Hotline 24/7
08983-08983

Nhật ký AloBacsi ngày 7/8: Lỡ nuốt thuốc còn nguyên vỏ, mần răng bây chừ?

Dạo này có kha khá trường hợp nuốt phải dị vật liên hệ AloBacsi nhờ tư vấn như: nuốt hạt cherry, uống thuốc còn nguyên vỏ; cách đây vài tháng là tình huống: nuốt răng thật, nuốt hạt cam, hạt na… thì phải làm gì?

Nếu theo dõi Nhật ký AloBacsi thường xuyên, có lẽ bạn đọc còn nhớ cuộc điện thoại cuối của hôm thứ bảy tuần rồi là một ông bố hoang mang vì con trai mình lỡ nuốt hạt cherry. AloBacsi còn chưa kể là sáng chủ nhật hôm sau cũng có một cô gái trẻ nuốt hạt này và lo lắng tương tự.

Chung quy là do anh Gồ (Google) nói rằng trong hạt cherry có chất amygdalin - một hợp chất mà khi ăn vào sẽ chuyển hóa thành cyanua. Fan hâm mộ của bộ truyện Conan - Thám tử lừng danh hẳn không xa lạ với cái tên này vì cyanua góp mặt trong rất nhiều vụ án đầu độc, khiến cho nạn nhân quy tiên còn thủ phạm thì phải quy án. Thông tin khiến cho những ai lỡ nuốt hạt cherry tá hỏa tam tinh cũng là điều dễ hiểu.

Tuy nhiên, chuyện đáng mừng là vỏ của hạt này rất cứng nên nếu bạn nuốt hạt cherry còn nguyên thì không việc gì phải lăn tăn. Bạn có thể tham khảo thêm phần tư vấn của BS Cao Thị Lan Hương để yên tâm hơn.

Hôm nay, ngày 7/8 thì lại có bạn đọc gọi từ số ĐT 0938…248 hỏi: “Uống thuốc quên bóc vỏ có sao không?”, trường hợp này thì “có sao” rồi. Hệ tiêu hóa sẽ không làm gì được viên thuốc còn trong vỏ nhôm-nhựa, nếu may mắn lắm thì nó sẽ ra ngoài theo phân, tuy nhiên vỉ thuốc khi cắt rời từng viên thường sắc nhọn, có thể gây tổn thương ống tiêu hóa hoặc mắc kẹt ở đâu đó. Cách tốt nhất là bạn nên đến bệnh viện để bác sĩ kiểm tra xem viên thuốc đã trôi đến đâu, và nội soi gắp ra.

Một bệnh nhân 60 tuổi uống thuốc còn nguyên vỏ nhưng trước đó còn cẩn thận cắt cho tròn - thông tin do một bác sĩ nội soi chia sẻ trên trang facebook cá nhân

Vậy khi nuốt dị vật, trường hợp nào phải đến bệnh viện? Đương nhiên, dị vật sắc nhọn phải đến bệnh viện càng sớm càng tốt, còn thông thường 80-90% dị vật có thể đi qua đường tiêu hóa mà không gây biến chứng.

Hội nội soi châu Âu khuyến cáo không nội soi và chỉ cần theo dõi đối với những bệnh nhân nuốt dị vật đường tiêu hóa kích thước nhỏ, không sắc nhọn và không triệu chứng ngoại trừ pin và nam châm. Tuy nhiên, những dị vật lớn hơn 2cm thường không đi qua được chỗ hẹp như lỗ môn vị, van hồi tràng thì cần phải can thiệp lấy ra sớm. (Chú ý, đây là người châu Âu, họ cao to hơn ta, còn người Việt thì có thể dị vật nhỏ hơn 2cm cũng nên lấy ra rồi)*.

Như vậy, nếu bạn nuốt răng giả có mắc cài bằng kim loại thì nên đến bệnh viện ngay và luôn, còn nuốt răng thật thì không cần sợ nhé (vậy chứ mà bạn đọc hôm ấy phải hỏi tới hỏi lui mấy lần mới yên tâm cúp máy). Trường hợp các hạt trái cây khác cũng vậy, chỉ trừ phi hạt đó có đường kính xêm xêm 2cm thì bạn phải gặp bác sĩ nội soi.

Thật ra, khi bạn nuốt dị vật, việc đáng ngại đầu tiên là nó lọt vào thanh quản, khiến bạn bị sặc hay nghẹt thở. Tai nạn này thường xảy ra với trẻ em và người già nhưng các độ tuổi còn lại cũng không nên chủ quan. Khi thấy một người đang ăn uống mà đột ngột ho sặc sụa, tím tái, khó thở cần nghĩ ngay đến dị vật trong đường thở, nhanh chóng nạn nhân đến cơ sở nơi gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

Thế cho nên, sau khi nuốt dị vật, bạn có thể khỏe khoắn mà gọi điện hay nhắn tin cho AloBacsi thì xin chúc mừng!

Một số câu hỏi đính kèm hình ảnh gửi về AloBacsi ngày 7/8

Nhìn qua câu hỏi email hôm nay cũng có khá nhiều trường hợp thú vị được BS Lan Hương giải đáp:

Bs cho e hỏi e ăn gi là đi cầu ra cái đó ví dụ như khoảng 4h chiều e ăn bưởi khoảng 5h sáng e đi cầu ra bưởi mà bưởi còn nguyên tép nhỏ như lúc chưa ăn. Tép bưởi còn nước như lúc ban đầu chưa ăn z đó. Như vậy e có sao ko bs? (Quoc pham - phamph...@yahoo.com)

Bị giãn tĩnh mạch nông ngoài da chi dưới thì cháu có thể tập gym như đi bộ, chạy bộ, tập các bài tập chân như (gánh tạ, squat,...) hay không ạ? Cảm ơn bác sĩ! (Phương Nguyễn - nguyentuan...@gmail.com)

Chào Bác sĩ! Tình hình là 3-5 ngày nay tôi bị sưng khẩu cứng trong vòm họng. Không đau gì cả, chỉ hơi khó chịu khi ăn. Không biết kéo dài lâu qua có nguy hiểm không ah? Có cần phải mổ không vậy Bác sĩ? (Pha Le - phale...@yahoo.com)

Em 21 tuổi tuần thủ dâm 3-4 lần có phải là nghiện không ạ? Sau khi td e không thấy cơ thể mệt mỏi gì, buổi tối còn dễ ngủ hơn ạ. Em nghe nói là uống kẽm có thể tăng số lượng và chất lượng tinh trùng có phải không ạ? (Nam - namvi...@gmail.com)

Những câu hỏi này sẽ đăng tải tại chuyên mục Khám bệnh online, mời quý bạn đọc cùng tham khảo.

~~~~~

* Bài viết có tham khảo ý kiến của BS.CK2 Đinh Thu Oanh - Trưởng đơn vị Nội soi, Bệnh viện Nhân dân 115. Xin cảm ơn bác sĩ!

Quý bạn đọc có thể theo dõi nhiều buổi trò chuyện của các bác sĩ - chuyên gia, chia sẻ những thông tin thiết thực về việc bảo vệ sức khỏe tại kênh youtube: AloBacsi - video.

Nếu có thắc mắc về sức khỏe, kính mời bạn đọc đặt câu hỏi và gửi về chương trình thông qua:
Website: AloBacsi.com

Fanpage: AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời
Email: tuvan@alobacsi.vn
Zalo: 08983 08983
Hoặc trò chuyện trực tiếp với bác sĩ trong thời lượng của các buổi tư vấn trực tuyến qua số điện thoại: 08983 08983
Trân trọng!

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X