Hotline 24/7
08983-08983

Apple Watch có thể phát hiện COVID-19 trước khi triệu chứng xảy ra

Đồng hồ thông minh Apple Watch có thể phát hiện COVID-19 một tuần trước khi người đeo xuất hiện các triệu chứng hoặc có kết quả dương tính với coronavirus.

Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Y tế Mount Sinai ở New York và Đại học Stanford ở California đã phát hiện ra rằng đồng hồ thông minh Apple Watch có thể cung cấp một loại hệ thống cảnh báo sớm cho người dùng trong thời kỳ đại dịch COVID-19 toàn cầu.

Apple Watch có thể cung cấp cảnh báo sớm về COVID-19

Các nhà nghiên cứu tại Mount Sinai cho biết, Apple Watch có thể phát hiện những thay đổi tinh vi trong nhịp tim của con người, điều này giúp báo hiệu một người đang bị nhiễm coronavirus đã 7 ngày trước khi họ xuất hiện các triệu chứng của COVID-19 hoặc nhiễm trùng được phát hiện thông qua xét nghiệm.

Cụ thể, nghiên cứu đã phân tích một số liệu gọi là độ biến thiên nhịp tim - sự biến thiên về thời gian giữa mỗi nhịp tim - cũng là thước đo hệ thống miễn dịch của một người đang hoạt động tốt như thế nào.

Những người có COVID-19 được báo cáo có sự thay đổi nhịp tim thấp hơn (ít thay đổi về thời gian giữa các nhịp tim hơn) so với những người không có COVID-19.

Nghiên cứu dựa trên gần 300 nhân viên chăm sóc sức khỏe Mount Sinai đã đeo Đồng hồ Apple từ cuối tháng 4 đến tháng 9/2020. Apple không tham gia nghiên cứu.

Apple Watch có thể phát hiện COVID-19Hai nghiên cứu cho thấy Apple Watch có thể là một công cụ chẩn đoán hữu ích. Ảnh: Leander Kahney/ Cult of Mac

Trong khi đó, nghiên cứu của Đại học Stanford cho thấy 81% bệnh nhân coronavirus đã thấy sự thay đổi nhịp tim khi nghỉ ngơi lên đến 9,5 ngày trước khi các triệu chứng COVID-19 phát sinh. Do đó, nhịp tim tăng cao có thể giúp dự đoán sự khởi phát của các triệu chứng.

Vì hiện tại, không có đủ người đeo đồng hồ thông minh để làm chậm sự lây lan của coronavirus. Ngoài ra còn có các lý do khác, không phải COVID khiến nhịp tim có thể tăng cao hoặc thay đổi nhịp tim. Tuy nhiên, đó là nghiên cứu khá hấp dẫn có thể hình thành nền tảng của các công cụ hữu ích trong tương lai.

Apple Watch Series 6 đo được nồng độ oxy trong máu

Tương tự như vậy, cảm biến oxy trong máu của Apple Watch Series 6 có thể phát hiện ra “tình trạng thiếu oxy thầm lặng” có thể báo trước sự khởi đầu của các triệu chứng COVID-19 nghiêm trọng.

“Việc phát hiện thiếu oxy ở bệnh nhân COVID-19 trước khi họ bắt đầu khó thở là rất quan trọng để ngăn ngừa bệnh viêm phổi tiến triển đến mức nguy hiểm,” theo một nghiên cứu năm 2020.

Nghiên cứu đó chỉ ra rằng ngay cả công nghệ trong điện thoại thông minh thông thường cũng có thể xác định mức oxy trong máu giảm nếu được sử dụng đúng cách.

Tất cả nghiên cứu y tế này sẽ là một lời nhắc nhở kịp thời rằng những chiếc đồng hồ thông minh ngày càng được nhiều người trong chúng ta đeo trên cổ tay có thể đóng vai trò như một công cụ chẩn đoán tốt.

BP (dịch)

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X