Hotline 24/7
08983-08983

BS.CK2 Nguyễn Thị Thu Hậu tư vấn tăng sức đề kháng cho bé

731 câu hỏi gửi về cho BS.CK2 Nguyễn Thị Thu Hậu là một kỷ lục mới trong chương trình giao lưu trực tuyến của AloBacsi. Hơn 180 phút, Trưởng khoa Dinh dưỡng BV Nhi đồng 2 không nghỉ phút nào.

Nhằm giúp mẹ hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc tăng cường sức đề kháng, bảo vệ trẻ khỏi dịch bệnh, Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Trung ương - Bộ Y tế phát động chiến dịch "Mỗi ngày vitamin C, tăng cường sức đề kháng, thỏa sức khám phá" với sự tài trợ của nhãn hàng Ceelin.

Các mẹ hãy gửi câu hỏi qua fanpage của chương trình hoặc trên website AloBacsi để được các bác sĩ giải đáp thắc mắc và cùng theo dõi buổi tư vấn trực tuyến với BS.CK2 Nguyễn Thị Thu Hậu - Trưởng khoa Dinh dưỡng - BV Nhi Đồng 2 TPHCM vào chiều thứ năm, 23/7 tại AloBacsi.vn. 

Đến tham dự buổi tư vấn trực tuyến hôm nay, BS.CK2 Nguyễn Thị Thu Hậu đã có mặt tại văn phòng AloBacsi từ rất sớm, sẵn sàng giải đáp tất cả các câu hỏi của các bà mẹ.

NỘI DUNG GIAO LƯU TRỰC TUYẾN


- Uyên Phan Thục - uyen…@gmail.com

Thưa bác sĩ,

Con gái tôi 3 tuổi, bé chưa bị suy dinh dưỡng nhưng người nhỏ con và rất hay ốm vặt. Thỉnh thoảng tôi mua siro vitamin C Ceelin cho bé uống để tăng sức đề kháng. Tôi thắc mắc liệu cho bé uống như thế có gây hại gì không nhất là bé đang bị thiếu máu nhẹ? Và khoảng 2-3 tháng bé uống 1 đợt (1 chai), 5ml/lần, ngày 2 lần, như vậy có phù hợp không? Cám ơn và rất mong được BS tư vấn.

BS.CK2 Nguyễn Thị Thu Hậu - Trưởng khoa Dinh dưỡng BV Nhi Đồng 2:

Bài liên quan:
* Cách bổ sung Vitamin C giúp bé ít ốm vặt
* Bảy loại bệnh luôn đe dọa trẻ có sức đề kháng kém


Do môi trường ô nhiễm và hệ miễn dịch của bé chưa trưởng thành nên ở tuổi này bé rất hay ốm vặt. Bổ sung vitamin C thường xuyên là một cách đê nâng cao miễn dịch cho bé. Viatmin C giúp hấp thu sắt tốt hơn nên sẽ giúp cái thiện tình trạng thiếu máu. Bé nên dùng 50 - 100mg mỗi ngày (2,5 - 5ml).


- Minh Uyên - uyen…@gmail.com

Chào bác sĩ!

Con tôi 9 tháng cao 70cm, nặng 9kg. Ăn ngày 3 bữa cháo xay, 200 ml sữa công thức/ ngày, bổ sung thêm sữa chua, váng sữa, bò cười. Từ lúc sinh ra đến giờ cháu ngủ hay ra mồ hôi trộm, hay giật mình, giấc ngủ không sâu. Lúc bé 4 tháng tôi đã bổ sung canxi Corbie 5ml cho bé (nhưng chỉ dùng 1/2 ống 1 ngày) và nhỏ thêm vitamin D3 Aquadertrim vì lúc đó là mùa đông không phơi nắng được.
 
Mấy tháng nay tôi không bổ sung canxi và D3 cho cháu vì sợ không tốt cho thận. Giờ tôi không biết biết có nên tiếp tục bổ sung cho cháu không. Tôi hoang mang và lo lắng cho giấc ngủ của cháu. Xin bác sĩ tư vấn giúp tôi về việc bổ sung canxi như thế nào cho đúng? Tôi xin chân thành cám ơn!
 
BS.CK2 Nguyễn Thị Thu Hậu - Trưởng khoa Dinh dưỡng BV Nhi Đồng 2:

Cân nặng và chiều cao của bé trong giới hạn bình thường. Nhu cầu của bé ở tuổi này trung bình là 3 chén cháo mịn, trong mỗi chén cháo có từ 20 - 25g thức ăn giàu đạm, 20- 25g rau, 1 muỗng canh dầu, mỡ (7 - 10ml).
 
Ngoài ra bé cần khoảng 600 - 700ml sữa và chế phẩm sữa. Nếu bé không được phơi nắng đầy đủ, bạn nên bổ sung cho bé 400IU vitamin D mỗi ngày. Nếu bé nhận không đủ canxi từ chế độ ăn, chúng ta sẽ bổ sung thêm canxi theo nhu cầu của lứa tuổi.
 
Hiện giờ con của bạn có dấu hiệu thiếu canxi và vitamin D, bạn nên bổ sung thường xuyên. Bạn có thể cho bé đi khám dinh dưỡng để được tư vấn cụ thể hơn.


- Lâm Thúy Duy - Bạc Liêu

Chào bác sĩ, con em được 4,5 tháng. Hiện tại em đang cho cháu ăn dặm, em đang lo không biết cho cháu ăn sớm vậy có ảnh hưởng đến sức khỏe của cháu không?

Bé rất thích ăn nhiều khi em đút không kịp với nhu cầu của bé, bé rất thích thú với các món ăn mà bé thấy mọi người ăn. Mỗi ngày em cho bé ăn 2 lần, mỗi lần nửa muỗng bột. Em có nên tiếp tục cho bé ăn dặm nữa không? Cám ơn BS rất nhiều!

BS.CK2 Nguyễn Thị Thu Hậu - Trưởng khoa Dinh dưỡng BV Nhi Đồng 2:

 
Theo khuyến cáo của WHO, bé nên bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và bắt đầu ăn dặm vào đầu tháng thứ 7 để tận dụng lợi thế của sữa mẹ. Tuy nhiên hệ tiêu hóa của bé trưởng hành vào lúc tròn 4 tháng tuổi và thích nếm thử thức ăn mới trong khoảng 4-6 tháng tuổi.
 
Với những trường hợp mẹ không đủ sữa, BS có thể khuyến cáo cho bé ăn dặm từ tròn 4 tháng tuổi nhưng chỉ là trường hợp cá biệt. Bạn có thể tiếp tục cho bé ăn dặm nhưng chỉ là tập làm quen với thức ăn mới và vẫn duy trì sữa mẹ.

 

- Nguyễn Văn Thoại - Phú Thiện, Gia Lai

 

Chào bác sĩ,

 

Con trai tôi được 27 tháng, nặng 14 kg. Sức đề kháng cháu yếu nên cháu thường xuyên viêm họng, ho, sổ mũi nên cháu uống kháng sinh nhiều. Vì thế cháu ăn uống cũng được nhưng chậm tăng cân, hấp thu dưỡng chất kém. Vậy cần bổ sung men hay vi chất dinh dưỡng như thế nào để cơ thể cháu có thể hấp thu chất dinh dưỡng tốt hơn, tăng sức đề kháng? Xin cảm ơn bác sĩ.

 

BS.CK2 Nguyễn Thị Thu Hậu - Trưởng khoa Dinh dưỡng BV Nhi Đồng 2:

 
So với chuẩn tăng trưởng, con của bạn có xu hướng dư cân. Tuy nhiên sức đề kháng của bé không tốt nên bé hay bị ốm. Bạn nên cho bé một chế dộ ăn cân đối, da dạng, bổ sung đầy đủ các vitamin và vi chất giúp tăng cường miễn dịch. Vitamin C giúp bé tăng đề kháng và tăng cường hấp thu chất sắt sẽ có lợi cho sức khỏe của bé.
 
 

- Nguyễn Ngọc Trâm - Q. Tân Bình, TPHCM

 

Thưa bác sĩ,

Bé nhà em 3 tháng tuổi cân nặng 6kg, chiều cao 63cm. Bé bị rụng tóc hình vành khăn. Em cho bé đi khám bác sĩ nói bé nhà em bị thiếu canxi. Em đang cho bé uống thuốc Aquadetrim uống 1 giọt/ ngày. Aminocee drop ngày uống 2 lần, lần 6 giọt và calcium corbiere 5ml ngày 1 lần 1 ống.

 

Bác sĩ cho em hỏi bé nhà em 3 tháng tuổi uống 1 ống calcium corbiere 5ml 1 lần/ngày có phù hợp với bé không, vì lượng calcium chứa trong 1 ống là 550g. Em đang hoang mang quá vì em được biết cùng cấp thừa canxi ảnh hướng rất xấu cho bé. Mong được sự hướng dẫn của bác sĩ.

 

BS.CK2 Nguyễn Thị Thu Hậu - Trưởng khoa Dinh dưỡng BV Nhi Đồng 2:

 
Cân nặng và chiều cao của con bạn hoàn toàn bình thường, nếu bé không được phơi nắng đầy đủ thì bạn nên bổ sung vitamin D. Nếu lượng sữa cung cấp cho bé không đủ, hoặc bé hấp thu canxi kém do thiếu vitamin D thì có thể bổ sung canxi cho bé trong một thời gian. Trong mỗi ống canxi 5ml, lượng canxi nguyên tố là 45mg, tương đương canxi trong 100ml sữa mẹ.
 
