Hotline 24/7
08983-08983

20 tuổi, huyết áp 140/80mmhg có nguy hiểm không?

Mời bạn gửi câu hỏi hoặc gọi điện về cho chương trình để được BS Thu Cúc trực tiếp giải đáp thắc mắc. Đón đọc nội dung tư vấn từ 15g cùng cùng.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - BV Nhân dân Gia Định

Nội dung buổi tư vấn của BS Thu Cúc với bạn đọc AloBacsi:

- Chúc Tịnh - Sóc Trăng

Chào BS,

Em năm nay 20 tuổi, huyết áp của em là 140/80mmhg, vậy có cần điều trị không? Xin cảm ơn BS!

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Tăng huyết áp đa số các trường hợp là vô căn. Tuy nhiên tăng huyết áp xuất hiện ở người trẻ thường là tăng huyết áp thứ phát, cần tìm căn nguyên gây bệnh.

Một số nguyên nhân gây tăng huyết áp thứ phát như: hẹp dộng mạch thận, hẹp eo dộng mạch chủ, u tủy thượng thận, do thuốc…Vì vậy em cần đến khám BS chuyên khoa Tim mạch để xác định nguyên nhân và có hướng điều trị tốt nhất em nhé.

- Én

Chào bác sĩ,

Con em hiện nay đang được 2 tháng 20 ngày tuổi, bú sữa mẹ hoàn toàn. Song bú mẹ chỉ được mỗi lần 5 phút, khoảng 2, 3 tiếng bú 1 lần. Song từ khi sinh đến giờ cháu đi ngoài rất nhiều lần. Giai đoạn sơ sinh đến 2 tháng đi ngoài phân lỏng trên 10 lần 1 ngày, hay bị són nữa, phân có đợt có mùi chua, có đợt có mùi thối, phân nhớt, có bọt. Em cho cháu uống men vi sinh và khỏi xong được 1 thời gian lại tiếp tục bị. Hiện tại cháu đang bị đi ngoài 7 - 8 lần 1 ngày, phân nhiều nước ít cái, hay són và thường cứ bú mẹ là đi. Phân không có mùi song có bọt, cháu đi rặn nhiều. Tháng đầu tiên cháu lên được 0,9kg; tháng thứ 2 lên được 0,8kg. Tuy nhiên giờ gần 3 tháng rồi cháu không lên cân nữa. Em đang cho cháu uống men enterogermina nhưng chưa thấy giảm đi ngoài. Cháu đi ngoài nhưng không sốt, không thấy biểu hiện mất nước, vẫn đi tiểu nhiều. Ở nơi em sống đi khám bác sĩ cũng chỉ kết luận rối loạn tiêu hóa và cho uống men tieu hóa thôi ạ. Xin bác sĩ giúp e. Em rất lo lắng vì đường tiêu hóa của cháu kém quá. Có phải cháu không tăng cân do rối loạn tiêu hóa không ạ? Bây giờ em nên cho cháu dùng thuốc gì thêm ngoài men tiêu hóa để cháu tăng cân được.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào bạn

Bình thường bé bú mẹ sẽ đi cầu nhiều lần trong ngày, có thể đến 7 - 8 lần/ngày, tuy nhiên tính chất phân vàng sệt chứ không giống mô tả của bạn, và nếu bé đi trên 10 lần như trường hợp của bạn là bé có vấn đề về hệ tiêu hoá. Vấn đề của con bạn có thể là nhiễm trùng tiêu hoá cần phải dùng kháng sinh, hoặc bé dị ứng sữa mẹ gây tình trạng giảm hấp thu, gây cho bé chậm tăng cân. Con của bạn cần được nhập viện để tìm nguyên nhân và điều trị.

- Anh Hào - TPHCM

Xin chào BS,

Tôi bị chứng trào ngược dạ dày gần 1 năm nay. Tôi đã đến BV Tai Mũi Họng khám nhiều lần bởi nhưng không thấy bệnh giảm bớt. Tôi đang dùng thuốc đông y tên Tuệ Đức Hoàn Nguyên Vị.

1. Câu hỏi của tôi là thuốc (hay thực phẩm chức năng) này có giúp những người bệnh như tôi trị được bệnh này không ạ? Tôi không đau bao tử, thỉnh thoảng chỉ nhói lên rồi hết, nhưng chỉ khó chịu thanh quản.

