 để chèo kéo chị tham gia vào các group bán sản phẩm chăm sóc sức khỏe với giá “trên trời”.

Ngoài trường hợp người bệnh gặp phải “bác sĩ fake” hỏi thăm như ở trên, nhiều tình huống “dở khóc dở cười” khác xảy ra xoay quanh việc ứng phó với đại dịch COVID-19.

Chẳng hạn như bạn đọc sđt 0944…58 gọi về AloBacsi, anh cho biết mình đi dự đám tang, đứng gần F0 rồi về tự cách ly luôn 23 ngày. Anh đã test 2 lần test nhanh vào ngày thứ 6 và ngày thứ 22, 1 lần test PCR tại bệnh viện đều âm tính vẫn chưa dám bỏ cách ly cho mình.

Không biết anh đã nghe thông tin ở đâu mà F1 tự cách ly tới 28 ngày, giờ còn 5 ngày nữa nên anh gọi hỏi Tổng đài AloBacsi sắp tới tiếp tục như thế nào. Tất nhiên là anh đã có thể sinh hoạt chung với gia đình rồi nhưng vẫn phải giãn cách xã hội theo Chị thị 16 “plus” thôi anh ạ!

Còn có một bạn đọc nữ hỏi fanpage “AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời” như sau: “Em đọc trên mạng thấy người ta bảo là cồn 70 độ sát khuẩn tốt hơn cồn 90 độ. Người ta chỉ cách làm cồn 90 độ thành 70 độ nên em làm theo. Xong lúc em xịt ra rửa tay thì chỉ có mùi cồn nhẹ 1 xíu còn mất mùi liền thì có sao không ạ? Tại lúc xài cồn 90 độ thì mùi nồng hơn ạ. Mùi cồn nhẹ vậy không biết có giết được vi khuẩn trên tay không ạ?”, chắc là bạn giãn cách ở nhà nhiều thời gian rảnh rỗi quá đây mà!

Một bạn đọc khác vì quá sợ F0 cách nhà 6-7m cũng hỏi AloBacsi rằng có nên đóng cửa kín mít lại không, làm sao để tránh lây? Với trường hợp này, tư vấn viên hài hước trấn an chị rằng: “Chị yên tâm, nước miếng không văng xa tới 6-7m được đâu. Chị cứ tuân thủ 5K là được và giữ cho nhà cửa thông thoáng, sạch sẽ”.

Xin trích lại status trên trang cá nhân của BS Trương Hữu Khanh, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TPHCM), như sau:

“Virus không thể từ nhà F0 theo không khí bay sang nhà mình

Người F0 không bao giờ muốn bị cả

Không kỳ thị F0

Hàng xóm láng giềng giúp họ vượt qua khó khăn chính là bảo vệ mình đấy!”

Trên trang facebook của bác sĩ Khanh còn có một bài viết tựa đề “Ừ hé” và câu kết bài khiến mọi người phải suy ngẫm: “Xét cho cùng COVID là cái đinh gì mà làm người ta hoảng, quên và “khờ” đi một tí thì phải. Ừ hé”.

Anh Thi - Hồng Nhung

[DAP]Quý bạn đọc có thể theo dõi nhiều buổi trò chuyện của các bác sĩ - chuyên gia, chia sẻ những thông tin thiết thực về việc bảo vệ sức khoẻ tại kênh youtube: AloBacsi - video.

Nếu có thắc mắc về sức khoẻ, kính mời bạn đọc đặt câu hỏi và gửi về chương trình thông qua:

Fanpage: AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời

Group: AloBacsi - Hỏi đáp mùa dịch

Email: tuvan@alobacsi.vn

Hoặc trò chuyện trực tiếp với bác sĩ trong thời lượng của các buổi tư vấn trực tuyến qua số điện thoại: 08983 08983

Trân trọng![/DAP]

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X