 

- Hoàng Thị Thùy - Yên Bái

 

Xin chào AloBacsi,

 

Bé trai nhà tôi được 20 tháng tuổi, nặng 12kg, cao 86cm. Bé ăn được, ngủ được nhưng rất hay bị chảy nước mũi. Chỉ 1-2 ngày sau khi chảy nước mũi là bé bắt đầu ho, ho khan rồi ho có đờm, cứ hết đợt nọ lại đến đợt kia, 1 năm trước bé bị viêm phế quản phổi đã điều trị tại Viện nhi.

 

Tôi thấy có nhiều loại thuốc/thực phẩm bổ sung tăng sức đề kháng cho bé như Bổ dưỡng tế bào, cốm bổ sung kẽm... Tôi muốn tăng sức đề kháng cho bé đặc biệt phòng chống bệnh viêm đường hô hấp thì nên dùng thực phẩm nào tốt nhất (đắt cũng được) mong bác sĩ tư vấn giúp tôi. Tôi xin cảm ơn.

 

BS.CK2 Nguyễn Thị Thu Hậu - Trưởng khoa Dinh dưỡng BV Nhi Đồng 2:

 
So với chuẩn tăng trưởng con của bạn phát triển rất tốt. Tuy nhiên, sức đề kháng của bé không tốt nên bé hay bị ốm. Bạn nên cho bé ăn đa dạng, bổ sung đầy đủ các vitamin và vi chất giúp tăng cường miễn dịch. Bạn cho bé ăn nhiều rau, trái cây tươi, có thể bổ sung thêm Vitamin C mỗi ngày 70 – 100mg. Vitamin C và kẽm sẽ giúp bé tăng đề kháng và chống lại bệnh tật.

 

 

- Trần Thị Diễm Thúy - Bà Điểm, Hóc Môn

 

Thưa bác sĩ,

Em có con nhỏ hiện nay được 5 tháng. Sắp tới em định cho bé ăn dặm. Xin hỏi BS với thời tiết mưa nắng thất thường như hiện nay và với tuổi của bé nên cho bé ăn những thực phẩm nào phù hợp, tốt cho sức khỏe, tăng sức đề kháng? (Vì em thấy mùa này các bé gần chỗ em bị viêm đường hô hấp rất nhiều!).

 

Vì là con đầu lòng em chưa có nhiều kinh nghiệm. Kính mong BS hướng dẫn để em có thể chăm sóc bé tốt nhất. Cám ơn BS rất nhiều!

 

BS.CK2 Nguyễn Thị Thu Hậu - Trưởng khoa Dinh dưỡng BV Nhi Đồng 2:

 
Theo khuyến cáo của WHO, bé nên bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và bắt đầu ăn dặm vào đầu tháng thứ 7 để tận dụng lợi thế của sữa mẹ. Tuy nhiên, hệ tiêu hóa của bé trưởng hành vào lúc tròn 4 tháng tuổi và thích nếm thử thức ăn mới trong khoảng 4-6 tháng tuổi. Với những trường hợp mẹ không đủ sữa, BS có thể khuyến cáo cho bé ăn dặm từ tròn 4 tháng tuổi nhưng chỉ là trường hợp cá biệt.

 

Sữa mẹ là thức ăn giúp bé tăng cường miễn dịch tốt nhất, khi cho bé ăn dặm bạn vẫn nên duy trì sữa mẹ cho đến 2 tuổi hoặc lâu hơn nữa. Khi tập ăn dặm, bạn cho bé ăn thêm những thức ăn tươi, giàu dưỡng chất như trái cây, rau củ, bên cạnh bột ăn dặm. Vitamin C giúp bé tăng cường miễn dịch, ít bị ốm, giúp hấp thu chất sắt nên có lợi cho sức khỏe của bé.


Chuyên môn tốt, cách tư vấn tận tình khiến Trưởng khoa Dinh dưỡng BV Nhi đồng 2 được các mẹ có con nhỏ xem như "cứu tinh" mỗi khi có thắc mắc về chế độ dinh dưỡng, cách nuôi con khỏe mạnh


- Tra Dinh - dinhdinh…@gmail.com

 

Xin chào bác sĩ,

 

Rất mong BS tư vấn giúp em. Con trai em 9 tháng, nặng 8,5 kg và cao 70cm. Hàng ngày cháu ăn 2 bát con cháo (thịt, tôm, rau củ...+ cháu ăn dặm từ khi 4 tháng vì em không có sữa) và bú bình khoảng 4->500ml và 1 hũ sữa chua. Chế độ ăn của con em như vậy có ổn không thưa BS?

 

Cháu tăng cân rất chậm. Lúc sinh cháu được 3,8kg. Từ tháng thứ 6 là cháu chững lại không tăng cân. Em nghe nói đến 2 sản phẩm ColosMax Q10 và cốm vi sinh Biovital dành cho trẻ biếng ăn, còi xương, suy dinh dưỡng, chậm tăng cân và đặc biệt là giúp trẻ tăng sức đề kháng. Trường hợp của con em có nên sử dụng 2 sản phẩm trên không ạ? Em cảm ơn BS nhiều!

 

BS.CK2 Nguyễn Thị Thu Hậu - Trưởng khoa Dinh dưỡng BV Nhi Đồng 2:

 
Nhu cầu của bé ở tuổi này trung bình là 3 chén cháo mịn, trong mỗi chén cháo có từ 20 - 25g thức ăn giàu đạm, 20- 25g rau, 1 muỗng canh dầu, mỡ (7 - 10ml). Ngoài ra bé cần khoảng 600 - 700ml sữa và chế phẩm sữa. Nếu bé không được phơi nắng đầy đủ, bạn nên bổ sung cho bé 400IU vitamin D mỗi ngày. Nếu bé nhận không đủ canxi từ chế độ ăn, chúng ta sẽ bổ sung thêm canxi theo nhu cầu của lứa tuổi.
 
Hiện giờ con của bạn ăn hơi ít so với nhu cầu nên tốc độ tăng cân chậm, bạn tìm cách tăng thêm khẩu phần ăn cho bé. Sữa non và cốm vi sinh cũng có tác dụng hỗ trợ miễn dịch cho bé, bạn có thể sử dụng thêm nhưng không nên lạm dụng.

 

 

- Duy Thiêm - duythiem…@gmail.com

 

AloBacsi ơi,

 

Con gái em 6 tuổi, cháu thường xuyên bị ra mồ hôi bàn tay và bàn chân nên cháu rất khó khăn trong việc viết bài, lại có những lúc không có ra mồ hôi thì cháu lại kêu tay khô và rất buồn tay. Liệu có phải cháu bị thiếu chất gì không? Làm sao cải thiện ạ? Rất mong AloBacsi tư vấn giúp!

 

BS.CK2 Nguyễn Thị Thu Hậu - Trưởng khoa Dinh dưỡng BV Nhi Đồng 2:

 
Dấu hiệu của con bạn có thể do thiếu canxi, magie, kẽm, vitamin D hoặc do rối loạn thần kinh thực vật. Bạn cho bé đi khám chuyên khoa nhi để đánh giá khẩu phần ăn hợp lý, tìm nguyên nhân hoặc các bệnh lý gây ra tình trạng trên.

 

 

- Nguyễn Thị Đan Tuyền - Gia Lai

 

Thưa bác sĩ,

 

Bé nhà em hay bị ốm vặt, sổ mũi sốt ho thường xuyên. Nghe mọi người nói là do sức đề kháng của bé yếu. Có mấy chị khuyên em mua siro em bé đội mũ (Ceelin) cho bé uống. Em không biết cho bé uống thuốc này có cần BS kê toa hay có thể tự mua để uống? Bé 2 tuổi thì uống liều lượng thế nào? Thuốc có tác dụng phụ gì không?... và câu hỏi rất quan trọng liệu uống thuốc này có giúp bé bớt biếng ăn không ạ? (Bé nhà em rất biếng ăn).

 

Rất mong BS tư vấn giúp. Em xin chân thành cám ơn!

 

BS.CK2 Nguyễn Thị Thu Hậu - Trưởng khoa Dinh dưỡng BV Nhi Đồng 2:

 
Vitamin C giúp tăng cường miễn dịch, tăng sức đề kháng cho cơ thể, ngoài ra giúp hấp thu sắt, kẽm, canxi, tổng hợp collagen do đó có vai trò rất tốt cho sức khỏe nhất là trẻ em. Bạn có thể bổ sung Ceelin hằng ngày cho bé với liều phòng ngừa 70 - 100mg/ngày (khoảng 5ml). Bạn nên cho bé uống vào buổi sáng để không ảnh hưởng tới giấc ngủ. Uống vitamin C có thể giúp ăn ngon do cải thiện tình trạng thiếu máu thiếu sắt và tăng hấp thu kẽm.

 

 

- Nguyễn Đức Sinh - sinh…@api.vn

 

Thưa bác sĩ,

 

Bé nhà em được 19 tháng tuổi, cân nặng 10,3 kg, cao 72cm, có 4 răng cửa và 4 răng hàm, bé khỏe mạnh và rất hiếu động. Bé thường khó ngủ từ 2-3h sáng, sau đó lại tiếp tục ngủ bình thường, hiện bé đang uống Bio-Canxi.

 

Bác sĩ vui lòng cho biết bé bị thiếu cân và chiều cao so với các bé cùng lứa tuổi là do di truyền hay bé bị thiếu can xi? (Em cao 1,57m, vợ em cao 1,5m). Xin cảm ơn BS.

