Hotline 24/7
08983-08983

Bệnh vôi hóa khớp có chữa được không?

Mới bắt đầu cuộc giao lưu đã có nhiều bạn đọc gọi điện thoại nhờ BS Thu Cúc trả lời thắc mắc. Mời bạn theo dõi nội dung tư vấn trực tiếp ngày 12/8.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - BV Nhân dân Gia Định

Nội dung buổi tư vấn của BS Thu Cúc với bạn đọc AloBacsi:

- Nguyễn Siêu - TPHCM

Thưa bác sĩ,

Thỉnh thoảng tôi bị đau nhói phần ngực trái, giống như con gì nó đang ăn phá vậy, đo từ rốn lên 20 phân sang trái 2-3 phân.

Lúc trước tôi nằm cả ngày ôm điện thoại hay ôm máy tính thì bình thường thôi, nhưng gần đây xài tầm 30 phút là cay mắt không chịu nổi kèm chảy nước mắt.

Tiểu sử bệnh:

- Hồi nhỏ 8 tuổi có bị con bò mới biết chạy đá vào ngực gây tức ngực khó thở, giờ ngực vẫn còn méo.

- Bệnh Zona lúc 12 tuổi.

- Bệnh Trĩ

- Đau mắt đỏ…

Thưa bác sĩ, với tình trạng như thế tôi có phải bị bệnh không? Và nên điều trị như thế nào, chi phí ra sao?

Tôi thuộc tuýp người không học võ, không chơi thể thao, thể dục, lúc rảnh tôi rèn nội công bằng cách vác thật nặng trong thời gian thật lâu để tạo sức nén vào thân người. Có hơi đau lưng xíu, phần lưng gần mông.

Rất mong BS tư vấn. Tôi xin chân thành cám ơn!

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào bạn,

Sau khi đọc qua những vấn đề sức khỏe mà bạn đang mắc phải tôi nhận thấy bạn có thói quen sinh hoạt không tốt và hay sử dụng những phương pháp dân gian để chữa bệnh. Điều này hoàn toàn không tốt và ảnh hưởng đến sức khỏe hiện tại của ban.

Với vấn đề bệnh trĩ: bạn nên an nhiều rau, uống nhiều nước giúp tránh táo bón, tránh tăng áp lực ổ bụng làm bệnh trĩ nặng hơn.

Bên cạnh đó, cách rèn luyện sức khỏe của bạn là hoàn toàn sai lầm vì sẽ ảnh hưởng đến cột sống, đồng thời làm tăng áp lực ổ bụng có thể làm bệnh trĩ của bạn nặng thêm. Bạn nên lựa chọn 1 môn thể thao nào đó phù hợp với thời gian biểu và sức khỏe bản thân. Bạn có thể tham gia bơi lội, chạy bộ, đi bộ nhanh, yoga, bóng đá…

Với triệu chứng cay mắt, chảy nước mắt có thể do tiếp xúc với ánh sáng trực tiếp từ màn hình thiết bị điện tử gây ra tình trạng khô mắt hoặc củng có thể bạn đang mắc tật khúc xạ. Bạn có thể đến gặp BS mắt để kiểm tra.

Ngoài ra, triệu chứng đau mạn sườn trái có thể do nằm lâu, sai tư thế gây ra hoặc củng có thể do di chứng sau gãy xương. Tốt nhất bạn nên đến bệnh viện để kiểm tra sức khỏe và tìm nguyên nhân bạn nhé. 

- Hieu Do  - hieu…@gmail.com

Chào bác sĩ,

Tôi bị bệnh trào ngược dạ dày độ A , đã uống thuốc nhưng chỉ khỏi được mấy hôm tôi lại bị đau rát cổ họng. Xin hỏi BS bệnh này có chữa khỏi hẳn được không và nếu không khỏi hẳn bệnh có chuyển sang ung thư vòm họng không ạ?

Tôi uống thuốc Tây không khỏi hẳn nên đã chuyển sang thuốc Nam nhưng cũng không khá hơn trước. Bây giờ họng của tôi chỉ còn hơi đau và khi soi vào thấy mụn li ti. Tôi lo lắng nếu cứ để kéo dài như vậy có bị ung thư không?        

