Hotline 24/7
08983-08983

Đội cấp cứu đóng vai trò quan trọng trong trận chiến Vũ Hán

Hơn 270 đội bao gồm hơn 32.000 nhân viên y tế đã đến tỉnh Hồ Bắc từ khắp đất nước. China Daily ghi lại công việc của họ trong một loạt các cuộc phỏng vấn với các bác sĩ và y tá.

Wang Yang (phải), đội trưởng đội y tế khẩn cấp của Bệnh viện thứ hai Xiangya thuộc Đại học Trung Nam, giúp Yu Song, người đứng đầu quận Vũ Hán, mặc quần áo bảo hộ trong chuyến thăm của Yu đến bệnh viện tạm thời của tỉnh Hồ Bắc, vào ngày 7/2.

Sau năm giờ lái xe từ tỉnh Hồ Nam láng giềng, Xu Junmei và các đồng nghiệp của ông là đội đầu tiên trong số 22 đội y tế khẩn cấp đến Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, vào ngày 4/2 để điều hành các bệnh viện tạm thời ở trung tâm của đợt bùng phát bệnh viêm phổi do chủng virus corona.

Họ đã được triệu tập đến thành phố bị mắc kẹt ngày hôm trước.

Bệnh viện nơi họ làm việc đã được chuyển đổi từ một sân vận động thể thao lớn ở quận Wuchang của thành phố. Họ đến sớm tới mức công việc chuyển đổi vẫn chưa được hoàn thành.

Nhiệm vụ đầu tiên của họ là dựng lều bên ngoài sân vận động, sắp xếp các cơ sở được thiết lập và kiểm tra các phòng chuẩn bị cho bệnh nhân.

Bệnh viện tạm thời có sức chứa hơn 700 bệnh nhân đã được xét nghiệm dương tính với căn bệnh này nhưng không có triệu chứng nghiêm trọng. Họ cũng đã thử nghiệm âm tính với virus cúm, để đảm bảo rằng không có lây nhiễm chéo. Bốn bác sĩ và 12 y tá chăm sóc cho mỗi 50 bệnh nhân.

Wang Yang, trưởng nhóm cấp cứu

Nhóm của Xu, từ Bệnh viện Xiangya thứ hai của Đại học Trung Nam ở Trường Sa, thủ đô Hồ Nam, bắt đầu điều trị cho nhóm bệnh nhân đầu tiên, đến trước bình minh vào ngày 5/2. Đến 7h30, có 328 bệnh nhân.

Vào ngày đầu tiên, một người phụ nữ lớn tuổi bật khóc khi được bảo nhờ người thân mang một số nhu yếu phẩm. Cô ấy nói rằng cô ấy đã mất chồng vì virus và con trai cô ấy vẫn đang ở phòng chăm sóc đặc biệt, vì vậy cô ấy không có ai bên cạnh. Hoàn cảnh của cô khiến phòng bệnh im lặng, trước khi họ bắt đầu khóc nức nở.

Các bệnh nhân, nằm trong các phòng được chia theo bảng, không biết tình trạng sức khỏe của họ và tất cả đều căng thẳng.

Khi đến nơi, Xu, người được bổ nhiệm làm phó chủ tịch chịu trách nhiệm điều trị y tế tại cơ sở tạm thời, đã liên lạc với bệnh viện của ông ở Trường Sa để đề nghị các dịch vụ tư vấn tâm lý cung cấp cho bệnh nhân và nhân viên y tế ở Vũ Hán.

Khi anh đến thăm bệnh nhân, anh thấy họ trở nên căng thẳng và thậm chí kích động trong một môi trường xa lạ, phàn nàn về điều kiện sống và lo lắng sẽ không được điều trị đúng cách.

Xu Junmei (giữa), phó chủ tịch bệnh viện tạm thời, với một bệnh nhân được chữa khỏi.

Các phòng nơi bệnh nhân được cung cấp có một loạt các thiết bị để theo dõi tình trạng của họ. Nếu các triệu chứng của bệnh nhân trở nên tồi tệ hơn, họ sẽ được chuyển đến một bệnh viện được chỉ định để tiếp tục điều trị.

Nhưng với rất nhiều người sống dưới một mái nhà, việc tư vấn tâm lý đã trở nên cần thiết, cùng với nhu cầu giải thích các cơ sở của bệnh viện.

