Hotline 24/7
08983-08983

75% các ca đột quỵ liên quan đến thừa cholesterol

Theo Hội Đột quỵ TPHCM, ở các bệnh viện lớn, số ca đột quỵ tăng gấp 3 - 4 lần so với 5 - 10 năm trước. Đáng chú ý, 75% các ca đột quỵ có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến tình trạng thừa cholesterol.

Theo TS.BS Nguyễn Bá Thắng – Phó Chủ tịch Hội Đột quỵ TPHCM; Trưởng Trung tâm khoa học Thần kinh Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM: “Mặc dù cholesterol là thành phần thiết yếu trong cơ thể, nhưng nếu hàm lượng cholesterol bị thừa sẽ làm tích tụ và tổn thương các thành mạch, tạo ra các mảng xơ vữa, khiến mạch máu hẹp lại và cuối cùng dẫn đến tắc nghẽn. Từ đó, gây thiếu máu não, dẫn đến đột quỵ”.

TS.BS. Nguyễn Bá Thắng – Phó Chủ tịch Hội Đột quỵ TP.HCM;

Trưởng Trung tâm khoa học Thần kinh Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM

Thừa cholesterol thường chỉ được phát hiện khi thực hiện các xét nghiệm hoặc khi đã gặp các biến chứng nguy hiểm. Do đó, mỗi người cần có nhận thức về cholesterol và thực hiện những giải pháp giúp kiểm soát lượng cholesterol như tầm soát, kiểm tra sức khỏe định kỳ, tăng cường vận động, tập luyện thể dục thể thao và đặc biệt là áp dụng một chế độ dinh dưỡng khoa học. Theo Hội Đột quỵ TPHCM, kiểm soát tốt cholesterol giúp giảm 27% nguy cơ đột quỵ.

Theo Viện Y học Ứng dụng VN (VIAM), chế độ dinh dưỡng giúp ngăn ngừa tình trạng thừa cholesterol là hạn chế sử dụng nguồn chất béo từ mỡ và phủ tạng động vật, thức ăn nhanh, đồ đóng hộp, và thay bằng nguồn chất béo có lợi trong các loại cá biển sâu và các loại dầu thực vật giàu Gamma-Oryzanol và Phytosterol. TS. BS Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam cho biết: “Dưỡng chất Phytosterol có tác dụng giúp cơ thể giảm hấp thụ cholesterol. Trong khi đó, Gamma – Oryzanol có tác dụng ức chế enzyme thúc đẩy sản xuất cholesterol và tăng đào thải cholesterol thừa ra khỏi cơ thể.”

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X