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào bạn,

Trào ngược dạ dày là một bệnh có thể chữa khỏi tuy nhiên dễ tái lại. Để điều trị đạt hiệu quả như mong đợi ngoài việc tuân thủ dùng thuốc còn cần kết hợp chế độ ăn hợp lý: hạn chế các thức ăn nhiều dầu mỡ, nhiều gia vị, thức ăn chua cay, thuốc lá, trà, cà phê, tránh ăn quá no, sau khi ăn xong nên ngồi nghỉ, không nên nằm ngay vì có khả năng làm tăng triêu chứng trào ngược, nên ăn bữa ăn cuối cùng cách lúc đi ngủ 2 - 3 giờ. Chúc bạn mau khỏe.

- Đỗ Hiệu - Nam Định

Gửi AloBacsi,

Vợ em bị bệnh vôi hóa xương cụt hay gây đau lưng. Xin hỏi bệnh vôi hóa có chữa được không và chữa ở đâu là tốt nhất? Xin cảm ơn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào bạn,

Tôi không rõ vôi hóa mà bạn đang đề cập đến có phải là thoái hóa khớp không. Nếu là thoái hóa khớp thì không thể chữa khỏi. Hiện nay điều trị chủ yếu là giảm triệu chứng đau cho bệnh nhân. Nếu đau nhiều bạn nên đến gặp BS cơ xương khớp để điều trị bạn nhé!

- Lord_of_ocean…@yahoo.com

Chào bác sĩ,

Em năm nay 28 tuổi đang công tác trong quân đội. Vừa rồi em đi khám thì kết quả sức khỏe loại 3, cụ thể như sau: Huyết áp 125/80, Bilirubin máu 23u/l , Điện tâm đồ chỉ số sv1+rv5 = 4.01. Xin hỏi bác sĩ như vậy ở tuổi em có nghiêm trọng lắm không và cách điều trị như thế nào? Em xin cảm ơn!

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào bạn,

Tôi không rõ cách đánh giá tình trạng sức khỏe như thế nào, phụ thuộc vào những yếu tố gì. Tuy nhiên với các kết quả mà bạn cung cấp tôi không thấy có bất thường. chúc bạn luôn khỏe.

- Nguyên Ngọc, 21 tuổi - TPHCM

Chào AloBacsi,

Da em tự nhiên xuất hiện những đốm nâu ở giữa ngón giữa và cuối ngón cái, nó không gây ngứa. Xin hỏi BS là em bị gì? Cách điều trị như thế nào? Em cám ơn BS ạ!

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào bạn,

Do hình ảnh bạn cung cấp không rõ, khó để biết được bản chất tổn thương. Bạn có thể theo dõi thêm nếu những sang thương da này xuất hiện nhiều hơn, bạn nên đến khám BS chuyên khoa Da liễu bạn nhé.

- Trà My - Tramy…@gmail.com

Chào bác sĩ,

Hồi đầu hè tới bây giờ em hay gặp triệu chứng tim đập nhanh, mạnh và đập liên hồi tưởng như người ngoài có thể nghe thấy tim em đập vậy. Đôi khi còn chóng mặt, hoa mắt và ăn vô thì nôn ra hết. Cho em hỏi các triệu chứng như vậy có liên quan gì tới các bệnh tim mạch hay bệnh gì nguy hiểm không ạ?        

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Triệu chứng mà em mô tả khá giống với triệu chứng hồi hộp đánh trống ngực, triệu chứng này có thể do tăng nhịp tim, rối loạn nhịp tim hoặc nguyên nhân tâm lý gây ra. Em nên đến khám BS chuyên khoa Tim mạch để làm thêm một số xét nghiệm và có chẩn đoán xác định em nhé.

- Ngọc Trâm - dilaca…@gmail.com

Chào bác sĩ,

Mẹ cháu 44 tuổi. Mẹ bị lạnh tay chân và toát ra mồ hôi lạnh ở trán khá nhiều. BS cho cháu hỏi mẹ cháu bị bệnh gì và cách chữa trị như thế nào? Cháu cảm ơn BS!    

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Đổ nhiều mô hôi có thể do thời tiết, hoặc củng có thể do vận động quá mức, sốt… Không có nguyên nhân đặc hiệu cho triệu chứng này. Em nên đưa mẹ đến BV để khám sức khỏe tổng quát tầm soát bệnh nếu có em nhé. 

- Yến Nhi - Cần Thơ

Gửi AloBacsi,

Tôi sinh hoạt điều độ, kiêng cữ nhưng do công việc nên ăn trưa xong thường phải nằm ngay để tranh thủ thời gian đi làm buổi chiều và thói quen là hay ăn chua.

Gần đây sau khi ăn tôi bị cảm giác thức ăn còn đầy ở cổ họng và thường xuyên ợ hơi (nhất là lúc đói). Đồng thời tôi còn bị rát họng, khô họng kinh khủng phải thường xuyên uống nước nhất là trong lúc ngủ.