Theo đề nghị của Xu, một cuốn cẩm nang có tên Đi bộ vào Fang Cang đã được sản xuất qua đêm (Fang Cang là tên tiếng Trung của các bệnh viện tạm thời). Một phiên bản kỹ thuật số của cuốn cẩm nang đã được phát hành vào buổi sáng ngày 7/2 và 1.000 bản in đã được chuyển đến bệnh viện tạm thời vào buổi chiều. Một cuốn cẩm nang mới có tên Đi ra khỏi Fang Cang đã được sản xuất vào Chủ nhật.

Wang Yang, người đứng đầu nhóm Xiangya làm việc tại bệnh viện tạm thời Fang Cang, cho biết: "Cuốn cẩm nang này giúp bệnh nhân giữ bình tĩnh và tiếp cho họ sức mạnh để chống lại căn bệnh này. Nó cũng mang lại cho nhân viên y tế phương pháp khoa học để xác định tốt hơn các vấn đề tâm lý của bệnh nhân và giải quyết phù hợp."

Xu tại bệnh viện

Một đường dây nóng 24 giờ cũng được Bệnh viện Xiangya ở Trường Sa thiết lập để giúp các bệnh nhân gặp vấn đề về tâm thần.

Khi họ đối phó với bệnh nhân, các bác sĩ và y tá đặc biệt chú ý đến phương pháp làm việc và kỹ năng giao tiếp. Trong quá trình chẩn đoán và điều trị tại bệnh viện tạm thời, các nhân viên y tế nói chuyện với bệnh nhân một cách bình tĩnh và kiên nhẫn, để đảm bảo sự lo lắng của họ được xử lý đúng cách.

Bác sĩ hô hấp Xiao Kui, người đứng đầu một nhóm gồm 12 bác sĩ, nói rằng khi họ làm việc ở Trường Sa, họ thường không phải lo lắng quá mức về tình trạng tâm lý của bệnh nhân, nhưng tình hình tại bệnh viện tạm thời thì hoàn toàn khác.

Với các bác sĩ và y tá còn ít kinh nghiệm, anh tìm kiếm những người vẫn lạc quan giữa lúc bộc phát để giúp tổ chức các bệnh nhân của họ và đề nghị hỗ trợ. Xiao nhanh chóng nhận ra rằng Cheng Chuchu (bí danh) 37 tuổi là một ứng cử viên sáng giá.

Một bệnh nhân cầm một cuốn sổ tay hướng dẫn.

Cheng, một cựu sinh viên y khoa, vui vẻ chấp nhận đề nghị của anh ấy và trở thành một tình nguyện viên giúp đỡ nhân viên y tế và các bệnh nhân khác. Một nhóm trực tuyến được thành lập trên WeChat để tổ chức tốt hơn công việc này và trao đổi thông tin và cung cấp trợ giúp bổ sung. Cheng cũng đã điều phối một lớp khiêu vũ trực tuyến mỗi tối cho các bệnh nhân của cô.

Đổi lại, các bệnh nhân bắt đầu tổ chức các hoạt động giải trí của riêng họ ngoài việc làm theo hướng dẫn y tế.

Cheng được các bệnh nhân khác gọi là quzhang, có nghĩa là thống đốc huyện.

Kỹ thuật viên X quang Jiang Shan

"Cô ấy có thể an ủi những bệnh nhân khác tốt hơn vì bản thân cô ấy là một bệnh nhân", Xiao nói. "Tôi vui mừng vì các bệnh nhân ở Khu vực Nội trú Đông (nơi nhóm Xiangya làm việc) đều ổn định về tinh thần, điều này cũng tốt cho sự phục hồi của họ."

Nhóm Xiangya bao gồm 42 thành viên - 12 bác sĩ, 11 y tá, 6 dược sĩ và kỹ thuật viên, và 13 tài xế và kỹ sư từ Bệnh viện thứ hai Xiangya của Đại học Trung Nam.

Đội ngũ này và 4 người khác đến từ các tỉnh Bắc Kinh, Thượng Hải, Phúc Kiến và Liêu Ninh điều hành bệnh viện tạm thời với các đội từ năm tổ chức y tế địa phương.