2. Nếu trường hợp sử dụng thuốc trên không khỏi hẳn, xin tư vấn giúp tôi những bác sĩ chuyên trị bệnh này ở các BV tại TPHCM.

Cám ơn BS!

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào bạn,

Thuốc Tuệ Đức Hoàn Nguyên Vị là thuốc đông y. Tôi làm việc trong lĩnh vực Tây y nên không thể cho bạn lời khuyên về công dụng cũng như cách dùng của thuốc này.

Trào ngược dạ dày thực quản là bệnh không gây nguy hiểm. Tuy nhiên, muốn điều trị tốt phải kết hợp nhiều biện pháp: điều trị bằng thuốc và không bằng thuốc (chế độ ăn, tập thể dục, giảm stress).

Một số trường hợp trao ngược dạ dày thực quản kháng trị có nghĩa là đã điều trị thuốc đầy đủ, kèm với kiểm soát tốt chế độ ăn, mà triệu chứng không thuyên giảm, >50%.

Những trường hợp này cần tái khám, tìm nguyên nhân, và thay đổi chế độ điều trị cho phù hợp hơn. Theo tôi, bạn nên đến khám bác sĩ chuyên khoa nội tiêu hóa để được điều trị đúng chuyên khoa và nhanh chóng khỏi.

- nguyenluu…@gmail.com – Hà Nội

Thưa BS,

Gần đây cháu rất hay bị đau đầu, thường đau từng cơn, tần suất 4 - 5 cơn/phút. Khi cúi xuống hoặc ngẩng đầu hoặc vận động thường đau hơn. Cháu từng đi điện não đồ vào năm ngoái cũng tình trạng này nhưng không phát hiện gì, chỉ được chuẩn đoán có dấu hiệu tiền đình và được BS cho uống thuốc. Tuy nhiên sau đó cháu vẫn bị lại.

Cháu có sử dụng thuốc Panadol giảm đau đầu nhưng không đỡ. Vậy cháu có khả năng bị bệnh gì ạ? Cháu cần kiểm tra gì để có thể phát hiện ra?

Ngoài ra, chân cháu thỉnh thoảng bị đau buốt trong xương, cảm giác như bị thắt chặt. Những lúc như vậy cháu không thể di chuyển, co chân hay duỗi chân ra đều bị đau thắt. Cháu từng đi chụp X-quang nhưng không phát hiện ra gì. Trước đó cháu bị suy giãn tĩnh mạch chân trái. Vậy cháu có biểu hiển của bệnh gì vậy ạ?

Cháu muốn đi chụp CT để kiểm tra và đầu và chân, đây có phải là 1 cách để tìm ra nguyên nhân các triệu chứng không ạ? Các dấu hiệu trên ảnh hưởng rất nhiều tới cuộc sống và hiệu quả làm việc của cháu, cháu hi vọng BS có thể cho cháu câu trả lời. Cháu cảm ơn BS!

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Theo như mô tả của em, hiện tại em có 2 vấn đề lớn là đau đầu và đau chân chưa rõ nguyên nhân.

Đau đầu bao gồm 2 nhóm nguyên nhân lớn: đau đầu nguyên phát và đau đầu thứ phát. Đau đầu thứ phát do các bệnh lý thực thể như u não, u màng não, áp xe não, viêm màng não, các nguyên nhân làm tăng áp lực nội sọ khác.

Đau đầu nguyên phát hay đau đầu cơ năng có thể do một số nguyên nhân thường gặp như đau đầu migran, đau đầu căng cơ hay đau đầu do căng thẳng, đau đầu thành chuỗi. Một số trường hợp thoái hóa cột sống cổ cũng có thể cho cảm giác đau đầu vai gáy.

Về vấn đề đau chân, em có cảm giác đau nhức xương một cách mơ hồ không rõ thời điểm đau nhất trong ngày và yếu tố khởi phát cơn đau, đau có liên quan đến vận động hay không? Những trường hợp đau chân do bệnh lý động mạch ngoại biên thường biểu hiện bằng dấu hiệu cách hồi: đau tăng lên khi đi lại và giảm khi nghỉ ngơi.