Tôi còn bị nước bọt nhiều, đặc, trắng xóa và bọt li ti, phải phun nhổ liên tục, khàn tiếng, vướng đàm... rất khó chịu.

Tôi có đi khám và mô tả triệu chứng, BS đầu tiên chẩn đoán viêm dạ dày, tá tràng kê toa 7 ngày thuốc. Tôi uống thì thấy đỡ và hết một thời gian ngắn sau đó lại bị tái phát nhưng các triệu chứng nhẹ hơn lần trước. Thỉnh thoảng tôi còn cảm giác một luồng hơi từ dạ dày chạy lên cổ họng có vị chua.

Tôi được BS khác chẩn đoán là trào ngược dạ dày thực quản kê toa 7 ngày gồm Omerazole 20mg ngày 1 lần 1 viên, Gastropulgite ngày 2 lần, lần 1 gói. Hiện tôi đang uống toa này được 3 ngày thấy đỡ nhiều.

Vậy:

- Tôi bị viêm dạ dày tá tràng hay trào ngược dạ dày thực quản?

- Nếu sau khi uống hết toa trên mà giảm bệnh thì tôi có nên tự mua thêm về uống tiếp tục hay không vì tôi được biết bệnh trào ngược điều trị ít nhất 6 -8 tuần và rất hay tái phát?

Tôi có một đặc điểm là khi lo lắng, buồn rầu hay vui mừng quá mức thì bị buồn nôn, không ăn được giống như đau bao tử vậy còn bình thường thì không bị.

Xin chân thành cảm ơn BS!

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào bạn,

Triệu chứng mà bạn đang mắc phải khá giống với bệnh lý tráo ngược dạ dày thực quản. Bệnh này ngoài việc chịu ảnh hưởng bởi thói quen ăn uống, bệnh còn chịu tác động bởi yếu tố tâm lý.

Vì vậy bạn nên giữ tinh thần thư thái thoải mái, giảm bớt stress trong công việc và cuộc sống. Cần có chế độ ăn phù hợp như: hạn chế các thức ăn nhiều dầu mỡ, nhiều gia vị, thức ăn chua cay, thuốc lá, trà, caphe, tránh ăn quá no, sau khi ăn xong nên ngồi nghỉ, không nên nằm ngay vì có khả năng làm tăng triêu chứng trào ngược, nên ăn bữa ăn cuối cùng cách lúc đi ngủ 2 - 3 giờ.

Sau khi hết thuốc bạn nên tái khám để được theo dõi điều trị tốt hơn. Chúc bạn mau khỏe!

- Van Doc Than Nhe

Chào bác sĩ,

Làm ơn cho em hỏi em bị quai bị, em bị hơn 1 tuần mà chưa hết lại có thêm triệu trứng là hơi đau và tức tinh hoàn. Em có đi khám tiếp và được bác sĩ ở phòng khám đó kê toa thuốc viêm tinh hoàn. Vậy nếu em không bị viêm tinh hoàn mà uống thuốc đó em có bị gì không ạ? Quai bị thường bị lây qua đường hô hấp và ủ bệnh 10 mấy ngày rồi mới phát ra ngoài vậy người trong nhà là vợ em có bị lây không ạ? Hôm em bị đươc mấy ngày thì vợ em đi khám thai có kể với bác sĩ là có chồng bị quai bị có bị lây không thì được thử nước tiểu, kết quả không bị nhưng em vẫn lo liệu xét nghiệm nước tiểu sớm quá có biết được lây hay không. Rất mong bác sĩ tư vấn giúp em. Em chân thành cảm ơn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Tôi không rõ thuốc em đang dung là thuốc gì vì vậy tôi không thể tư vấn cho em về tác dụng phụ của thuốc.

Quai bị là bệnh lây qua đường hô hấp và dịch tiết tuy nhiên không phải tất cả các trường hợp có tiếp xúc với người bệnh đều bị lây bệnh. Vì vậy em không nên quá lo lắng.

- Max Hlvc

Chào bác sĩ,

Cháu năm nay 19 tuổi. Cách đây vài ngày cháu có biểu hiện bị nhức tinh hoàn bên trái. Cháu có vào bệnh viện tỉnh siêu âm thì bẹn bìu bình thường. Họ bảo cháu không bị sao khuyên cháu không nên bận quần chật nhưng mà vài ngày gần đây cháu bị đau nhiều hơn khi ngồi nhiều hoặc nằm ngủ, có đau ở phần bụng dưới bên trái nữa. Cho cháu hỏi cháu có nguy cơ giãn tĩnh mạch thừng tinh không ạ? Xin cảm ơn bác sĩ.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Dãn tĩnh mạch thừng tinh có thể phát hiện trên siêu âm. Nếu gần đây bạn đã được siêu âm nhưng không phát hiện bất thường thì tôi cũng ít nghĩ đến nguyên nhân này.

