Hotline 24/7
08983-08983

Amip ăn não có trong nước máy đe dọa toàn Thành phố Texas, Mỹ

Cư dân của một thành phố ở Texas, Mỹ được khuyến cáo không nên uống nước máy sau khi một loại amip ăn não hiếm gặp được tìm thấy trong nguồn nước máy.

Cư dân ở Texas ngưng xài nước máy vì amip ăn não. Ảnh: businessinsider

Ủy ban Chất lượng Môi trường Texas (TCEQ) cảnh báo các công ty cấp nước địa phương rằng đã phát hiện amip ăn não gọi là Naegleria fowleri trong nguồn nước.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), amip - hay sinh vật đơn bào - được tìm thấy trong nước ngọt, nhưng nếu nó chui lên mũi có thể gây ra một căn bệnh về não hiếm gặp và gây tử vong được gọi là viêm màng não do amip nguyên phát.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp rất hiếm, nhiễm trùng Naegleria fowleri cũng có thể xảy ra khi nước bị ô nhiễm từ các nguồn khác (chẳng hạn như nước bể bơi không được khử trùng bằng clo hoặc nước máy bị ô nhiễm) vào mũi.

CDC cho biết các triệu chứng bao gồm co giật, nôn mửa và ảo giác, có người chết trong vòng một tuần sau khi mắc bệnh.

Cảnh báo đã được phát tới hơn 120.000 dân tại các thành phố ở Texas là Lake Jackson, Freeport, Angleton, Brazoria, Richwood, Oyster Creek, Clute và Rosenberg. Trong đó, Lake Jackson, một thành phố với 27.000 cư dân đã ban bố tình trạng thảm họa, kêu gọi người dân tuyệt đối không sử dụng nước máy cho bất kỳ việc gì khác ngoài việc xả bồn cầu.

Các quan chức bắt đầu tiến hành các cuộc kiểm tra hệ thống nước của thành phố khi một cậu bé 6 tuổi, Josh McIntyre, chết ngay sau khi tiếp xúc với vi khuẩn.

Theo hãng tin AP, trường hợp tử vong vì căn bệnh này ở Mỹ rất hiếm. Một người thiệt mạng ở miền nam Louisiana vào năm 2011 và một người khác vào năm 2013 sau khi tiếp xúc với naegleria fowleri từ nguồn cung cấp nước công cộng.

Vi khuẩn này cũng đã được phát hiện ở Úc và Pakistan.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X