Hotline 24/7
08983-08983

Bổ sung nội tiết tố thế nào để phụ nữ tiền mãn kinh tỏa sáng bất chấp tuổi tác?

Khi suy giảm nội tiết tố, người phụ nữ bắt đầu lão hóa, nhiều chị em mách nhau về cách bổ sung nội tiết tố để duy trì sắc xuân. Vậy bổ sung nội tiết tố như thế nào là đúng? Thắc mắc này sẽ được giải đáp với phần tư vấn của TS.BS Nguyễn Thị Thanh Hà - Giảng viên Đại học Y dược TPHCM.

1. Độ tuổi nào phụ nữ bắt đầu lão hóa?

Tục ngữ có câu: “Trai 30 tuổi còn xoan, gái 30 tuổi đã toan về già”, theo bác sĩ, quan niệm này ngày nay có còn đúng không ạ?

TS.BS Nguyễn Thị Thanh Hà:

Về vấn đề phát triển tâm sinh lý và nội tiết, người phụ nữ ở tuổi 30-35 bắt đầu có sự giảm nội tiết tố. Do đó, các cụ nói “gái 30 tuổi đã toan về già” là chính xác.

Hiện nay, phụ nữ lấy chồng khá trễ, có người ở độ tuổi 30-35 mới muốn có chồng gây ra khó khăn trong vấn đề sinh con. Một số phụ nữ ở độ tuổi 39-40 tuổi mới có chồng và các bác sĩ phải tìm cách để họ có thể sinh con như người phụ nữ bình thường.

Theo thống kê chung thì hiện nay phụ nữ bắt đầu lão hóa ở độ tuổi nào ạ?

TS.BS Nguyễn Thị Thanh Hà:

Khi người phụ nữa có nội tiết tố, trong giai đoạn sinh sản, người phụ nữa có làn da căng, mặt tươi, tóc dày, ba vòng rõ rệt. Tuy nhiên, khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh nội tiết tố giảm, lúc đó da người phụ nữ bắt đầu nhăn nheo, chảy sệ.

Như vậy, nếu nội tiết tố giảm, người phụ nữ sẽ đi vào tuổi già sớm hơn.

Để đánh giá vấn đề lão hóa, chúng ta cần theo dõi, quản lý sức khỏe và bồi bổ kiến thức để có thể biết nội tiết tố giảm sẽ có những sự thay đổi về hình thái bên ngoài, tính cách, kém tập trung,...

Khi có sự thay đổi nội tiết của người phụ nữ  gọi là giai đoạn bắt đầu lão hóa. Người phụ nữ phải chịu đựng giai đoạn này khoảng 30-40 năm nếu chúng ta không thoải mái, lạc quan thì rất khó chịu.

Những vấn đề này sẽ có phương pháp giải quyết vì vậy chúng ta không cần quá lo lắng.

2. Những yếu tố khiến phụ nữ lão hóa nhanh chóng?

Cũng có người cho rằng nay phương tiện làm đẹp nhiều hơn nhưng phụ nữ lại lão hóa nhanh hơn, điều này có đúng không ạ? Theo bác sĩ những yếu tố nào khiến cho một người phụ nữ bị lão hóa nhanh chóng?

TS.BS Nguyễn Thị Thanh Hà:

Điều này hoàn toàn chính xác bởi hiện nay, đa số chúng ta đều bị stress trong công việc, gia đình, xã hội.

Sự suy giảm nội tiết ở người phụ nữ theo từng độ tuổi đã gây ảnh hưởng rất nhiều về hình thái, tính cách, sinh hoạt, đặc biệt là stress công việc. Ở thời đại 4.0, quan hệ giữa bố mẹ và có cái có sự thay đổi, người phụ nữ có sự thay đổi về nội tiết và con cái không thấu hiểu được điều này.

Sự cách biệt về thế hệ, thay đổi và stress trong công việc, sự ganh đua trong xã hội trên nền người phụ nữ tuổi trung niên khiến họ lão hóa sớm hơn.

alobacsi TS.BS Nguyễn Thị Thanh Hà bổ sung nội tiết tốTS.BS Nguyễn Thị Thanh Hà - Giảng viên Đại học Y dược TPHCM

3. Phụ nữ cần làm gì để làm chậm tiến trình lão hóa?

Để làm chậm tiến trình lão hóa, phụ nữ cần có hành động cụ thể nào, chế độ dinh dưỡng cần bổ sung những chất gì, thưa bác sĩ?

TS.BS Nguyễn Thị Thanh Hà:

Để làm chậm quá trình lão hóa của người phụ nữ, chúng ta cần lưu ý cải thiện

cuộc sống lạc quan, không để các vấn đề khác khiến bản thân áp lực, stress,...

Chúng ta cần bình tâm đón nhận mọi vấn đề. Bên cạnh đó chúng ta cần chú ý chế độ sinh hoạt, ăn uống bổ sung dinh dưỡng sao cho hợp lý, bổ sung nhiều trái cây giàu vitamin và rau xanh, rau càng xanh càng có nhiều vitamin E, giúp hỗ trợ người phụ nữ giữ được thanh xuân và bớt căng thẳng.

