Hotline 24/7
08983-08983

Thời điểm đặt vòng tránh thai là khi nào?

Đối với người sinh thường có thể đặt vòng tránh sau 2 tháng tính từ lúc sanh. Còn sinh mổ thì nên đặt vòng tránh thai sau 4 tháng, vì lúc này sẹo mổ đã lành hẳn.

Khi mang thai, hầu hết cấu trúc thuộc về hệ sinh dục đều thay đổi. Trong đó thay đổi lớn nhất là tử cung.

Trước khi mang thai, tử cung không lớn hơn quả lê. Kích thước tử cung tùy thuộc vào thể tạng mỗi người. Thông thường, tử cung dài từ 5 - 8cm, dày 1,5 -3cm và rộng 3,5 cm. Khi mang thai tử cung có thể giãn ra bằng trái mít. Sau khi sinh tử cung sẽ co lại dần và trở về bình thường. Thời gian này mất 6 tuần.

Vì vậy, đối với người sinh thường có thể đặt vòng tránh sau 2 tháng tính từ lúc sanh.



Đặt vòng tránh thai để kế hoạch hóa gia đình


Thời điểm đặt vòng tránh thai:

- Sinh mổ: nên đặt vòng tránh thai sau 4 tháng, vì lúc này sẹo mổ đã lành hẳn.

- Các trường hợp khác: nên đặt vòng tránh thai vào ngày thứ hai khi bạn đang có kinh. Lúc này lỗ cổ tử cung đang mở nên việc đưa vòng vào sẽ dễ hơn, ít đau hơn.

Đặc biệt đối với những người trước đây sanh mổ khi chưa có chuyển dạ thì lỗ cổ tử cung thường rất nhỏ, nếu bạn đặt lúc không có kinh thì sẽ rất khó đưa vòng vào và sẽ đau.

- Lưu ý: Không nên đợi có kinh mới đặt bởi vì trứng sẽ rụng trước 2 tuần rồi mới có kinh. Nếu bạn quan hệ đúng lúc trứng rụng thì khả năng bạn có thai là rất cao, mặc dù chưa có kinh.

Khi có nhu cầu, cần đến cơ sở y tế có phòng khám chuyên khoa để được bác sĩ thăm khám và tư vấn cụ thể trước khi quyết định sử dụng biện pháp đặt vòng tránh thai.

BS Lường Thị Thiềm - Khoa Sản
Bệnh viện Quận Thủ Đức

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X