 

BS.CK2 Nguyễn Thị Thu Hậu - Trưởng khoa Dinh dưỡng BV Nhi Đồng 2:

 
Bé 19 tháng tuổi trung bình cân nặng 11kg và cao 82cm như vậy con bạn đang bị suy dinh dưỡng thấp còi. Với trẻ dưới 5 tuổi, chiều cao được quyết định bởi chế độ dinh dưỡng. Con của bạn khó ngủ có thể do thiếu canxi, bạn cho bé đi khám dinhh dưỡng để được tư vấn cụ thể hơn.

 

 

- Liên Đỗ - lien…@gmail.com

 

Thưa bác sĩ,

 

Em có vài thắc mắc muốn hỏi bác sĩ:

 

1. Bé nhà em 2 tuổi, sức đề kháng kém hễ thay đổi thời tiết là cháu lại ho, nhiều đàm đặc và viêm đường hô hấp. Em cho con đi khám nhiều nơi và uống thuốc nhưng không khỏi hẳn, khỏi rồi lại bị. Em muốn hỏi bác sĩ giờ em muốn chữa dứt điểm bệnh cho con thì làm thế nào?

 

2. Bé nhà em cũng có hệ tiêu hóa không được tốt, mỗi lần dùng thuốc thì cháu đều bị rối loạn tiêu hóa và bị tiêu chảy. Cháu (trộm vía) ăn được nhưng hấp thu kém không tăng cân. Em muốn hỏi bác sĩ em nên làm gì để cải thiện hệ tiêu hóa cho con? Em cảm ơn BS!


 

BS.CK2 Nguyễn Thị Thu Hậu - Trưởng khoa Dinh dưỡng BV Nhi Đồng 2:

 
Con của bạn dễ bị bệnh có thể do đề kháng kém hoặc do tình trạng dị ứng đường hô hấp. Bạn cho bé đi khám tai mũi họng và hô hấp nhi để xác định nguyên nhân gây bệnh và có hướng điều trị tốt nhất.

 

Ngoài ra bạn nên tăng cường sức đề kháng cho bé bằng cách bổ sung chế độ ăn đa dạng, đây đủ chất dinh dưỡng, bổ sung thêm vitamin C để giúp bé chống bệnh. Tình trạng kém hấp thu của bé cũng cần được khám chuyên khoa tiêu hóa và dinh dưỡng để có hướng can thiệp cụ thể.

 

 

- Trần Thị Bảo Phương - Ninh Thuận


Chào bác sĩ,

 

Bé nhà em sinh mổ tuần 36. Sinh ra bé cân nặng 3.3k. Giờ bé được 3.5 tháng tuổi, bé bú mẹ 90%, em đã cho bé ăn dặm bằng bột ngọt rồi, nhưng chỉ ăn 1 buổi thôi. Bé được 7.4kg.

 

Dạo này thời tiết thay đổi, bé ho và bị nghẹt mũi. Em cho bé uống ngổ chưng đường phèn, bé bớt ho nhưng nghẹt mũi thì vẫn còn. Em có nên dùng dụng cụ hút mũi cho bé không? Với chỉ số cân nặng như thế bé có bị suy dinh dưỡng không? Em có thể cho bé uống nước cam để có sức đề kháng không? Bổ sung canxi cho be bằng cách nào? Cảm ơn bác sĩ!

 

BS.CK2 Nguyễn Thị Thu Hậu - Trưởng khoa Dinh dưỡng BV Nhi Đồng 2:

 
Con của bạn tăng cân rất tốt. có thể bé bị dị ứng đường hô hấp khi thời tiết thay đổi. Bạn nên vệ sinh mũi cho bé thường xuyên, uống thêm thuốc ho thảo dược hoặc các thảo dược chứa tinh dầu chưng với đường phèn như bạn đã làm.

 

Bé chỉ nên ăn dặm khi tròn 6 tháng tuổi vì bạn đủ sữa cho bé, sữa mẹ là thức ăn giúp tăng cường miễn dịch tốt nhất. Khi bé ăn dặm, cho bé ăn thêm trái cây tươi để bổ sung thêm vitamin C giúp tăng đề kháng. Mẹ ăn uống đầy đủ chất, đủ canxi thì bé sẽ nhận được đủ canxi.

 

 

- Nguyễn Cúc - Hải Châu, Đà Nẵng

 

Chào bác sĩ,

 

Con em được 27 ngày, sinh được 3,2kg, 2 tuần đầu bé giảm 1 lạng, đến nay là 3,6 kg. Em lo lắm ạ. Bé bú sữa mẹ hoàn toàn, nhưng do em nhỏ con, bầu vú nhỏ, sữa hay chảy ra nhiều, không biết em đủ sữa cho bé không? Em có nên cho bé ăn thêm sữa ngoài không? Em sốt ruột lắm ạ, bé vẫn ăn ngủ bình thường. Mong BS tư vấn dùm em, em cảm ơn!

 

BS.CK2 Nguyễn Thị Thu Hậu - Trưởng khoa Dinh dưỡng BV Nhi Đồng 2:

 
Chào em,

Các nghiên cứu đã cho thấy nếu mẹ ăn uống đầy đủ chất thì sữa mẹ cũng đầy đủ chất và phù hợp nhất đối với em bé cho dù mẹ nhỏ con. Em nhiều sữa nên không cần cho bé bổ sung thêm sữa ngoài. Để giúp bé tăng cân nhanh hơn, trước khi cho bé bú, em vắt bỏ bớt phần sữa đầu và cho bé bú phần sữa đục cuối dòng, giàu năng lượng.

 


- Phan Gấm - Thái Nguyên

 

Thưa bác sĩ,
 

Con tôi năm nay 3 tuổi, bé hay bị ho, sốt, sổ mũi. Bác sĩ có kê toa vitamin C Ceelin cho bé trong thời gian bé bị bệnh. Bé hết bệnh rồi tôi thể cho bé tiếp tục dùng được không? Dùng dài lâu thì có tác dụng phụ gì không?

 

BS.CK2 Nguyễn Thị Thu Hậu - Trưởng khoa Dinh dưỡng BV Nhi Đồng 2:

 
Em thân mến,

Trong thời gian bé đang ốm, BS thường cho bé dùng vitamin C liều cao. Sau khi hết bệnh, bé vẫn tiếp tục sử dụng vitamin C liều phòng ngừa để tăng sức đề kháng, phòng ngừa các bệnh nhiễm trùng, dị ứng thời tiết.

 

Mẹ tuân theo cách sử dụng đúng theo hướng dẫn trong tờ thông tin thuốc có trong hộp thuốc thì có thể dùng hàng ngày được mà không gây tác dụng phụ.

 

 

- Phúc Giang - Bình Thuận

 

Chào bác sĩ,

 

Con tôi được 3 tuổi nhưng từ khi 6 tháng tuổi đã rất hay nhiễm các bệnh về đường hô hấp. Dạo gần đây thời tiết hay thay đổi làm bệnh tình có phần trở nặng thêm. Tôi thấy BS hay kê toa Ceelin cho bé.

 

Xin cho tôi biết công dụng của sản phẩm này với việc điều trị của bé.

 

BS.CK2 Nguyễn Thị Thu Hậu - Trưởng khoa Dinh dưỡng BV Nhi Đồng 2:

 
Ceelin giúp cơ thể gia tăng sức đề kháng chống lại stress và các bệnh nhiễm trùng, hồi phục sức khỏe nhanh chóng và mau lành vết thương. Ceelin cũng rất cần thiết cho sự tạo thành và duy trì sự chắc chắn, khỏe mạnh của nướu, răng, sụn, mô xương, mạch máu, và mô liên kết. Khi trẻ nhiễm khuẩn, nhiễm virut thì nên bổ sung vitamin C để giúp tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ, sức đề kháng và giúp bé nhanh khỏi bệnh.

 

 

- Nguyen Phuong - cathom…@gmail.com

 

Gửi bác sĩ Hậu,

 

Con tôi được 4 tháng tuổi do gần đây cháu hay khóc đêm vào khoảng từ 22g đến 4g sáng, cháu khóc rất nhiều, khi khóc cháu thường gồng các đầu ngón chân co lại, như vậy con tôi có bị làm sao không thưa bác sĩ? Tôi có được chỉ là mua Siro Doremi cho cháu uống và tôi đã cho cháu uống được 1 lần rồi thì như thế có ảnh hưởng gì đến thần hinh của cháu hay không? Cám ơn BS rất nhiều!

 

BS.CK2 Nguyễn Thị Thu Hậu - Trưởng khoa Dinh dưỡng BV Nhi Đồng 2:

 
Các triệu chứng của con bạn gợi ý thiếu canxi và vitamin D. Bạn thử bổ sung vitamin D3 400 IU/ngày và 1 ống canxi 5ml xem có giảm triệu chứng đó hay không. Nếu vẫn không cải thiện bạn nên cho bé đi khám để tìm nguyên nhân và có hướng điều trị hiệu quả, bạn không nên lạm dụng thuốc ngủ cho bé.

 

 

- Đào Thị Hòa - Ân Thi - Hưng Yên

 

Chào bác sĩ,

 

Con trai tôi hiện được 3 tuổi nhưng từ nhỏ đến giờ thỉnh thoảng cháu hay bị chảy máu cam. Hiện tượng như vậy là có nguy hiểm không? Chữa trị thế nào? Xin bác sĩ tư vấn giúp!

 

BS.CK2 Nguyễn Thị Thu Hậu - Trưởng khoa Dinh dưỡng BV Nhi Đồng 2:

 
Trẻ em bị chay máu cam kéo dài thường do viêm mũi mãn tính và thiếu vitamin C. Bạn bổ sung vitamin C cho bé mỗi ngày 100mg, tránh các tác nhân gây dị ứng như: bụi, khói, thay đổi nhiệt độ đột ngột và thường xuyên vệ sinh mũi cho bé. Bạn cũng nên cho bé tầm soát thêm các bệnh về rối loạn đông máu và dị dạng mạch máu ở mũi nữa nhé.

