Hotline 24/7
08983-08983

Sử dụng tai nghe không dây có ảnh hưởng đến não không?

Câu hỏi

Tôi đọc được một số thông tin rằng tai nghe không dây (tai nghe bluetooth) có thể làm tổn thương não bộ của chúng ta. Điều đó có đúng không? Tôi có nên sử dụng tai nghe bluetooth không? Mong bác sĩ tư vấn giúp tôi! Tôi cảm ơn!

Trả lời

Tai nghe không dây được nhiều người

Chào bạn!

Các thiết bị không dây được sử dụng phổ biến trong 2 thập kỷ gần đây. Công nghệ không dây đã giúp thay đổi hoàn toàn thế giới mà chúng ta đang sống. Từ sóng vô tuyến của tivi cho đến những chiếc điện thoại di động, có rất nhiều đồ dùng ngày nay đều đang sử dụng các phương thức truyền tải không dây.

Ngoài ti vi, điện thoại thì tai nghe không dây (tai nghe bluetooth) cũng được sử dụng ngày càng phổ biến. Gần đây có nhiều tranh cãi khi nói đến tác hại của các thiết bị không dây đối với sức khỏe con người.

Năm 2015, một nhóm gồm 250 bác sỹ và nhà khoa học chuyên nghiên cứu về EMF (một loại sóng vô tuyến tần số điện tử) đã đưa ra một bản kiến nghị nhằm kêu gọi các thành viên của WHO và Liên Hợp Quốc chú ý hơn về tác hại của sóng điện từ trong các thiết bị không dây.

Theo các nhà khoa học, các loại tai nghe không dây có thể gây ra những mối lo ngại nhất định đối với sức khỏe con người, như ung thư, các chứng bệnh thần kinh, vấn đề trí nhớ, rối loạn sinh sản... Trong khi đó, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) lại không coi EMF tần số thấp do điện thoại di động và thiết bị không dây phát ra là một mối nguy hại cho sức khỏe.

Do vẫn còn nhiều tranh cãi về mức độ an toàn của các thiết bị không dây nên nếu bạn thấy lo lắng về tác hại thì không nên sử dụng tai nghe không dây. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý là không chỉ tai nghe không dây mà nhiều thiết bị khác như ti vi, lò vi sóng, điện thoại cũng có thể tạo ra sóng EMF.

Để an toàn nhất, các chuyên gia khuyên bạn nên để điện thoại cách xa cơ thể khi không sử dụng, để điện thoại cách xa giường ngủ và nên nghe điện thoại bằng tai nghe có dây hoặc bật loa ngoài.

Thân mến.

Mời tham khảo thêm:

>> Tai nghe Bluetooth liệu có nguy hiểm cho sức khỏe của chúng ta?

>> Tai nghe không dây có thể gây ung thư

Về cơ bản, sóng không dây bluetooth chính là loại sóng điện từ thông thường cũng giống như các loại sóng di động, tivi, FM… vẫn luôn tồn tại quanh ta mỗi ngày vì thế nó có thể xem là an toàn. Lượng bức xạ phát ra tương đương với năng lượng tiêu thụ và một thiết bị đạt chuẩn bluetooth Class 1 có công suất tối đa 100mW, song thực chất nó hiếm khi đạt đến mức độ đó. Thực tế, hầu hết các thiết bị bluetooth đều có công suất 1mW.

Bạn có thể hiểu đơn giản, hầu hết những chiếc điện thoại thông thường hoạt động ở công suất từ 1000mW đến 2000mW khi dùng 3G hoặc 4G. Chính vì vậy mà khi bạn sử dụng điện thoại thì cần tránh trường hợp đưa điện thoại lên gần não nghe quá lâu hoặc để điện thoại trong túi quá gần tim hoặc bộ phận sinh dục. Nhất là trong trường hợp điện thoại ở tình trạng pin yếu.

Khi pin yếu nó gây ra bực xa lớn gấp hàng nghìn lần so với bình thường. Còn đối với tai nghe bluetooth, hoạt động ở tần số thấp và khoảng cách ngắn nên tai nghe bluetooth cần một nguồn năng lượng rất bé, bé hơn cả ánh sáng mặt trời. Chính vì vậy nên nó hoàn toàn không gây ảnh hưởng tới sức khỏe của người sử dụng. Bạn có thể sử dụng tai nghe bluetooth cả ngày mà không sợ nguy hiểm do sóng điện tự gây ra.

Vì vậy, không thể khẳng định sử dụng tai nghe bluetooth là hoàn toàn an toàn hay hoàn toàn có hại, nhưng sử dụng một chiếc tai nghe bluetooth sẽ tốt hơn thay vì tiếp xúc trực tiếp với sóng bức xạ khi nghe điện thoại.

Tìm câu hỏi khám bệnh

Được tìm nhiều:

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X