Hotline 24/7
08983-08983

Hoa mắt chóng mặt do sỏi tai lạc vị

Hoa mắt, chóng mặt tuy không phải là chứng bệnh nghiêm trọng, nhưng nếu thường xuyên gặp phải có thể do sỏi tai ở vị trí không phù hợp, để lâu có thể dẫn tới ù tai.

hoa-mat-chong-mat-2.jpg

Nhiều người khi thấy đầu óc choáng váng, quay cuồng cùng với cảm giác buồn nôn, cho rằng mình có triệu chứng đột quỵ hoặc mắc bệnh về não. Trên thực tế, có tới 60-70% triệu chứng này là do tai không khỏe dẫn tới hoa mắt chóng mặt.

Nơi sâu nhất của tai là tai trong, bao gồm ốc tai và các ống bán nguyệt. Ốc tai phụ trách chức năng nghe, còn ba ống bán nguyệt phụ trách chức năng cân bằng. Trong ba ống bán nguyệt chứa dịch trong suốt (bạch huyết), khi cơ thể vận động hoặc vùng đầu có sự va chạm khiến cho các hạt canxi nhỏ li ti trong sỏi tai bong ra, rơi vào ba ống bán nguyệt gây ảnh hưởng đến lưu thông bạch huyết, dẫn tới hiện tượng hoa mắt, chóng mặt. Một nguyên nhân khác của hoa mắt, chóng mặt là do chứng loãng xương, chuyển hóa canxi không tốt, trường hợp này thường xảy ra với phụ nữ trung niên và cao niên.

Cách phòng ngừa hoa mắt chóng mặt do sỏi tai lạc vị

1. Chỉnh vị trí gối ngủ

Trong khi ngủ đầu được đặt ở vị trí quá thấp có thể khiến cho sỏi tai trượt xuống ba ống bán nguyệt gây choáng váng, do đó lựa chọn gối cao để nâng đầu lên cao và giữ cho nửa thân trên hơi dốc là cách phòng ngừa chứng bệnh hiệu quả.

hoa-mat-chong-mat-3.jpg
2. Không nằm nghiêng một bên quá lâu

Giữ nguyên một tư thế nằm nghiêng sẽ làm sỏi tai tụ lại một bên khiến cho bạch huyết lưu thông không ổn định. Khi ngủ nên nằm ngửa hoặc thay đổi luân phiên tư thế nằm nghiêng bên trái, bên phải, không nên chỉ nằm nghiêng một bên.

3. Thường xuyên vận động

Thường xuyên vận động vùng đầu, cổ sẽ không cho sỏi tai cơ hội tụ lại một vị trí. Trước khi đi ngủ và sau khi ngủ dậy tập những bài tập đơn giản có thể giúp loại bỏ chứng hoa mắt, chóng mặt. Bạn có thể áp dụng bài tập sau: Nằm nghiêng về bên trái trong vòng 10 giây, sau đó từ từ chuyển về tư thế nằm ngửa và giữ nguyên trong 10 giây, tiếp tục nghiêng sang phải nằm 10 giây rồi trở về tư thế nằm ngửa. Cứ như vậy lặp đi lặp lại khoảng 10 lần.

Theo My Nguyễn - Phụ nữ Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X