Hotline 24/7
08983-08983

Sử dụng thuốc Ibuprofen cần lưu ý những gì?

Năm nay tôi 48 tuổi. Tôi bị chứng đau nửa đầu 4 năm nay, đau thường xuyên có khi nửa đêm đang ngủ cũng bị đau.

Mỗi khi đau quá tôi phải đổ dầu nóng lên chỗ đau nhưng chỉ đỡ chút thôi. Tôi uống thuốc tây theo toa nhưng không hết, xin BS cho tôi hỏi, bệnh đau nửa đầu có thể sử dụng thuốc Ibuprofen để điều trị cho hết không?

Tôi uống thấy đỡ nhưng lo quá không dám dùng. Thuốc có tác dụng phụ hay tương tác thuốc gì không? Có cần lưu ý khi sử dụng không? Xin cảm ơn bác sĩ.

(Xuân Long – Bình Thuận)

Ảnh minh họa

Chào bạn,

Ibuprofen là thuốc kháng viêm không steroid, dẫn xuất từ acid propionic. Thuốc có hiệu quả giảm đau tốt trong các trường hợp: đau đầu, đau răng, đau bụng kinh, đau khớp, đau mô mềm trong chấn thương và sau mổ.

Tuy nhiên cũng giống như những thuốc kháng viêm không steroid khác, ibuprofen thường gây loét dạ dày-tá tràng nếu dùng lâu dài, ngoài ra các tác dụng phụ khác thường gặp: sốt, mỏi mệt, chướng bụng, buồn nôn, nôn, nhức đầu, hoa mắt chóng mặt, bồn chồn, mẩn ngứa, ngoại ban, xuất huyết. Ibuprofen có thể tương tác với các thuốc sau: kháng sinh nhóm quinolon, methotrexat và digoxin, thuốc kháng viêm không steroid khác.

Ibuprofen là thuốc kê toa, sử dụng phải có chỉ định của bác sĩ sau khi đã thăm khám trực tiếp và chẩn đoán tình trạng bệnh nhân. Không nên dùng lâu dài vì rất dễ bị loét dạ dày-tá tràng. Trường hợp bạn sớm đến khám chuyên khoa thần kinh tại các cơ sở y tế có uy tín để được điều trị hiệu quả.

Tuyệt đối tuân thủ điều trị của bác sĩ chuyên khoa đồng thời thực hành một số biện pháp thay đổi lối sống giúp ngăn ngừa cơn đau nửa đầu như: giữ tâm lý thoải mái, tránh lo âu phiền muộn, hạn chế các kích thích gây căng thẳng thần kinh, tránh lao động thể lực quá sức, tránh tiếng ổn, ngủ đủ giấc, giữ phong cách sống lành mạnh, tập thể dục vừa sức và đều đặn hàng ngày, có chế độ ăn uống thích hợp, tránh một số loại thức ăn có chứa nhiều chất tyramin (sữa, trứng, phô mai,…), không dùng các chất kích thích như: rượu, cà phê, thuốc lá, …

DS Nguyễn Thị Ngọc Trâm

AloBacsi.vn - nơi bạn có thể trò chuyện, chia sẻ mọi thắc mắc với bác sĩ chuyên khoa.

AloBacsi.vn giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe.
Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến email: kbol@alobacsi.vn.

Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để bác sĩ liên hệ khi cần thiết.
Để chính xác về nội dung cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode).

Chân thành cảm ơn.


Chương trình được tài trợ bởi nhãn hàng NattoEnzym.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X