Hotline 24/7
08983-08983

Bệnh nhân đột quỵ hồi phục “thần tốc” nhờ chuyển viện can thiệp kịp thời

Chưa đầy 24 giờ sau can thiệp DSA, bệnh nhân 56 tuổi đã hồi phục như bình thường. Đây là kết quả của sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bệnh viện giúp người bệnh đột quỵ nhanh chóng chuyển đến bệnh viện chuyên khoa, được can thiệp kịp thời.

Ông T.K.V. (56 tuổi, ở Đồng Tháp) có tiền sử tăng huyết áp nhiều năm. Trước khi nhập viện 5 giờ, ông V. đột nhiên bị yếu nửa người phải, nói khó, được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Sa Đéc. Tại đây các bác sĩ chẩn đoán ông V. bị nhồi máu não, nghẽn tắc và hẹp động mạch cảnh và nhanh chóng cho chuyển viện đến Bệnh viện Đột quỵ Tim mạch Cần Thơ (Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ).

Bệnh nhân đột quỵ hồi phục “thần tốc” nhờ chuyển viện và can thiệp kịp thời

Kết quả chụp MRI cho thấy bệnh nhân bị hẹp đoạn cuối động mạch cảnh trong trái >90% làm mất dòng cấp máu lên não giữa và não trước, hướng can thiệp là chụp nong và điều trị hẹp động mạch nội sọ số hóa xóa nền (DSA). Sau can thiệp, chụp lại thấy tái thông hoàn toàn động mạch cảnh trong trái. Và chưa đầy 24 giờ, ông V. đã tỉnh táo, hồi phục như bình thường.

Sau can thiệp, sức khỏe ông T.K.V. hồi phục "thần tốc", chưa đầy 24 giờ đã trở lại bình thường, hầu như không bị di chứng gì

Đây là một trong những trường hợp bệnh nhân đột quỵ đến trong giờ vàng, được điều trị sớm nhờ sự phối hợp tốt giữa các bệnh viện, giúp bệnh nhân được chuyển viện kịp thời đến trung tâm cấp cứu, điều trị đột quỵ. Liệt nửa người, méo miệng nói đớ, ngồi xe lăn… là hình ảnh thường thấy của bệnh nhân sau cơn đột quỵ. Nhưng nếu được cấp cứu và điều trị sớm trong giờ vàng, người bệnh có thể hồi phục ngoạn mục, không bị khiếm khuyết chức năng.

Trước đó, Bệnh viện Đa khoa Sa Đéc cũng cho chuyển viện kịp thời một số trường hợp: cụ bà “nói như sáo” sau khi được cấp cứu đột quỵ trong giờ vàng; bệnh nhân bị tắc động mạch thân nền được đưa đến Bệnh viện Đột quỵ Tim mạch Cần Thơ trong giờ vàng thứ 3, hút ra được 10 cục máu đông; bệnh nhân bị chảy máu thận sau tai nạn giao thông; nam thanh niên bị dập gan sau tai nạn giao thông, 2 trường hợp này được can thiệp nội mạch, gây tắc mạch bằng keo, tránh được cuộc mổ hở và nhanh chóng hồi phục.

Hồng Nhung - Ảnh: Đức Thịnh

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X