Bệnh lý thường đau xuất hiện ở bắp chân, đau có thể xuất hiện với khoảng cách đi bộ cố định. Cảm giác đau chân mà em đang mắc phải không giống nhiều đến bệnh lý mạch máu, tôi nghĩ nhiều đến bệnh lí xương khớp, các nguyên nhân ác tính từ các cơ quan khác…

Trường hợp của em, với 2 vấn đề trên, em nên đến khám bác sĩ chuyên khoa nội thần kinh và bác sĩ chuyên khoa cơ xương khớp để phát hiện nguyên nhân và điều trị bệnh.

- Minh Tiến, 22 tuổi - TPHCM

Bác sĩ ơi,

Khoảng 4 ngày nay cháu bị đau lưng ê ẩm, lúc nằm cũng đau, sáng ngủ giậy cũng đau, đau dai dẳng như vậy rất khó chịu. Cho cháu hỏi, cháu bị bệnh gì và khám bệnh thì khám ở khoa nào? Cháu xin cảm ơn!          

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Cảm giác đau lưng mà em đang mắc phải, theo tôi là do ít vận động gây ra. Với trường hợp này, em có thể tham khảo các bài tập hỗ trợ cột sống lưng như đạp xe đạp tại chỗ hoặc em cũng có thể tham gia các lớp yoga, bơi lội để tăng cường sức khỏe và có cột sống dẻo dai.

Nếu đã tăng cường vận động nhưng hiện tượng đau vẫn không giảm, em có thể đến gặp bác sĩ cơ xương khớp để thăm khám, tìm nguyên nhân thực thể gây ra triệu chứng trên và có hướng điều trị tích cực nhất.

- Minh Trang - Trangcoi...@gmail.com

Xin chào BS,

Dạo gần đây em hay bị ngứa đầu ngón chân, bị sưng và mưng mủ quanh viền móng chân. Em bị như vậy là bệnh gì ạ?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Trường hợp của em, theo tôi đang có tình trạng bị nhiễm trùng ở móng chân. Em cần đến bác sĩ đến gặp bác sĩ da liễu hoặc bác sĩ nội tổng quát để được điều trị.

- Như Ý - Nam Định

Chào bác sĩ,

Em bị viêm da, đang điều trị bằng thuốc đông y kết hợp bôi thuốc Locacid. Theo BS em điều trị như này có được không. Xin cảm ơn BS nhiều!

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Viêm da có nhiều loại, tôi không rõ em đang thuộc nhóm bệnh lý nào, không biết tính chất sang thương ra sao, thật khó để xác định chẩn đoán nên không thể cho em lời khuyên về phương án điều trị.

Theo tôi em không nên tự ý dùng thuốc đặc biệt là các thuốc không rõ thành phần như thuốc lá cây… nên đến khám BS chuyên khoa Da liễu để xác định rõ nguyên nhân và có hường điều trị cụ thể em nhé.

- Hồng Ánh, 24 tuổi – Hà Nội

Chào BS ạ,

Cháu có người bạn trai, cách đây 10 năm anh ấy có bị ngã xe đạp và về nhà nằm thẳng thì không đau nhưng khi anh ấy nằm nghiêng lại bị đau. Đợt đấy, anh ấy có vào miền Nam,BVChấn thương Chỉnh hình để mổ xếp lại xương sườn. Thưa BS, cháu muốn hỏi là phẫu thuật như vậy có ảnh hưởng đến việc có con không ạ?Xin cảm ơn BS!

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Khả năng sinh sản ở nam thường liên quan đến tinh trùng và nội tiết tố nam. Phẫu thuật chỉnh hình vùng xương sườn không liên quan đến vấn đề sinh sản. Em nên trao đổi với BS điều tị để hiểu rõ hơn về tình trạng của bạn em nhé!

- Bui Vinh - hvac.vinh@gmail.com

Chào AloBacsi,

Mình là một người rất thích các cuộc vui với bạn bè, rất muốn cùng bạn bè và người thân ngồi với nhau cùng nhau nâng ly và nói chuyện. Nhưng tửu lượng của mình rất kém cho dù đã luyện rất nhiều. Lần nào luyện uống cũng nôn rất nhiều cho dù chỉ uống có 1 chai.