 

 

- Ngân Phạm - nganpham…@gmail.com

 

Chào bác sĩ,

 

Mong BS giải đáp giúp em: Con gái em được 14 tháng tuổi cân nặng 10,5kg, chiều cao 80cm. Như vậy bé nhà em có đạt chuẩn không ạ? Hàng ngày em có thể nấu nước gạo lứt cho bé uống được không?

 

BS.CK2 Nguyễn Thị Thu Hậu - Trưởng khoa Dinh dưỡng BV Nhi Đồng 2:

 
Con của bạn có cân nặng và chiều cao rất tốt. Nhu cầu của bé ở tuổi này trung bình là 3 - 3,5 chén cháo, trong mỗi chén cháo có từ 20 - 25g thức ăn giàu đạm, 20 - 25g rau, 1 muỗng canh dầu, mỡ (7 - 10ml).

 

Ngoài ra bé cần khoảng 600 ml sữa và chế phẩm sữa. Nếu bé không được phơi nắng đầy đủ, bạn nên bổ sung cho bé 400IU vitamin D mỗi ngày. Nước gạo lứt chỉ cung cấp thêm cho bé một ít tinh bột.

 

 

- Pham Thi Van - Hà Nội

 

Chào bác sĩ,

 

Bé nhà cháu bị sỏi đài bể thận 9mm. Bác cho cháu hỏi 4 tuổi có tán sỏi thận được không? Trường hợp của bé có dùng siro vitamin C Ceelin được không BS? Em muốn giúp bé tăng sức  đề kháng cho bé và nghe nhiều người nói thuốc này rất lành nên muốn cho bé dùng thử.

 

Cám ơn BS tư vấn rất nhiều. Kính chúc BS thật nhiều sức khỏe, AloBacsi ngày càng thành công!

 

BS.CK2 Nguyễn Thị Thu Hậu - Trưởng khoa Dinh dưỡng BV Nhi Đồng 2:

 
Bé 4 tuổi có sỏi thận thì nên được khám và điều trị tại chuyên khoa thận niệu nhi.

Bé vẫn sử dụng được Ceelin để tăng sức đề kháng, mỗi ngày bé uống 2,5 - 5ml vào buổi sáng, bạn nhớ cho bé uống nhiều nước.

 

 

- Nguyễn Thị Thanh Tâm - Đăk Lăk

 

Bác sĩ ơi xin cho hỏi,

 

Con tôi gần 9 tháng tuổi, bé ăn dặm và bú sữa ngoài. Vậy nhu cầu nước mỗi ngày là khoảng bao nhiêu ạ? Cám ơn BS!

 

BS.CK2 Nguyễn Thị Thu Hậu - Trưởng khoa Dinh dưỡng BV Nhi Đồng 2:

 
Nhu cầu của bé ở tuổi này trung bình là 3 chén cháo mịn, trong mỗi chén cháo có từ 20 - 25g thức ăn giàu đạm, 20 - 25g rau, 1 muỗng canh dầu, mỡ (7 - 10ml). Ngoài ra bé cần khoảng 600 - 700ml sữa và chế phẩm sữa. Nếu bé không được phơi nắng đầy đủ, bạn nên bổ sung cho bé 400IU vitamin D mỗi ngày.

 

Bé uống nước theo nhu cầu, thường sau bữa ăn hoặc sau khi uống sữa bạn cho bé tráng miệng 1 vài muỗng, khi nào bé không muốn uống nữa thì ngưng. Bé cần uống nước nhiều hơn vào những ngày nắng nóng hoặc khi đổ mồi hôi nhiều.

 

 

- Dao Huy Tung - tungauto…@gmail.com

 

Thưa bác sĩ,

 

Cháu nhà tôi được 14 tháng, dạo này chân tay cháu rất nóng, nhiều mồ hôi đầu và rất kém ăn. Nhờ bác sĩ tư vấn giúp tôi nên làm như thế nào để cải thiện vấn đề trên cho cháu? Xin chân thành cám ơn!

 

BS.CK2 Nguyễn Thị Thu Hậu - Trưởng khoa Dinh dưỡng BV Nhi Đồng 2:

 
Bạn nên cho bé đi khám để tìm nguyên nhân tăng than nhiệt và biếng ăn. Có thể bé đang bị một bệnh lý viêm nhiễm trong cơ thể hoặc có tình trạng tăng chuyển hóa.

 

 

- Duan Cong - truongcongduan…@gmail.com

 

Thưa bác sĩ,

 

Con em được hơn 2 tháng, dạo này thấy cháu hay ho, mỗi ngày khoảng 1,2 lần. Nhưng tối em để ý thấy cháu ngủ hay thở khò khè có vẻ mệt cảm nhận như có đờm. Tối qua tới giờ cháu ho nhiều hơn, và 4 ngày nay cháu hay khóc quấy.

 

Bác sĩ cho em hỏi cháu có bị gì không? Nghe nói trẻ dễ bị viêm phế quản, con em có bị vậy không? Và làm sao để phòng bệnh này cho cháu?Mong câu trả lời từ BS.

 

BS.CK2 Nguyễn Thị Thu Hậu - Trưởng khoa Dinh dưỡng BV Nhi Đồng 2:

 
Triệu chứng của con bạn gợi ý viêm tiểu phế quản. Viêm tiểu phế quản ở trẻ dưới 3 tháng tuổi rất nguy hiểm và diễn tiến nhanh, bạn nên cho bé đến cơ sở y tế để khám bệnh ngay.

 

Khi bé khỏi bệnh bạn có thể cho bé uống thêm vitamin C để phòng chống các bệnh lý hô hấp với liều 25mg/ngày (Ceelin 5 giọt/ngày). Và vệ sinh mũi họng thường xuyên. Ngoài ra bé phải được giữ ấm, tránh bụi khói, đặc biệt khói thuốc lá và các hóa chất gây dị ứng đường hô hấp.


 Vitamin C giúp trẻ dễ dàng vượt qua các đợt ốm vặt


- Nguyễn Thị Chung - Tây Ninh

 

Chào bác sĩ,

 

Hiện đang vào mùa mưa các bé nhỏ nhà em hay bị bệnh, cứ bị ho, sổ mũi suốt. Xin hỏi BS trong thời gian này nên chăm sóc các bé thế nào để phòng bệnh? Những bệnh nào thường gặp ở trẻ nhỏ trong mùa mưa? Khi cho trẻ ăn uống có cần chú ý gì không? Và làm sao giúp bé vượt qua “mùa khó chịu” này một cách khỏe mạnh? Rất rất mong câu trả lời của BS, tôi xin cám ơn BS rất nhiều!

 

BS.CK2 Nguyễn Thị Thu Hậu - Trưởng khoa Dinh dưỡng BV Nhi Đồng 2:

 
Các bé nhỏ dễ bị ốm khi thời tiết thay đổi là do hệ miễn dịch chưa hoàn chỉnh, bé thường bị bệnh ở đường hô hấp và đường tiêu hóa.

 

Để phòng chống bệnh đường tiêu hóa bé nên ăn chín, uống sôi, có chế dộ ăn phù hợp lứa tuổi. Để tăng cường miễn dịch đường hô hấp, cho bé ăn những thức ăn tươi giàu vitamin và khoáng chất, bạn có thể bổ sung vitamin C theo liều dự phòng 70 - 100mg/ngày.

 

 

- Huỳnh Trang - Quảng Ngãi

 

Em xin chào bác sĩ,

 

Em mới sinh con lần đầu nên nhiều bỡ ngỡ. Bé nhà em sinh mổ được 2,6kg vì thiếu ối, suy thai ở tuần 38. Nay bé được 3 tháng cân nặng 6,5kg dài 60cm. Từ lúc sinh ra bé đã đi ngoài rất nhiều, trong tháng thường từ 10-15 lần/ngày. Nay bé đã 3 tháng nhưng vẫn đi nhiều, khoảng 5-6 lần, có nhầy. Em rất lo nhưng chưa cho bé uống thuốc nào cả.

 

Xin hỏi BS tình trạng bé nhà em như vậy có đáng lo không ạ? Bé cũng hay khò khè, nghe như có đàm trong cổ họng, lâu lâu bé bị sổ mũi hay nghẹt mũi nhưng không nghiêm trọng. Mong được bác sĩ tư vấn giúp. Em cảm ơn ạ.

 

BS.CK2 Nguyễn Thị Thu Hậu - Trưởng khoa Dinh dưỡng BV Nhi Đồng 2:

 
Con của bạn sinh ra hơi nhỏ nhưng bây giờ tăng trưởng rất tốt. Những bé dưới 3 tháng tuổi bú sữa mẹ thường đi cầu nhiều lần trong ngày, phân lỏng, lợn cợn, hoa cà hoa cải và có khi mùi hơi chua. Số lần đi cầu và lượng nước trong phân sẽ giảm dần khi bé lớn. Nếu bé vẫn ăn uống và phát triển tốt thì bạn không lo.

 

Đường hô hấp của bé nhỏ nên rất hay khò khè khi thay đổi thời tiết, tiếp xúc với khói bụi hoặc thay đổi nhiệt độ. Bạn thường xuyên vệ sinh mũi cho bé là được.

 

 

- Thien Le Xuan - thien…@infoworld....com

 

Xin chào bác sĩ,

 

Xin BS tư vấn giúp, nếu bé 11 tháng tuổi uống sữa đặc có đường (Ông Thọ) thì có ảnh hưởng gì tới sự phát triển và sức khỏe của bé sau này không ạ? Xin cảm ơn.

