Hotline 24/7
08983-08983

Những cách phòng ngừa ung thư cổ tử cung từ khi còn trẻ

Virus HPV gây bệnh ung thư cổ tử cung rất dễ lây lan và hầu hết mọi phụ nữ đều có nguy cơ bị nhiễm và mắc bệnh này.

Theo em được biết, ung thư cổ tử cung là bệnh rất nguy hiểm, có thể gặp ở cả phụ nữ trẻ và những người chưa lập gia đình. Em năm nay 20 tuổi, đã có quan hệ tình dục nhiều lần. Gần đây, em thấy kinh nguyệt không đều, thỉnh thoảng có ra máu sau khi "quan hệ" với bạn trai. Em lại chưa tiêm phòng HPV nên em rất lo lắng mình bị ung thư cổ tử cung. Sau đó em đi khám thì bác sĩ thì bác sĩ nói không vấn đề gì, do rối loạn nội tiết nên kinh nguyệt thất thường. Đên nay, kinh nguyệt của em đã ổn định. 

Bác sĩ cho em hỏi, em phải làm gì để phòng ngừa ung thư cổ tử cung ngay từ khi còn trẻ như bây giờ. Em bảo vệ sức khỏe của tốt nhất (vì em bắt đầu có quan hệ tình dục cũng hơi sớm). Em mong bác sĩ tư vấn giúp em! (L.H)

Bạn L.H thân mến,

Theo thống kê mỗi năm trên thế giới có khoảng 270.000 phụ nữ tử vong vì căn bệnh ung thư cổ tử cung trong đó có đến 80% số ca tử vong xảy ra ở những nước có mức sống thấp. Tại Việt Nam, hàng năm có đến hơn 6000 phụ nữ phát hiện bị ung thư cổ tử cung và hơn phân nửa số đó tử vong. Đây là căn bệnh ung thư thường gặp hàng đầu ở phụ nữ từ 15 - 44 tuổi tại Việt Nam.

Những cách phòng ngừa ung thư cổ tử cung từ khi còn trẻ 1Virus HPV gây bệnh ung thư cổ tử cung rất dễ lây lan và hầu hết mọi phụ nữ đều có nguy cơ bị nhiễm và mắc bệnh này. Ảnh minh họa

Có thể nói ung thư cổ tử cung có thể xảy ra với bất kỳ ai. Ung thư cổ tử cung đến nay đã được xác định do virus HPV (tên đầy đủ là Human Papillomavirus) gây ra. Virus này rất dễ lây lan và hầu hết mọi phụ nữ đều có nguy cơ bị nhiễm. Nó có thể gây ra gánh nặng và những tổn thất vô cùng to lớn về sức khỏe và tinh thần cho bản thân người phụ nữ mắc bệnh và cả những người thân trong gia đình. Vì vậy, việc bảo vệ sức khỏe, phòng bệnh ngay từ khi còn trẻ là hết sức cần thiết với tất cả chị em.

Để phòng bệnh ngay từ khi còn trẻ, chị em cần lưu ý những điều sau đây:

- Không quan hệ tình dục sớm: Quan hệ sớm (ở tuổi dậy thì) là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ lây nhiễm virus HPV do cơ trẻ các bạn gái ở giai đoạn này chưa có khả năng tự bảo vệ tốt nên dễ bị các virus HPV tấn công. 

- Tiêm vaccin trước lần quan hệ đầu tiên: Hiện nay tại Việt Nam đã có vắc-xin ngừa những týp HPV gây ung thư phổ biến nhất, được tiêm cho phụ nữ từ 10 - 25 tuổi, kể cả người chưa và đã có quan hệ tình dục đều có thể tiêm. Tiêm vắc-xin phòng bệnh trước lần quan hệ đầu tiên cho phép chị em phòng bệnh được tới trên 90% nguy cơ. 

- Tầm soát ung thư: Chị em đã có quan hệ tình dục cần thực hiện khám phụ khoa và tầm soát bằng phương pháp phết tế bào cổ tử cung (PAP smear) định kỳ, ít nhất 1 năm/1 lần, để phát hiện kịp thời và có giải pháp điều trị ở những giai đoạn sớm của bệnh.

Trong trường hợp của bạn, tốt nhất bạn nên trang bị kiến thức cho mình để biết cách bảo vệ bản thân khi có quan hệ tình dục (nói cách khác là thực hành tình dục an toàn) và đi khám phụ khoa, tầm soát ung thư theo định kì để bảo vệ mình khỏi nguy cơ ung thư cổ tử cung tốt nhất.

Chúc bạn vui khỏe!

AloBacsi.vn
Theo Afamily

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X