Vì cảm giác nôn quá nhiều khiến mình sợ uống bia rượu, có thể nói đó là một cực hình khi cầm một ly bia lên. Hiện tại mỗi ngày mình luyện uống 1/3 lon bia nhưng mỗi lần uống là mặt đỏ, người rất mệt phải ít nhất 4 tiếng sau mới trở lại bình thường, và hễ khi nào uống hơn 1 lon là y như rằng đêm đó phải 4-5 lần dậy để ói. Mình không biết tại sao? Mong AloBacsi tư vấn giúp mình.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Khả năng dung nạp của cơ thể với rượu bia của mỗi người khác nhau, vì vậy có người có thể uống rất nhiều, có người không thể uống. Cũng có trường hợp dị ứng và không thể uống. Hơn nữa rượu bia không có lợi cho sức khỏe vì vậy nếu không thể uống được em cũng không cần phải cố gắng. Chúc em tìm đượ cnguồn vui mới phù hợp với sức khỏe hơn.

- Duy Khoa, 22 tuổi - TPHCM

BS cho em hỏi,

Gần đây ở vùng phía tim em cứ bị nhột nhột mà không biết là do đâu, cứ như là có con gì đang bò ở trong vậy. Khi ngủ em phải lấy tay đè lên thì mới dễ chịu được xíu còn để im thì nó cứ nhột cảm giác rất khó chịu.Hiện em đang rất hoang mang, mong BS tư vấn giúp.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Triệu chứng mà em đang mắc phải có thể là hiện tượng dị cảm da khu trú vùng da ngực. Em có thể quan sát thêm, nếu hiện tượng trên không mất đi hay lan rộng hơn em có thể đến khám BS chuyên khoa Nội thần kinh em nhé.

- Thanh Thu – thanhthu…@gmail.com

BS ơi cho cháu hỏi,

Cháu thường xuyên bị vàng phía trong cùng của lưỡi và tiết ra vị đắng như mật, nhưng khi ăn uống thì bình thường không bị ảnh hưởng. Cháu bị bệnh gì vậy ạ?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Như em mô tả, trường hợp này có thể do trào ngược dịch dạ dày hay trào ngược dịch mật gây ra, cũng có thể do vệ sinh răng miệng chưa đúng cách. Em có thể đến khám BS Răng hàm mặt để kiểm tra vấn đề răng miệng. Nếu vẫn còn hiện tượng trên em có thể đến khám BS chuyên khoa tiêu hóa để xác định nguyên nhân và điều trị em nhé.

- Thủy Hong, 39 tuổi

Chào BS,

Trước đây tôi bị đau thượng vị, đã đi khám nhiều nơi. Có BS nói bị đau dạ dày, có người nói bị đau thượng vị. Khoảng 3 năm trở lại đây tôi hoàn toàn khỏe mạnh, không có triệu chứng gì nữa.

Khoảng 1 tháng trở lại đây tôi hay muốn đi ngoài, muốn nhiều lần trong ngày, nhưng thường thì chỉ đi được 2 lần/1 ngày, sau khi đi rồi vẫn muốn đi tiếp.

Người tôi hơi mệt, ngủ nhiều, mắt hơi mờ mờ vào buổi sáng, nhưng sau đó lại hết, người nóng. Xin cho hỏi tôi bị bệnh gì? Xin cảm ơn BS!

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Như em mô tả tình trạng trên khá giống với hội chứng lỵ thường do nguyên nhân nhiễm trùng tiêu hóa, một số trường hợp có thể do u hay polyp trực tràng gây ra.

Em nên đến khám BS chuyên khoa tiêu hóa để tìm nguyên nhân và điều trị đúng chuyên khoa em nhé.

- Bach Khoa – nguyenbach…@gmail.com)

Thưa BS,

Chị em năm nay 22tuổi, đi xét nghiệm máu BS bảo là chị em chỉ số trong máu cao 20.99, phải uống nhiều nước (uống nhiều nước bạch cầu loãng ra nếu không sẽ bị lọc máu). Em không rõ lắm, mong BS tư vấn giúp em.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Bạch cầu tăng cáo có nhiều nguyên nhân: nhiễm trùng, tăng giả, bạch cầu cấp, bạch cầu mạn. Chỉ định chiết tách bạch cầu thường gặp trong bệnh lý ung thư máu như bạch cầu cấp hoặc bạch cầu mạn và chỉ số bạch cầu này củng không có chỉ định trên.

Em có thể trao đổi lại với BS điều trị để hiểu nguyên nhân làm bạch cầu máu tăng cao trong trường hợp của chị em. Nếu lo lắng em có thể đến khám chuyên khoa huyết học em nhé!

s

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X