 

BS.CK2 Nguyễn Thị Thu Hậu - Trưởng khoa Dinh dưỡng BV Nhi Đồng 2:

 
Sữa đặc có đường có hàm lượng đường rất cao, chỉ phù hợp cho người lớn. Nếu bạn sử dụng sữa đặc có đường, bé có nguy cơ dư đường nhưng thiếu các dưỡng chất cần thiết khác (đạm, canxi, vitamin, sắt, kẽm…) nên có thể béo phì nhưng vẫn thiếu vi chất hoặc thiếu máu, chậm phát triển vận động và giảm sức đề kháng.

 

 

- Hồng Thiện - Long An

 

Chào bác sĩ,

 

BS biết không, các bé nhà tôi rất thích tắm mưa nhưng tôi lại không dám cho tắm vì sợ bé bệnh. Nhưng lại thương các bé, vì dù sao tuổi thơ của tôi và của nhiều người có nhiều kỷ niệm đẹp về những cơn mưa rào, được tắm, được chạy chơi thỏa thích. Nên nhiều lúc muốn chiều theo ý các bé một lúc nhưng lại ngại ốm đau.

 

Hôm nay tôi muốn nhờ BS tư vấn giúp: Theo BS có nên cho bé tắm mưa không? Nếu có thể thì nên tránh những cơn mưa như thế nào? Nhà tôi ở nông thôn, khí hậu trong lành.

2 bé nhà tôi là bé trai, bé lớn 8 tuổi, bé nhỏ 6 tuổi.

 

BS.CK2 Nguyễn Thị Thu Hậu - Trưởng khoa Dinh dưỡng BV Nhi Đồng 2:

 
Bạn nên tránh những cơn mưa đầu mùa vì trong nước mưa chứa nhiều hóa chất độc hại. Bạn có thể cho bé tắm mưa dưới những cơn mưa không quá to và sau khi đã mưa khoảng 15 phút để rửa sạch không khí nếu vùng bạn ở trong lành.

 

Bạn đừng cho bé tắm mưa quá lâu vì sẽ bị lạnh và nhớ đảm bảo an toàn cho bé, tránh tắm ở gần các hố sâu, ao hồ, đường lộ hoặc giữa đồng trống. Ngoài ra, bạn cũng có thể tăng cường miễn dịch cho bé bằng cách tăng cường các rau, củ quả tươi hoặc uống thêm vitamin C.

 

 

- Cẩm Nhung - Tân Thới Nhất, quận 12, TPHCM

 

Bác sĩ ơi, giúp em với,

 

Chuyện là chiều hôm qua em có mua chai Ceelin 60ml, 100mg/5ml. Em vô tình làm rớt cái ly đong thuốc, em đi rửa ly mà quên cất chai thuốc lên cao. Con gái em 4 tuổi đã cầm chai lên uống cái ực hết cũng khá nhiều.

 

Em lo quá. BS ơi, liệu bé uống quá liều như thế có hại gì không? Có tác dụng phụ gì không? Phải xử lí thế nào? Có cần phải đứa bé đi khám BS không ạ? Rất cám ơn BS!

 

BS.CK2 Nguyễn Thị Thu Hậu - Trưởng khoa Dinh dưỡng BV Nhi Đồng 2:

 
Vitamin C là một loại vitamin tan trong nước, do đó khi uống quá nhiều, phần dư thừa không được sử dụng sẽ được thải ra ngoài qua nước tiểu, không gây ra ngộ độc. Bạn cho bé uống nhiều nước để dễ đào thải phần vitamin dư thừa ra ngoài nhé.

 

 

- Vân Anh - Phú Thọ

 

Chào bác sĩ,

 

Bác sĩ cho tôi hỏi hiện nay con tôi không bị hen nhưng hàng ngày vẫn uống thuốc dự phòng hen Singular theo chỉ định của bác sĩ. Bây giờ tôi muốn cho con tôi tiêm phòng mũi 3 trong 1 “sởi, quai bị, rubella” có được không khi cháu vẫn đang uống thuốc? Con tôi hiện nay được 15 tháng. Rất mong nhận được sự hồi đáp sớm từ phía bác sĩ. Xin chân thành cảm ơn BS!

 

BS.CK2 Nguyễn Thị Thu Hậu - Trưởng khoa Dinh dưỡng BV Nhi Đồng 2:

 
Con bạn đang dự phòng dị ứng đường hô hấp, bạn vẫn cho bé chích ngừa bình thường theo lịch tiêm chủng nhé.

 

 

- Huong Tran - tranhuong…@gmail.com

 

Bác sĩ ơi,

 

Con em mới hơn 2 tháng mà bị thiếu canxi, vậy bổ sung bằng cách nào ạ? Cháu bú mẹ hoàn toàn. Gần đây cháu bị rụng tóc, ngủ ít, khóc đêm. Em muốn cho cháu uống Kisout của Mỹ thì liều uống như thế nào? Cảm ơn BS!

 

BS.CK2 Nguyễn Thị Thu Hậu - Trưởng khoa Dinh dưỡng BV Nhi Đồng 2:

 
Nếu bé lên cân tốt, bé nhận được đủ lượng sữa thì thường ít khi thiếu canxi mà thường do thiếu vitamin D nên bé không hấp thu và sử dụng canxi được. Bạn phơi nắng cho bé thường xuyên, có thể bổ sung thêm vitamin D3 400IU/ngày, có thể cho bé uống 50mg canxi/ngày trong 1 - 2 tuần để cải thiện triệu chứng. Nếu không ổn, bạn cho bé đi khám BS để tầm soát các nguyên nhân khác.

 

 

- Uyen - ngohoanguyen…@gmail.com

 

Thưa bác sĩ,

 

Bé gái nhà tôi lúc sinh được 2,9 kg. Tháng đầu bé tăng 1,1kg. Tháng thứ hai bé tăng 1kg. Lúc 2,5 tháng tăng 400g. Nay bé được 3 tháng. Lúc 1 tháng có biểu hiện vặn mình, đổ mồ hôi nhiều, rụng tóc máu (không rụng tóc hình vành khăn), nấc cục. Đi bác sĩ kê đơn uống Vt D3 B.O.N 200 000 ui/10ml. Sau 2 ngày các biểu hiện trên giảm hẳn.

 

Song đến nay tôi thấy bé có các biểu hiện như đổ mồ hôi (mặc dù trời lạnh), ngủ không yên, hay quấy khóc, tóc mọc lởm chởm, nấc cục. Bé bú tay và chảy nước miếng. Bé bú mẹ 50%, đi ị ngày từ 2-3 lần. Bú 100ml/cữ, 8 cữ/ngày, bú như vây có ít không? Bé vẫn chưa biết lật.

 

Xin hỏi tôi có cần cho bé uống thêm canxi hay Vt D3 gì nữa không? Nếu có hướng dẫn cách dùng. Có cần uống thêm men tiêu hoá để bé hấp thu dinh dưỡng tốt hơn không? Tôi nghe nói sản phẩm Colos max Q10 Baby tăng sức đề kháng có nên cho uống không? Nhờ bác sĩ tư vấn.

 

BS.CK2 Nguyễn Thị Thu Hậu - Trưởng khoa Dinh dưỡng BV Nhi Đồng 2:

 
Nếu bé lên cân tốt, bé nhận được đủ lượng sữa thì ít khi thiếu canxi mà thường do thiếu vitamin D nên bé không hấp thu và sử dụng canxi được. Bạn phơi nắng cho bé thường xuyên, có thể bổ sung thêm vitamin D3 400IU/ngày, có thể cho bé uống 50mg canxi/ngày trong 1 – 2 tuần để cải thiện triệu chứng.

 

Con của bạn tăng cân rất tốt, các triệu chứng cải thiện rõ sau khi uống vitamin D, điều này chứng tỏ bé bị thiếu vitamin D. Bạn xem lại chế độ ăn của mẹ xem có đầy đủ vitamin D và canxi hay không vì lượng canxi bé nhận được tùy thuộc vào chế độ ăn của mẹ.

 

 

- Tran Trung - trantrung…@gmail.com

 

Chào bác sĩ,

 

BS cho em hỏi ạ, nhà em có 1 cháu trai, hiện nay cháu được 20 tháng, nặng 12.5 kg, cao 83 cm, trung bình 1 ngày cháu ăn 3 bữa cháo, 3 bữa sữa, mỗi bữa sữa trung bình cháu ăn 220ml vào 9h, 15h, 21h15' và trong ngày uống khoảng 350ml nước.

 

Cháu sức đề kháng yếu nên hay ốm đau, bao quy đầu đã lột nhưng vì dài quá nên vẫn bị trùm ra ngoài. Sau các bữa ăn thường 7 đến 10 phút cháu lại đi tiểu 1 lần, nước tiểu trong, sau khoảng 4 lần như vậy thì cứ khoảng 20 phút cháu đi 1 lần, có lần đi nhiều và có lần đi ít.

 

Vậy bác sĩ cho em hỏi, cháu nhà em về đường tiết niệu hay thận có vấn đề gì không, có cần phải đi khám không ạ? Làm sao để bé ít bị ốm vặt thưa BS? Cảm ơn các bác sĩ đã tư vấn!  

 

BS.CK2 Nguyễn Thị Thu Hậu - Trưởng khoa Dinh dưỡng BV Nhi Đồng 2:

 
Con của bạn phát triển cân nặng chiều cao rất tốt, nhu cầu của bé khoảng 3 tô cháo và 600ml sữa/ngày là phù hợp. Bé có dấu hiệu đi tiểu lắt nhắt có thể do tình trạng viêm da quy đầu, bạn nên thường xuyên vệ sinh cho bé khi tắm, nếu không cải thiện thì nên khám chuyên khao thận, niệu.

