Hotline 24/7
08983-08983

Bao lâu mới tiêm nhắc lại vắc-xin ngừa viêm gan B?

Cho tôi được hỏi là các cháu nhà tôi đã tiêm vắc xin viêm gan B từ nhỏ, vậy sau bao nhiêu năm nên tiêm nhắc lại?

Trước khi tiêm nhắc lại có nên làm xét nghiệm xem có bị nhiễm viêm gan B, C hay không? Trân trọng cảm ơn!

(Bạn đọc Hồng Đăng)

Chào bạn,

Trong chương trình Tiêm chủng mở rộng ở Việt Nam, vắc xin viêm gan B được đưa vào triển khai trên quy mô toàn quốc từ năm 2003 cho trẻ em dưới 1 tuổi. 

Trẻ nhỏ sẽ được tiêm 1 mũi vắc xin viêm gan B lúc 24 giờ đầu sau sinh và tiêm đủ 3 mũi vắc xin vào lúc trẻ 2 - 3 - 4 tháng tuổi.

Nếu con của anh /chị được tiêm đủ vắc xin viêm gan B theo lịch này thì khả năng bảo vệ bé phòng bệnh viêm gan B là tới trên 95%. 

Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo với lịch tiêm chủng 4 mũi vắc xin tiêm gan B cho trẻ dưới 1 tuổi là hoàn toàn đủ bảo vệ trẻ phòng bệnh viêm gan virus B. 

Một số nhà sản xuất có khuyến cáo để đảm bảo tăng cường khả năng bảo vệ trẻ khỏi viêm gan B thì sẽ có một số mũi tiêm nhắc lại sau 5 năm.

Hiện nay, tại nhiều cơ sở y tế có thể xét nghiệm định lượng nồng độ kháng thể kháng virus viêm gan B. Để chắc chắn yên tâm con của mình đã được bảo vệ khỏi virus viêm gan sau các mũi tiêm khi còn nhỏ, anh chị có thể kiểm tra nồng độ kháng thể cho cháu trước khi tiêm mũi nhắc lại. Trong trường hợp này, nếu cháu đã đủ kháng thể bảo vệ thì không cần thiết phải tiêm các mũi tiêm bổ sung.

Từ hôm nay, bạn đọc có các thắc mắc về các bệnh viêm gan A, B, C, E; các biến chứng của viêm gan; rối loạn chức năng gan; cách giải độc gan; cách đọc các chỉ số men gan… xin mời gửi câu hỏi để được PGS.TS.BS Bùi Hữu Hoàng, BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương, BS.CK1 Phù Dung Thái Biểu tư vấn.

Câu hỏi xin gửi về hệ thống Khám bệnh Online hoặc email:tuvan@alobacsi.vn.

Đây là hoạt động nằm trong Chuyên đề tư vấn “Hành trình chăm sóc gan” do AloBacsi phối hợp với nhãn hàng Naturenz của Công ty Dược phẩm Hậu Giang thực hiện.


Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X