Hotline 24/7
08983-08983

Thông liên thất phần quanh màng 4mm có thể tự đóng không?

Con gái tôi bị thông liên thất phần quanh màng, lỗ thông 4mm. Xin hỏi AloBacsi, trường hợp này có thể tự đóng được lỗ thông không?

Thưa bác sĩ,

Con gái tôi bị thông liên thất phần quanh màng, lỗ thông 4mm (Kết quả siêu âm tim cách đây 6 tháng). Hiện tại cháu được 3 tuổi, nặng 12 kg.

Vừa rồi tái khám ở BV Nhi Đồng 1, BS kêu siêu âm tim lại. Nhưng đến khi đi siêu âm thì bé khóc quá nên không thể nào siêu âm được. Mặc dù BS đã cho uống rất nhiều thuốc ngủ, thậm chí cả chích thuốc ngủ luôn rồi nhưng bé vẫn không chịu ngủ, vì thế đã không thể nào siêu âm tim cho bé được. BS cho tôi hỏi có chỗ nào mà có thể siêu âm cho bé mà không cần dùng thuốc ngủ không? Hoặc có cách nào mà có thể siêu âm cho bé như trong trường hợp này không?

Mấy lần trước BS cũng cho bé uống thuốc ngủ rồi nhưng phải đợi từ sáng sớm cho đến chiều tối thì bé mới chịu ngủ. Tuy nhiên lúc đó thì cả người nhà, BS và cả bé đều rất mệt mỏi. Thêm vào đó sau khi về nhà thì bé đứng không nổi, ăn không nổi, ngủ thì chập chờn và kéo dài cho đến vài ngày hôm sau bé vẫn còn mệt vì thuốc ngủ.

Nghe BS ở đó nói rằng lỗ thông liên thất của con tôi nhỏ, nên có nhiều khả năng sẽ tự đóng lại. Không biết là trong trường hợp của con tôi như vầy thì có thể tự đóng được lỗ thông liên thất không? Nếu không mổ thì sau này có sao không? Còn nếu mổ thì mổ ở đâu tốt nhất? Và có thể mổ nội soi được không? Kính mong BS hướng dẫn và giúp đỡ. Xin chân thành cảm ơn. (Kiến Trúc - truc…@gmail.com)


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chào bạn,


Siêu tâm tim cho bé nhỏ phụ thuộc nhiều yếu tố. Một số trường hợp có thể siêu âm không cần thuốc ngủ đối với các bé đã biết nghe lời. Bác sĩ có thể làm siêu âm trong khi người nhà nói chuyện với bé. Tuy nhiên đa số trường hợp bé không hợp tác thì phải cho bé ngủ, siêu âm mới chính xác.

Thông liên thất phần lỗ nhỏ phần cơ bè thường có nhiều khả năng tự đóng nhất, thông liên thất phần quanh màng lỗ nhỏ như trường hợp của bé (4mm) cũng có khả năng tự đóng theo thời gian mặc dù ít hơn phần cơ bè.

Khi lỗ thông nhỏ như vậy thì ít ảnh hưởng đến huyết động của tim. Nguy cơ đáng kể là viêm nội tâm mạc nhiễm trùng. Đây là tình trạng khi có vi trùng trong máu (từ các nguồn nhiễm trùng thông thường khác) sẽ có khả năng đi vào trong tim gây nhiễm trùng vùng gần lỗ thông liên thất. Bé cần được phòng viêm nội tâm mạc nhiễm trùng mỗi khi làm thủ thuật chảy máu (như nhổ răng).

Để bít lỗ thông liên thất có thể thực hiện bằng phương pháp phẫu thuật hoặc đóng bằng dụng cụ qua da (từ thông dụng mọi người hay gọi là bằng nội soi mặc dù không hoàn toàn chính xác là như vậy). Để quyết định phương pháp điều trị phù hợp cần có sự phối hợp của bác sĩ nội và ngoại khoa trong thăm khám, đánh giá tình trạng tim của bé.

Hiện tại có nhiều trung tâm trong TP. HCM có thể thực hiện tốt phẫu thuật sửa chữa thông liên thất như Viện Tim, Bệnh Viện Tim Tâm Đức, BV Đại Học Y Dược, BV Nhi Đồng…

Thân mến,

BS Trần Nhân Tuấn

AloBacsi.vn - nơi bạn có thể trò chuyện, chia sẻ mọi thắc mắc với bác sĩ chuyên khoa.

AloBacsi.vn giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe.
Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến email: kbol@alobacsi.vn.

Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để bác sĩ liên hệ khi cần thiết.
Để chính xác về nội dung cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode).

Chân thành cảm ơn.

 

Chương trình được tài trợ bởi nhãn hàng NattoEnzym.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X