 

Để tăng cường đề kháng cho bé, bạn cho bé ăn đa dạng các thức ăn để nhận được đầy đủ các chất cần thiết và vitamin. Bạn có thể bổ sung vitamin C mỗi ngày theo liều phòng ngừa 70 - 100mg/ngày.

 

 

- Lý Huỳnh Phương Nhi - saolozs…@yahoo.com

 

Bác sĩ ơi,

 

Em có 2 bé đều sanh mổ. Bé lớn cứ hay bệnh lại kén ăn, chỉ uống sữa. Dạo gần đây bé cũng ít bú. Bé được 18 tháng, em phải làm sao?

 

Còn bé nhỏ gần 2 tháng, hay vặn mình và khò khè suốt. Em phải làm thế nào, thưa BS?

 

BS.CK2 Nguyễn Thị Thu Hậu - Trưởng khoa Dinh dưỡng BV Nhi Đồng 2:

 
Bé sinh mổ thường có hệ miễn dịch kém hơn bé sinh tự nhiên. Để tăng cường đề kháng cho bé, bạn cho bé ăn đa dạng các thức ăn để nhận được đầy đủ các chất cần thiết và vitamin. Bé 18 tháng cần ăn 3 - 3,5 chén cháo và 600ml sữa/ngày bạn nên tập cho bé ăn vì uống sữa không đủ nhu cầu các chất dinh dưỡng.

 

Bé 2 tháng hay vặn mình và khò khè có thể do thiếu vitamin D. Bạn phơi nắng thường xuyên cho bé mỗi ngày hoặc bổ sung 400IU vitamin D3 mỗi ngày để phòng ngừa thiếu vitamin D.

 

 

- Nguyễn Thị Bích Liên - lien...@gmail.com

 

Chào bác sĩ Nguyễn Thị Thu Hậu,

 

Con em được 11 tháng 16 ngày, cân nặng được 10.3kg, chiều cao 7.7cm. Bé bú bình. ngày cháu ăn 3 cữ, uống khoảng 600ml-700ml sữa. Cháu hay đổ mồ hôi, giấc ngủ lại ngắn.


Vậy Bác cho em hỏi con em như vậy có bị thiếu caxi không Bác? Em nên cho bé uống thuốc gì vậy Bác?

 

Con em bị đi ngoài phân lỏng như nước, một ngày đi khoảng hai lần, bé hay nhỏng nhỏe, giống như có triệu chứng đau bụng, trướng bụng. Có lúc em cho uống men tiêu hóa hỗ trợ.

 

Vậy cháu nhà em nên cho uống thuốc gì vậy BS? Em cho uống vậy có đúng cách không BS? Chân thành cảm ơn BS!



BS.CK2 Nguyễn Thị Thu Hậu - Trưởng khoa Dinh dưỡng BV Nhi Đồng 2:

 

Cân nặng và chiều cao của bé trong giới hạn bình thường. Nhu cầu của bé ở tuổi này trung bình là 3 chén cháo, trong mỗi chén cháo có từ 20 - 25g thức ăn giàu đạm, 20- 25g rau, 1 muỗng canh dầu, mỡ (7 - 10ml). Ngoài ra bé cần khoảng 600 - 700ml sữa và chế phẩm sữa. Nếu bé không được phơi nắng đầy đủ, bạn nên bổ sung cho bé 400IU vitamin D mỗi ngày.

 

Con bạn có dấu hiệu rối loạn tiêu hóa, bạn xem lại chế độ ăn có phù hợp chưa và có thể bổ sung vi khuẩn có lợi trong vài ngày. Nếu tình trạng không cải thiện, bạn cho bé đi khám BS.

 

 

- Thu Nguyệt - Bình Dương 

 

Bé nhà tôi được 2 tuổi, tôi muốn bổ sung Ceelin để bé tăng sức đề kháng nhưng không biết liều lượng thế nào cho đủ? Nên sử dụng như thế nào? Mùi vị Ceelin có dễ uống không? Cảm ơn BS Hậu rất nhiều!

 

BS.CK2 Nguyễn Thị Thu Hậu - Trưởng khoa Dinh dưỡng BV Nhi Đồng 2:

 

Bạn có thể cho bé uống Ceelin vào tất cả các buổi nhưng nên tránh buổi tối trước khi đi ngủ vì có thể làm trẻ khó ngủ. Liều dùng dự phòng là 2.5 - 5ml/ngày (1/2 - 1 muỗng cà phê), 1 lần/1 ngày. Liều điều trị 5ml/ngày (1 muỗng cà phê), 1 - 3 lần 1 ngày

 

Ceelin dạng si- rô, chứa vitamin C với vị ngọt hương cam nên giúp bé dễ uống thuốc, dễ hấp thu hơn, bạn có thể yên tâm cho bé dùng.

 

- Trần Mỹ Lệ - Mỹ Xuân, Tân Thành, Bà Rịa - Vũng Tàu 

 

Chào bác sĩ,

 

Em có 2 cháu trai sinh đôi, 1 cháu biết đi, ngủ buổi tối bình thường. Còn cháu thứ 2 yếu hơn, mới tập đứng chựng, tối ngủ không ngon, hay khóc, cháu năng 11,9kg, cao khoảng 82cm, ngày ăn 3 bữa cháo (ăn hay ngậm), uống khoảng 600ml sữa, ăn thêm bữa phụ.

 

Em đưa cháu khám ở BV Nhi đồng 1, BS cho các loại thuốc sau: 1/ Ceelin Drop 15ml: 1 chai (ngày uống 2lần, mỗi lần 1ml) 2/ Zinc- kid 70mg: 10 gói (ngày uống 1 lần, lần 1/2 gói) 3/ canxi Corbiere 5m: 10 ống(ngày uống 1 lần, lần 1 ống). Giờ hết thuốc, em ẵm con đi tái khám ở trung tâm y tế huyện thì bác sĩ không cho thuốc gì cả, cho về.

 

Vậy cho em hỏi, bây giờ con em có cần bổ sung những chất đó nữa không? Bổ sung trong bao lâu là dừng? Còn cháu thứ 2 cách đây 2 ngày ăn cũng ngậm, em cho uống Ceelin được không? Và uống trong bao lâu?

 

BS.CK2 Nguyễn Thị Thu Hậu - Trưởng khoa Dinh dưỡng BV Nhi Đồng 2:

 

Với chiều cao 82cm cân nặng trung bình của bé là 11kg bé ăn 3 chén cháo và uống 600ml sữa, thêm trai cây là đạt yêu cầu.

 

Vitamin C liều cao thường được dùng trong giai đoạn bé đang cảm cúm. Bạn có thể sử dụng Ceelin hằng ngày để phòng ngừa bệnh với liều phòng ngừa 10 giọt/ngày. Vitamin C giúp hấp thu sắt, kẽm và canxi nên giúp bé tăng cường sức khỏe và ăn ngon hơn.

 

Biếng ăn ở trẻ có nhiều nguyên nhân, có thể do chế độ ăn không phù hợp hoặc bé đang bị bệnh. Nếu tình trạng biếng ăn kéo dài hoặc ảnh hưởng đến tăng trưởng của bé, bạn nên cho bé đi khám dinh dưỡng để có hướng can thiệp thích hợp.


 

 

 

- Ngọc Thoa - Bắc Ninh

 

Chào bác sĩ,

 

Bé nhà tôi hay bị bệnh vặt, tôi thường được bạn bè và người thân giới thiệu vitamin C Ceelin. Xin cho tôi hỏi hàm lượng vitamin C của Ceelin có đủ để tăng sức đề kháng hay không?

 

BS.CK2 Nguyễn Thị Thu Hậu - Trưởng khoa Dinh dưỡng BV Nhi Đồng 2:

 
Theo nghiên cứu, mỗi ngày nên bổ sung 70 - 100mg vitamin C để đảm bảo cung cấp đủ lượng vitamin C giúp bé tăng đề kháng. Mỗi 5ml siro của Ceelin (1 muỗng cafe) chứa tổng cộng 100mg vitamin C là đủ nhu cầu vitamin C cho trẻ mỗi ngày.
 
 

- Cao Hung - Thanh Hóa

 

Chào AloBacsi,

 

Em mong được bác sĩ tư vấn giúp em! Con em hiện giờ rất chậm tăng cân, mà em không biết làm sao? Con em sinh non khi được 30 tuần tuổi, cháu khi sinh được 1,1kg, phải nằm ở Viện nhi gần 2 tháng, khi ra viện cháu được tròn 2kg, thời gian này cháu ăn toàn sữa mẹ, cháu ăn mỗi bữa được 40ml sữa mẹ.

 

Ra viện bác sĩ cho uống Ceelin, Apeton, canxi, và sắt. Đến bây giờ cháu được 6 tháng 14 ngày rồi nhưng vẫn chưa được 4kg, ngày mỗi bữa ăn được 60 - 70ml ngày ăn 8 - 9 bữa. Tháng trước có cho cháu đi khám định kì ở Viện nhi thì BS bảo suy dinh dưỡng, cho men vi sinh về uống và tư vấn cho ăn nhiều hơn.

 

Khoảng một tháng nay cháu ăn hoàn toàn sữa ngoài. Mọi người khuyên nên cho ăn nước cơm, nhưng vợ em thì không cho, sợ cháu chưa tiêu hóa được và đau dạ dày về sau này.