Đặc biệt, phụ nữ nên ăn nhiều các loại trái cây có chứa vitamin C - loại vitamin hàng đầu giải quyết vấn đề lão hóa.

Đồng thời chúng ta cũng cần có chế độ luyện tập thể dục thể thao phù hợp. Hiện nay đa số những người tập thể dục là người lớn tuổi, rất ít người trẻ.

Nguyên nhân là người lớn tuổi có nhiều thời gian và họ hiểu được tầm quan trọng của việc tập thể dục. Nếu không có điều kiện đi ra ngoài, chúng ta có thể tập thiền, yoga tại nhà, tuy nhiên nếu có thể tập ngoài thiên nhiên sẽ tốt hơn.

Các bộ môn như đạp xe, bơi lội là các bộ môn giúp cơ thể phát triển toàn diện rất tốt cho cơ thể.

Ngoài chế độ ăn, làm việc, phụ nữ cần chú ý các mối quan hệ xã hội. Trong các mối quan hệ xã hội chúng ta không thể thiếu bạn bè. Đôi khi do không cùng thế hệ mà những người phụ nữ khó có thể chia sẻ với con gái, tuy nhiên những người bạn cùng độ tuổi sẽ hiểu và chia sẻ cùng chúng ta.

Đó cũng là cách hiệu quả giúp chúng ta giảm bớt căng thẳng về tâm lý trong công việc, xã hội và đặc biệt là vấn đề lão hóa sớm.

4. Có nên bổ sung nội tiết tố khi bị thiếu hụt không?

Nếu nói sự thiếu hụt nội tiết tố khiến phụ nữ suy giảm sức khỏe và sắc vóc, vậy có phải cứ thiếu chất gì thì bổ sung chất đó không ạ?

TS.BS Nguyễn Thị Thanh Hà:

Sự thiếu hụt nội tiết tố gây ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống thì cần bổ sung nội tiết tố cho người phụ nữ.

Có 2 nguồn nội tiết tố để bù đắp là nội tiết tố từ thiên nhiên và nội tiết tố tổng hợp. Nội tiết tố từ thiên nhiên sẽ làm chúng ta cảm thấy dễ chịu hơn. Trong sữa đậu nành hoặc các sản phẩm từ đậu nành có chứa phytoestrogen, đó là nội tiết tố mang nguồn gốc thiên nhiên. Người phụ nữ có thể uống mỗi ngày, sẽ rất tốt cho cơ.

Ngoài ra chúng ta có thể dùng các loại thuốc bổ sung nội tiết tố có nguồn gốc từ thảo dược. Chúng ta nên gặp bác sĩ để được tư vấn, phân tích về cơ địa, triệu chứng của bản thân để đưa ra loại thuốc phù hợp.

Các bác sĩ luôn luôn cho bệnh nhân dùng thử nếu cảm thấy phù hợp sẽ tiếp tục dùng, nếu không hợp, sẽ điều chỉnh tăng giảm liều.

Trường hợp việc suy giảm nội tiết tố gây ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của phụ nữ quá nhiều, bác sĩ phải dùng đến các loại thuốc tổng hợp, thường được gọi là hormone thay thế.

Dùng hormone thay thế sẽ an toàn nếu chúng ta tuân thủ điều kiện một cách đầy đủ và theo dõi bởi bác sĩ sản phụ khoa.

5. Bổ sung nội tiết tố thế nào cho đúng cách?

Theo bác sĩ, việc bổ sung nội tiết tố như thế nào là đúng cách, giúp chị em phụ nữ tự tin tỏa sáng bất chấp tuổi tác?

TS.BS Nguyễn Thị Thanh Hà:

Tùy theo từng cá nhân mà lựa chọn bổ sung nội tiết tố phù hợp. Các bác sĩ thường chia làm 3 nhóm:

Nhóm thứ nhất là sự giảm nội tiết chỉ ảnh hưởng nhẹ đến người phụ nữ. Đối với những người phụ nữ lao động tay chân, việc thay đổi nội tiết tố không ảnh hưởng nhiều đến họ. Những trường hợp này, các bác sĩ chỉ cần tư vấn để họ uống nước nhiều hơn, ra ngoài thiên nhiên nhiều hơn đã có thể giúp họ cải thiện.

Trường hợp giảm nội tiết tố làm ảnh hưởng đến người phụ nữ nhiều hơn, bác sĩ sẽ tư vấn cho họ về chế độ ăn nhiều trái cây, rau xanh và các thực phẩm có chứa estrongen. Nếu cần thiết, các bác sĩ có thể cho dùng thuốc có nguồn gốc thảo dược.

Trường hợp giảm nội tiết tố ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe, cuộc sống của người phụ nữ thường chiếm tỷ lệ rất ít. Trong trường hợp này các bác sĩ sẽ cho dùng thuốc để điều trị. Khi đó bắt buộc người bệnh phải tuân thủ thủ thật tốt. Các bác sĩ sẽ kiểm soát, trao đổi với người bệnh để họ uống thuốc hiệu quả tốt mà không gây nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng của bệnh nhân.

Minh Huy

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X