Logo Alobacsi

Câu hỏi:

Mặt và da đầu bị bong thành mảng khi dùng thuốc trị mụn, nên làm gì?

Được hỏi bởi Vũ Thị Đào - vudao****@gmail.com
Chào bác sĩ,

Cháu uống Doxycycline và Scanneuron trị mụn 10 hôm, được tầm 3 hôm da mặt cháu bắt đầu bong da rồi da đầu cháu bong thành từng mảng. Thi thoảng có đợt cháu uống cháu buồn nôn, chiều đến mệt mỏi. Liệu cháu có bị làm sao không ạ? Cháu có dùng kem chống nắng dành cho da mụn và kem Differin ạ.
mat va da dau bi bong thanh mang khi dung thuoc tri mun nen lam gi - anh 1
Hiện tượng bong da mặt. Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Chào em,

Các triệu chứng em nêu là các tác dụng phụ của phác đồ trị mụn em đang uống, các tác dụng phụ này khá thường gặp. Em có thể xử trí bằng cách uống thêm nhiều nước trong ngày, ăn đồ mát, tránh thực phẩm cay nóng chiên xào và tiếp tục dùng thuốc uống + thuốc bôi do bác sĩ kê toa.

Nếu vẫn không bớt thì đành phải tái khám lại bác sĩ chuyên khoa Da liễu để bác sĩ điều chỉnh thuốc cho em, em nhé.

Thân mến.

Mời tham khảo thêm:



Mụn là vấn đề về da phổ biến nhất, thường xảy ra ở bất cứ ai. Mụn có thể xuất hiện trên ngực, cổ, lưng hoặc vai, nhưng thường có ở mặt. Mặc dù mụn không phải là tình trạng sức khỏe nghiêm trọng, nhưng nó có thể làm bạn thiếu tự tin và gây đau. Do đó, việc tìm ra một phương pháp điều trị mụn hiệu quả vẫn luôn là mối quan tâm hàng đầu của nhiều người.

Hầu hết các nốt mụn thường tự biến mất mà không cần điều trị. Tuy nhiên, nếu bạn bị rất nhiều mụn, có thể do các tình trạng về da gây ra, các nốt mụn này thường không tự biến mất. Nếu bạn không điều trị những kiểu mụn này, nó sẽ để lại sẹo.

Nếu điều trị bằng thuốc trị mụn, bạn nên đến gặp bác sĩ da liễu để được hướng dẫn chi tiết. Các loại thuốc trị mụn rất đa dạng như thuốc viên, dạng kem, dung dịch gel hoặc xà phòng có chứa các thành phần trị mụn. Tùy vào tình trạng da của bạn, bác sĩ sẽ chỉ định một loại thuốc thích hợp.

Đôi khi, bạn có thể cần một kết hợp thuốc uống và một loại kem hoặc dung dịch bôi mặt. Bạn không nên ngưng sử dụng các thuốc điều trị cho dù da đã hết mụn, tiếp tục điều trị cho đến khi bác sĩ bảo dừng lại. Điều này có thể giúp cho mụn không tái phát.

Thông thường, bạn nên bắt đầu dùng thuốc với nồng độ thấp. Điều này giúp da bạn làm quen với thuốc. Bác sĩ có thể cho bạn biết khi nào có thể thử liều mạnh hơn hoặc chuyển sang một loại khác.

Bạn cũng lưu ý rằng việc trị mụn mất rất nhiều thời gian, vì vậy hãy kiên nhẫn. Bạn có thể mất vài tuần sau khi dùng thuốc mới thấy kết quả. Một số mụn có thể nghiêm trọng hơn trước khi được cải thiện. Đừng ngạc nhiên nếu bạn nhận thấy nốt mụn đỏ, rát hoặc da khô do các loại thuốc trị mụn gây ra. Tuy nhiên, nếu tình trạng này nghiêm trọng, hãy đến gặp bác sĩ ngay.

Lưu ý khi điều trị mụn:

- Bạn nên rửa khu vực có mụn hai lần một ngày trước khi dùng thuốc. Bạn nên sử dụng chất tẩy rửa nhẹ, không xà phòng và không chà xát quá mạnh.
- Không sử dụng quá nhiều thuốc bôi trị mụn - chỉ bôi đủ để bao phủ khu vực bị mụn.
- Nhiều loại thuốc trị mụn làm cho da nhạy cảm hơn với ánh mặt trời. Vì vậy, bạn nên hạn chế ra ngoài nắng hoặc dùng kem chống nắng khi ra ngoài.
- Không sử dụng đồ trang điểm, kem chống nắng hoặc các sản phẩm cho da có chứa dầu.
- Đừng cậy hoặc bóp mụn trên mặt.
- Giữ tóc, bàn tay và điện thoại không chạm vào mặt.
- Đối với nam giới, cạo râu có thể gây kích ứng da và làm cho tình trạng mụn tồi tệ hơn. Vì vậy, bạn hãy cẩn thận khi cạo râu.


Danh bạ ngành y

Bạn cần biết



Tử vong do dùng thuốc tiêu chảy quá liều

Một người đàn ông 29 tuổi tại Pittsburgh (Mỹ) đã tử vong sau khi sử dụng quá liều thuốc tiêu chảy.

Đối tác

Hỗ trợ 24/7