Cháu hiện giờ đang tập lẫy, hay đòi đi hóng. Nhìn con cứ choắt choắt chẳng lớn mà sốt cả ruột. Mong các bác tư vấn giúp.

 

BS.CK2 Nguyễn Thị Thu Hậu - Trưởng khoa Dinh dưỡng BV Nhi Đồng 2:

 
Bé sinh non cần có chế dộ dinh dưỡng đặc biệt so với bé sinh đủ tháng. Bé bú sữa mẹ sẽ ít bị bệnh do được tăng cường miễn dịch, tuy nhiên, sữa mẹ cần được làm giàu bằng một số chế phẩm đặc biệt để phù hợp với trẻ sinh non.

 

Bé cũng nên được bổ sung sắt, kẽm, canxi, vitamin với liều lượng cao hơn so với bé đủ tháng. Bạn cho ebs đi khám chuyên khoa dinh dưỡng để co chế độ ăn phù hợp với bé.

 

Bé bắt đầu ăn dặm lúc tròn 6 tháng tuổi với các loại bột dinh dưỡng đầy đủ dưỡng chất, nếu chỉ uống nước cơm thì không phát triển được. Nếu bé sử dụng sữa ngoài thì nên chọn sữa dành cho bé non tháng.
 

 

- Phuong Hien - phuonghien…@hotmail.com

 

Xin chào bác sĩ,

 

Bé nhà em hiện giờ được 26 tháng, bé bị co giật 3 lần, hiện nay phương pháp chăm sóc bé của vợ chồng em: kẹp nhiệt độ hàng ngày (kẹp thủy ngân, kẹp ở nách, ngày ít nhất 3 lần, nếu bất thường có thể hơn) và bổ sung nhiều chất (chế độ ăn nhiều + uống Vitakid, cốm vi sinh kích thích ăn ngon), mục đích giúp bé khỏe mạnh + tăng cường sức đề kháng. Nếu phát hiện sốt >38 độ cho uống thuốc chống giật + thuốc hạ sốt.

 

Bác sĩ cho em hỏi, vợ chồng em chăm sóc bé như vậy có ổn không ạ, chế độ ăn như thế có phòng chống giật không ạ? Bé bị giật 3 lần có ảnh hưởng đến thần kinh không? Uống thuốc chống giật nhiều có ảnh hưởng đến thần kinh bé không ạ? Em hoang mang quá. Mong bác sĩ chỉ dẫn cho em với ạ! Chân thành cảm ơn bác sĩ!

 

BS.CK2 Nguyễn Thị Thu Hậu - Trưởng khoa Dinh dưỡng BV Nhi Đồng 2:

 
Co giật ở trẻ nhỏ có nhiều nguyên nhân, có thể là co giật do sốt, thường lành tính và sẽ hết khi bé lớn. Tuy nhiên cần loại trừ các nguyên nhân nguy hiểm như động kinh, bất thường não, bất thưởng chuyển hóa. Bạn nên cho ebs khám chuyên khoa nhi để loại trừ các bệnh lý trên.

 

Để phòng tránh sốt co giật, bạn nên tăng cường đề kháng cho bé bằng chế độ ăn cân đối, đầy đủ dưỡng chất để bé ít bị nhiễm siêu vi, viêm hô hấp gây ra sốt. Bạn có thể bổ sung vitamin C cho bé mỗi ngày.

 
 

- Mai Hương - Nghệ An

 

Con trai em hồi bé rất hay ốm vặt, sốt cao. Mỗi lần bé sốt là cả nhà vác chạy bệnh viện. Một người bạn chỉ cho em cho bé uống siro Ceelin để tăng sức đề kháng. Rất may là bé vô cùng thích uống Ceelin. Sau 6 tháng, bé lên cân tốt và ít ốm vặt hơn hẳn.

 

Xin hỏi bác sĩ bé uống Ceelin lâu ngày có được không? Uống nhiều có hại gì không? Nếu bé ngừng uống, bé có bị ốm vặt trở lại không? Em cảm ơn bác sĩ nhiều.

 

BS.CK2 Nguyễn Thị Thu Hậu - Trưởng khoa Dinh dưỡng BV Nhi Đồng 2:

 
Ceelin giúp cơ thể gia tăng sức đề kháng chống lại stress và các bệnh nhiễm trùng, hồi phục sức khỏe nhanh chóng và mau lành vết thương. Ceelin cũng rất cần thiết cho sự tạo thành và duy trì sự chắc chắn, khỏe mạnh của nướu, răng, sụn, mô xương, mạch máu, và mô liên kết. Khi trẻ nhiễm khuẩn, nhiễm virut thì nên bổ sung vitamin C để giúp tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ, sức đề kháng và giúp bé nhanh khỏi bệnh.

 

Theo nghiên cứu, mỗi ngày nên bổ sung 70 - 100mg vitamin C để đảm bảo cung cấp đủ lượng vitamin C giúp bé tăng đề kháng. Mỗi 5ml siro của Ceelin (1 muỗng cafe) chứa tổng cộng 100mg vitamin C là đủ nhu cầu vitamin C cho trẻ mỗi ngày. Bé dùng lâu dài với liều phòng ngừa thì không có hại.

 

 

- Hadat - hadat…@live.com

 

Chào bác sĩ,

 

Con nhà cháu được 7 tháng, nặng 7,5kg. Lúc mới sinh được 3kg. Như vậy cháu có phát triển bình thường không ạ. Dạo này bé đi tiêu ít. Cả ngày không chịu ăn dặm, chỉ bú mẹ thôi, không ăn thêm gì khác. Như vậy có đủ dinh dưỡng cho bé phát triển không ạ?

 

BS.CK2 Nguyễn Thị Thu Hậu - Trưởng khoa Dinh dưỡng BV Nhi Đồng 2:

 
Con của bạn phát triển bình thường. Ở tuổi này, ngoài sữa mẹ bé cần ăn dặm thêm thì mới đủ các dưỡng chất. Trước khi cho bé ăn khoảng 2 giờ, bạn đừng cho bé bú để đến bữa ăn bé đói bụng và ăn được nhiều. Khoảng 1 - 2 giờ sau khi ăn bạn mới cho bé bú trở lại. Bạn nên tránh việc cho bé bú ngày nếu không ăn, vì như vậy bé sẽ bỏ ăn để đợi bú, bé nào cũng thích ti mẹ.

 

 

- Lê Thu Mai - lethu…@yahoo.com

 

Xin bác sĩ tư vấn giúp, con trai tôi vừa tròn 2 tuổi, cháu cao 81cm và nặng 10kg. Cháu ăn rất tốt. Sáng ăn bún, phở, bánh cuốn... bằng suất người lớn; trưa chiều ăn cơm, từ lưng bát đến 1 bát, ăn đủ rau, thịt cá... Ngoài ra cháu còn uống cả sữa bột, sữa tươi, ăn thêm sữa chua, váng sữa, hoa quả.

 

Cháu ngủ tốt, say giấc, cháu rất nhanh nhẹn, hiếu động, ghi nhớ tốt. Cháu có thể đọc thuộc 1 số bài thơ ngắn, bài hát quen thuộc.

 

Điều tôi lo lắng là nửa năm nay cháu không hề tăng thêm một lạng nào. Tôi cho cháu uống bổ sung vitamin tổng hợp cho bé Pedia Kids 1 năm 2 lần, mỗi lần 2 tháng. Uống thêm bio acimin, cháu chỉ ăn nhiều hơn nhưng cân nặng không thay đổi.

 

Xin bác sĩ cho biết giờ tôi phải làm gì ạ. Xin cảm ơn bác sĩ.

 

BS.CK2 Nguyễn Thị Thu Hậu - Trưởng khoa Dinh dưỡng BV Nhi Đồng 2:

 
Bé 2 tuổi, trung bình cân nặng 12kg và chiều cao 87cm. Nhu cầu trung bình của bé là 3 chén cơm, 600ml sữa, trái cây tươi mỗi ngày. Trong mỗi bữa ăn vẫn bổ sung 7 - 10ml dầu ăn vì nhu cầu chất béo ở trẻ nhỏ cao hơn người lớn.
 

Bé chỉ lên cân tốt nếu chế độ ăn đáp ứng được nhu cấu hoat động và tăng trưởng, ít bệnh, tiêu hóa và hấp thu tốt. Bạn xem lại chế độ ăn của bé có phù hợp chưa, nếu bé vận động quá nhiều thì phải bổ sung thêm năng lượng. Bạn xổ giun cho bé mỗi 6 tháng, bổ sung vitamin, đặc biệt là vitamin C để phòng chống bệnh cho bé nữa nhé.

 

 

- Nguyễn Trần Diệu Bình

 

Cháu em nay được 8 tháng, nhưng cháu uống sữa nào cũng bị tiêu chảy, em đã nhiều lần thay đổi sữa nhưng vẫn vậy. Em cho cháu uống loại thuốc ngừng tiêu chảy mà vẫn vậy! Xin bác sĩ cho em lời khuyên để cháu không bị tiêu chảy nữa.

 

BS.CK2 Nguyễn Thị Thu Hậu - Trưởng khoa Dinh dưỡng BV Nhi Đồng 2:

 

Tiêu chảy khi uống sữa có thể do nhiều nguyên nhân, có thể do bé không dung nạp đường lactose của sữa, dị ứng với đạm sữa bò hoặc một thành phần nào đó của sữa, hoặc nhiễm trùng tiêu hóa kéo dài.


Những bé suy dinh dưỡng nặng và kéo dài có tình trạng teo niêm mạc tiêu hóa cũng có thể bị tiêu chảy do kém hấp thu. Tùy thuộc nguyên nhân cách điều trị sẽ khác nhau và loại sữa phù hợp cũng khác nhau.


