Hotline 24/7
08983-08983

Người bệnh tim sinh hoạt tình dục thế nào để an toàn?

Bị bệnh tim nên sinh hoạt tình dục như thế nào để ăn toàn cho sức khỏe?

Tôi là nam 44 tuổi, bị bệnh tim. Xin hỏi bác sĩ tôi nên quan hệ tình dục như thế nào để an toàn sức khỏe?

(Tiến)

Trả lời:

Tình dục là hoạt động liên quan trực tiếp đến nhịp tim và huyết áp. Đối với người mắc bệnh tim mạch, hoạt động gối chăn cần được quan tâm và có chế độ sinh hoạt khác với người bình thường.

Để tránh những biến cố xảy ra trong khi "yêu", người bệnh cần có chế độ sinh hoạt phù hợp theo lời khuyên của bác sĩ. Trong đó, bác sĩ sẽ đo lường, xếp loại các mức độ nguy cơ biến cố và tư vấn chế độ sinh hoạt tình dục phù hợp với từng nhóm theo mô hình KiTOMI.

Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Mô hình tóm tắt quá trình sinh hoạt tình dục bình thường của con người bao gồm các hoạt động theo thứ tự tăng dần về mức độ như hôn (kissing - Ki), vuốt ve âu yếm (touching - T), quan hệ tình dục bằng miệng (oral sex - O), thủ dâm (M - Masturbation) và giao hợp (intercourse - I).

Dựa trên kết quả thăm khám và xét nghiệm cận lâm sàng, các bác sĩ xếp người bệnh vào ba nhóm nguy cơ bị biến cố tim mạch:

- Nhóm nguy cơ cao bao gồm những người có bệnh lý tim mạch không ổn định, bị suy tim mức độ ba trở lên với những biểu hiện khó thở, đau ngực dù không gắng sức hoặc gắng sức nhẹ.

- Nhóm nguy cơ trung bình gồm những người bị bệnh tim mức độ hai, có những triệu chứng đau ngực, khó thở khi có những hoạt động gắng sức vừa phải như đi lên một, hai tầng lầu.

- Nhóm nguy cơ thấp là những bệnh nhân suy tim mức độ một, có những cơn đau ngực ổn định hoặc khi gắng sức nhiều, người bệnh cao huyết áp nhưng đã được kiểm soát.

Người bệnh thuộc nhóm nguy cơ cao có thể áp dụng mức độ KiT, tức sinh hoạt tình dục chỉ gồm việc hôn (Ki) và vuốt ve (T) bạn tình. Người bệnh thuộc nhóm nguy cơ trung bình nên áp dụng toàn bộ KiTOM, được phép thực hiện các hoạt động ở mức KiT, quan hệ bằng miệng (O), thủ dâm (M). Mô hình KiTOMI đầy đủ, bao gồm cả việc giao hợp (I) phù hợp cho người bệnh ở nhóm nguy cơ thấp.

Ngoài ra, bệnh nhân nên thường xuyên khám sức khỏe định kỳ để phát hiện những nguy cơ biến cố tim mạch có thể xảy ra. Với các vấn đề liên quan đến hoạt động tình dục, người bệnh không nên tự quyết định mức độ sinh hoạt trước khi được bác sĩ khám và tư vấn.

Bác sĩ Trương Quang Bình
Giám đốc Trung tâm Tim mạch Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X