Tuy nhiên do triệu chứng đau của em vẫn không giảm dù đã thay đổi thói quen mặc quần chật theo tôi em nên đến khám bác sĩ Nam khoa để tìm nguyên nhân gây ra triệu chứng trên sớm nhất em nhé.

- Phuong Kim

Thưa bác sĩ,

Xin cho hỏi trường hợp chích thuốc kháng viêm bị rối loạn nội tiết thì điều trị như thế nào và khám ở đâu? Tôi chích thuốc kháng viêm và cơ thể bị phản ứng lại là từ ngày 3/6 đến giờ (12/8) tôi cứ bị rong kinh ít một. Tôi đã khám bác sĩ phụ khoa cho uống thuốc về nội tiết nhưng không hết. Năm nay tôi 49 tuổi ở Vũng Tàu. Cám ơn bác sĩ.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào bạn,

Tôi không rõ bạn dung loại thuốc kháng viêm gì nên không thể xác định nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt của bạn có phải do thuốc hay không.

Rối loạn kinh nguyệt có hiều nguyên nhân. Vì vậy khi điều trị không đáp ứng bạn nên tái khám để xác định lại nguyên nhân và điều trị tốt nhất bạn nhé.

- Mỹ Ròm

Chào bác sĩ,

Em năm nay 23 tuổi. Dạo gần đây em thấy người hay mệt mỏi, ăn uống khó tiêu hay bị chóng mặt, nặng đầu và đặc biệt là em bị rụng tóc khá nhiều. Mỗi ngày em bị rụng khoảng gần 100 sợi tóc, điều này trước nay chưa từng có. Có người nói em bị suy thận nên em đã đi xét nghiệm chỉ số creatine, và xét nghiệm nước tiểu. Kết quả là chỉ số Creatine nằm trong chỉ số bình thường và trong nước tiểu không có protein. Nhưng soi tươi nước tiểu thấy có vi trùng nên bác sĩ có cho em đơn thuốc để điều trị. Cách đây mấy ngày em lại cảm thấy mắt trái mình như có con gì đó bò trong mi mắt vậy. Thêm vào đó mắt em bị cộm và nhìn hơi mờ. Em có lên mạng tìm hiểu thì được biết với biểu hiện như vậy có khả năng em bị nhiễm sán. Xin bác sĩ tư vấn giúp em với những biểu hiện như trên thì em có thể mắc bệnh gì? Và nếu em đi khám tổng quát thì có biết được liệu mình có nhiễm sán hay không? Em mong sớm nhận được tư vấn của bác sĩ! Em xin cảm ơn bác sĩ.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Rụng tóc có nhiều nguyên nhân: có thể do thiếu chất dinh dưỡng, thức khuya, bệnh lý về da đầu, một số bệnh tự miễn như Lupus đỏ dệ thống.

Với những triệu chứng mà em đang mắc phải có thể do suy nhược cơ thể, lo lắng gây ra rụng tóc. Tuy nhiên em cũng nên đến khám BS chuyên khoa da liễu để xác định rõ nguyên nhân và điều trị đúng chuyên khoa em nhé.

                                                                    
Đây là chương trình tư vấn sức khỏe phục vụ cộng đồng - hoàn toàn miễn phí.

Bác sĩ của chúng tôi làm việc trên tinh thần hết lòng vì Sức khỏe cộng đồng, theo lời thề Hippocrates - Lời thề Đạo đức Y khoa.

Chúng tôi sẵn sàng sẻ chia những lo âu, giải đáp các thắc mắc của bạn - vô điều kiện.

Mời bạn gửi câu hỏi bằng 1 trong 4 hình thức sau:

+ Gửi câu hỏi thông qua hệ thống đặt câu hỏi của chuyên mục Khám bệnh online

+ Gửi đến email: tuvan@alobacsi.vn

+ Gửi tin nhắn đến địa chỉ Facebook:  https://www.facebook.com/WebAlobacsi?fref=ts

+ Gọi điện thoại trực tiếp đến số 0976 328 725 hoặc 08 66 800 367 (từ 17 - 19g từ thứ 2 đến thứ 7).

Trân trọng

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X