Bạn nên cho bé đi khám chuyên khoa dinh dưỡng và tiêu hóa nhi để có hướng can thiệp thích hợp.

 

 



- Nguyễn Kim Quỳnh Ly

 

Chào bác sĩ,

 

Con em hiện tại 5 tháng, bé trai, sinh 3.4kg, hiện tại 9kg, dài 69 cm. Em muốn tăng sức đề kháng cho con. Em có nghe quảng cáo về thực phẩm chức năng Colosmax Q10 giúp trẻ tăng đề kháng. Em có nên cho bé uống không ạ?

 

BS.CK2 Nguyễn Thị Thu Hậu - Trưởng khoa Dinh dưỡng BV Nhi Đồng 2:

 

Con bạn có cân nặng vượt chuẩn, tương đương bé 9 tháng tuổi, bạn cho bé ăn chế độ ăn cân đối và đầy đủ các dưỡng chất, chọn các thức ăn tươi để có nhiều vitamin giúp bé tăng cường sức đề kháng. Sữa mẹ là thức ăn giúp tăng cường miễn dịch tốt nhất, bạn nên cho bé bú đến 2 tuổi hoặc lâu hơn nữa.

 

 

- Le Thi Bich Van

 

Con tôi được 15 tháng, cao 75cm. Cháu rất biếng ăn, sức đề kháng kém, hay ốm vặt. Xin BS Hậu tư vấn cách khắc phục và chế độ dinh dưỡng hợp lý cho bé. Trân trọng cảm ơn BS.

 

BS.CK2 Nguyễn Thị Thu Hậu - Trưởng khoa Dinh dưỡng BV Nhi Đồng 2:
 

Nhu cầu của bé ở tuổi này trung bình là 3 chén cháo mịn, trong mỗi chén cháo có từ 20 - 25g thức ăn giàu đạm, 20 - 25g rau, 1 muỗng canh dầu, mỡ (7 - 10ml). Ngoài ra bé cần khoảng 600 - 700ml sữa và chế phẩm sữa.

 

Bé hơi thiếu chiều cao, bạn nên chú ý việc phơi nắng và bổ sung đầy đủ sữa. Nếu bé không được phơi nắng đầy đủ, bạn nên bổ sung cho bé 400IU vitamin D mỗi ngày. Để tăng cường miễn dịch, hàng ngày bạn có thể bổ sung thêm vitamin C 70 - 100mg.
 

 

- Bùi Thị Kim Hằng

 

Dạ thưa bác sĩ cho em hỏi: Con bé em năm nay được hơn 4 tuổi, có bị bệnh hen suyễn, BS dặn phải kiêng 1 số loại thức ăn dễ gây dị ứng như: gà, bò, hải sản, trứng. Em sợ bé sẽ thiếu canxi.

 

Xin cho em hỏi, em phải bổ sung các chất gì cho bé và cho bé ăn thức ăn nào thì mới bù lại những loại đã kiêng cữ. Em cảm ơn BS rất nhiều.

 

BS.CK2 Nguyễn Thị Thu Hậu - Trưởng khoa Dinh dưỡng BV Nhi Đồng 2:

 

Trong hen suyễn, việc kiêng cữ các dị nguyên đường hít (khói bụi, hóa chất, lông chó mèo,…) là chủ yếu, việc kiêng cữ dị nguyên đường tiêu hóa (thức ăn) không có vai trò nhiều. Bạn chỉ kiêng những thức ăn làm bé khởi phát cơn suyễn.

 

Canxi trong chế độ ăn chủ yếu được cung cấp từ sữa và chế phẩm sữa, khoảng 600ml mỗi ngày là dạt yêu cầu. Các thủy, hải sản giàu canxi là cua đồng, rạm, tôm tép nhỏ ăn cả vỏ, cá nhỏ ca xương, trai,… Ngoài ra rau xanh sậm cũng nhiều canxi.

 

Bạn nên bổ sung thêm vitamin C để giúp bé tăng đề kháng chống lại các đợt nhiễm siêu vi, vì đây là nguyên nhân khởi phát cơn suyễn.

 

 

- Các bạn đọc Nguyễn Thị Lệ Quyên, An Thị Vân Anh, Nguyễn Thị Hồng

 

- Bác sĩ cho em hỏi: Con em được 6 tháng tuổi, sắp đến mùa mưa, thời tiết hay thay đổi, trẻ ngoài 6 tháng lại hay ốm sốt, BS có thể chỉ em cách giúp con tăng sức đề kháng được không ạ? Em cảm ơn bác sĩ ạ!

 

- Thưa bác sĩ, em có cháu được 7 tháng tuổi. Lúc sinh ra cháu không được bú mẹ, phải cho uống sữa ngoài nên sức đề kháng kém, hay bị ốm. Em muốn BS tư vấn cách nào làm tăng sức đề kháng cho cháu không ạ?

 

- Thưa BS Nguyễn Thị Thu Hậu, làm sao để bé dưới 1 tuổi có sức đề kháng tốt?

 

BS.CK2 Nguyễn Thị Thu Hậu - Trưởng khoa Dinh dưỡng BV Nhi Đồng 2:

 

Bạn có thể bổ sung vitamin C cho bé theo liều phòng ngừa 25 -50 mg/ngày bên cạnh chế độ ăn đầy đủ dưỡng chất. Bạn nhớ phơi nắng cho bé vì vitamin D cũng tăng cường sức đề kháng cho trẻ. Ngoài ra, nên cho bé ngủ sớm và đúng giờ để giúp bé tăng trưởng và khỏe mạnh.
 
 

- Nguyễn Thùy Linh

 

Cháu sinh ngày 2/2/2015, bị viêm phổi lúc 17 ngày tuổi và lúc 5 tháng, hay bị sốt do viêm đường hô hấp, xin BS tư vấn, xin cảm ơn.

 

BS.CK2 Nguyễn Thị Thu Hậu - Trưởng khoa Dinh dưỡng BV Nhi Đồng 2:

 

Con bạn hay bị viêm đường hô hấp có thể do đề kháng chưa tốt hoặc tình trạng dị ứng với dị nguyên đường hô hấp. Bạn cho bé ăn đầy đủ dưỡng chất, nhiều vitamin, vi lượng, tránh các tác nhân gây dị ứng như: bụi khói, hóa chất, lông chó mèo, không khí lạnh,… Ngoài ra, bạn bổ sung thêm vitamin C qua thức ăn hoặc chế phẩm thuốc uống của trẻ em, hàm lượng 25 - 50mg/ngày.

 

 

- Đặng Nhật Nam

 

Cháu trai nhà em sinh tháng 1/2010. Nay cháu được 19,5kg, cao 104cm. Em có 3 câu hỏi cần tư vấn:

 

1. Như vậy cháu có bị thấp không?

 

2. Lòng bàn chân và bàn tay cháu cứ vàng vàng hơn bình thường. Em đã cho cháu đi khám ở Viện nhi TW, BS kết luận không sao. Em cần hiểu như thế nào về vấn đề này và cần làm gì để cải thiện?

 

3. Ở độ tuổi của cháu, việc bổ sung sắt và canxi cần thực hiện như thế nào? Có cần đi khám/ xét nghiệm gì trước khi bổ sung không? (cháu khỏe mạnh, phát triển bình thường).

 

Cảm ơn bác sĩ.

 

BS.CK2 Nguyễn Thị Thu Hậu - Trưởng khoa Dinh dưỡng BV Nhi Đồng 2:

 

Cân nặng con bạn bình thường tuy nhiên chiều cao còn thiếu khoảng 5-6 cm. Bạn cho bé uống 600ml sữa/chế phẩm sữa mỗi ngày để đủ canxi, tiếp xúc với ánh nắng khoảng 30 phút để đủ vitamin D, vận động thường xuyên và ngủ đủ giấc để tăng trưởng chiều cao. Bổ sung sắt và canxi chỉ cần khi chế độ ăn không cung cấp đủ.
 

Nếu bé ăn nhiều thức ăn màu vàng, đỏ như cà rốt, bí đỏ, đu đủ, có thể gây vàng da do dư Betacaroteen, trường hợp này lành tính, không vàng ở mắt.

 

 

- Nguyen Thi Ngoc Linh

 

Bé nhà em được 5 tháng, bé uống sữa ngoài từ khi sinh ra tới giờ vì sữa mẹ ít lắm. Bé hay bị tiêu chảy và cứ hay nóng, tháng nào cũng phải uống thuốc - lúc thì bị suy hô hấp lúc lại bị sốt siêu vi. Bác sĩ giúp em với. Con em có nên uống thêm thuốc bổ gì không?

 

BS.CK2 Nguyễn Thị Thu Hậu - Trưởng khoa Dinh dưỡng BV Nhi Đồng 2:

 

Bạn cố gắng duy trì sữa mẹ cho bé vì sữa mẹ giúp bé tăng đề kháng, mẹ nhớ ăn đầy đủ dưỡng chất và cho con bú thường xuyên thì sẽ có nhiều sữa. Bạn có thể thêm sữa công thức nếu sữa mẹ không đủ cho bé. Để hạn chế nhiễm siêu vi, bạn có thể bổ sung thêm vitamin C theo liều phòng ngừa 25 - 50mg mỗi ngày. Nhớ phơi nắng cho bé nữa nhé.

 

Đại diện Ceelin tặng hoa cám ơn BS.CK2 Nguyễn Thị Thu Hậu đã dành thời gian tư vấn tận tình cho các thắc mắc của các mẹ.

 

AloBacsi

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X