Bệnh nhân hồi phục được xuất viện nếu họ âm tính sau một loạt các xét nghiệm.

Xu, phó chủ tịch bệnh viện, cho biết: "Chúng tôi đã giúp cải thiện các điều kiện tại các phòng và đã cho bệnh nhân điều trị y tế, hỗ trợ tâm lý tiêu chuẩn. Chúng tôi cũng đã tối ưu hóa quy trình làm việc và làm cho bệnh viện tạm thời hoạt động giống như một bệnh viện thông thường."

28 bệnh nhân đầu tiên của bệnh viện, bao gồm Cheng, đã được xuất viện vào ngày 11/2. Được điều trị trong 5 ngày, cô là người đầu tiên rời khỏi bệnh viện tạm thời.

"Bệnh viện tạm thời tương đối tồi tàn khi tôi mới đến đây. Chúng tôi không rõ về tình trạng sức khỏe của mình, vì vậy ban đầu chúng tôi rất căng thẳng và chán nản. Tôi là một người lạc quan, nhưng tôi cũng cảm thấy hoảng loạn và rơi nước mắt trong phòng vệ sinh", Cheng nói.

Cô sớm thay đổi suy nghĩ và bắt đầu cung cấp hỗ trợ cho những người khác, trong khi các cơ sở có sẵn tại bệnh viện đã được cải thiện rất nhiều. Trước khi Cheng rời đi, cô đã liệt kê những kinh nghiệm của mình trong 5 ngày: chia sẻ với các bệnh nhân khác; hợp tác với bác sĩ và y tá; cổ vũ bản thân và những người xung quanh; uống 5 lít nước mỗi ngày.

"Tôi muốn cảm ơn đội ngũ y tế hàng đầu của đất nước từ Bệnh viện Thứ hai Xiangya đã đến giúp chúng tôi ở Vũ Hán. Họ không chỉ giúp chúng tôi điều trị thể chất tuyệt vời mà còn tư vấn tâm lý toàn diện", Cheng nói.

Kể từ khi dịch bệnh bùng phát, Bệnh viện thứ hai Xiangya của Đại học Trung Nam đã cử 177 nhân viên y tế đến Vũ Hán và tổng cộng 500 nhân viên của ba bệnh viện Xiangya đã đến thành phố.

Liu Jin, 26 tuổi, một y tá chăm sóc bệnh nhân có vấn đề về tâm lý, là một thành viên của đội cấp cứu Xiangya. "Một trong những trở ngại đối với việc điều trị của bệnh nhân là nhiều người trong số họ có cảm giác tội lỗi mạnh mẽ. Họ lo lắng rằng họ có thể đã lây nhiễm cho các thành viên gia đình và những người xung quanh", anh nói.

Từ trên xuống: Trưởng điều dưỡng Zhang Huiling và y tá Liu Jin tổ chức hội thảo tư vấn tâm lý cho bệnh nhân; Liu kiểm tra các phường bệnh viện; nhóm Xiangya chuẩn bị bắt đầu công việc tại Vũ Hán.

"Một số người trong số họ sẽ không liên lạc với gia đình một cách thường xuyên và khi họ gọi về nhà, họ chỉ nói ngắn gọn 'Tôi ở đây rất tốt', không nhiều hơn thế."

Liu nói về một người phụ nữ ở độ tuổi 30, người luôn im lặng và tỏ ra lo lắng, nhưng với sự giúp đỡ của anh, cô trở nên lạc quan hơn.

"Tôi đã nói chuyện với cô ấy rất nhiều và thấy rằng cô ấy là người đầu tiên trong gia đình phải nhập viện. Cô ấy rất lo lắng rằng cô ấy có thể đã lây bệnh cho con mình, và cô ấy luôn nghĩ rằng mình sẽ mất con."

Liu đã giúp người phụ nữ lên thời gian biểu cho các hoạt động hàng ngày và tham gia khiêu vũ cùng các hoạt động khác do bệnh viện tổ chức.

Anh cũng khuyên cô nên nói chuyện nhiều hơn với các bệnh nhân khác, dành ít thời gian trên giường vào ban ngày và không nên nhìn vào điện thoại quá nhiều. "Cô ấy đã đọc quá nhiều tin tức về căn bệnh này. Cô ấy cần đọc ít hơn", ông nói.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X