Hotline 24/7
08983-08983

Cường Estrogen - Căn nguyên gây tái phát của U xơ tử cung

U xơ tử cung là bênh thường gặp ở nữ giới trong độ tuổi sinh đẻ. Bệnh gây ảnh hưởng đến thiên chức làm mẹ, sức khỏe và chất lượng sống của phụ nữ. Việc hiểu rõ nguyên nhân, biểu hiện và các triệu chứng của UXTC sẽ giúp người bệnh có phương pháp điều trì phù hợp và hiệu quả, tránh những hệ lụy không đáng có.

U xơ tử cung tái phát liên tục - nỗi ám ảnh của người bệnh.

Chị N.T.N (Gia Lâm, Hà Nội) bị UXTC cách đây 10 năm. Thời gian đầu bị bệnh, chị thấy cơ thể hay mệt mỏi, đi tiểu nhiều và đau âm ỉ vùng bụng dưới kèm theo khí hư ra nhiều và loãng. Với các biểu hiện như vậy, chị N cho rằng mình bị viêm phụ khoa và tự mua thuốc về đặt. Tuy nhiên, các biểu hiện đó ngày một rõ rệt hơn. Chu kình kinh nguyệt cũng kéo dài, xuất huyết âm đạo bất thường hơn khiến chị lo lắng và quyết định đi khám. Kết quả siêu âm cho thấy chị bị U xơ tử cung với kích thước lên tới 55mm. Và được chỉ định phẫu thuật.

Tuy nhiên, khoảng 3 năm sau, chị tiếp tục thấy các biểu hiện của bệnh lặp lại. Qua thăm khám, kết quả khiến chị hoang mang khi UXTC tái phát với kích thước lên tới 35mm. Bác sĩ nói chị về nhà theo dõi nếu kích thước khối u tăng sẽ phẫu thuật bóc tác. Và chỉ 2 tháng sau đó chị tiếp tục phẫu thuật bóc tách lần 2.

Tháng 10/2019 vừa qua, chị N đến bệnh viện tuyến huyện thăm khám định kỳ và vô cùng bất ngờ khi UXTC lại tiếp tục tái phát với khối u lên tới 35mm. Chị N cho biết: lần tái phát này cũng không thấy dấu hiệu gì. Chỉ thấy đi tiểu nhiểu nên mình nghĩ rằng nó liên quan đến thận. Điều khiến chị lo lắng hơn cả là các bác sĩ tại đây đã khuyên chị cắt bỏ toàn bộ tử cung. Chị N chia sẻ mình đã từng phẫu thuật 2 lần và cũng suy nghĩ tới việc cắt bỏ tử cung vì không có ý định sinh con tiếp. Nhưng cũng lo lắng vì việc cắt bỏ toàn bộ tử cung sẽ khiến người phụ nữ yếu đi rất nhiều và có khả năng mắc nhiều bệnh khác.

Cũng giống như trường hợp của chị N, chị T.B.M (Phú Thọ) phát hiện bị nhân xơ tử cung khi mang thai lần đầu vào năm 2014 và được chỉ định phẫu thuật bóc tách trong quá trình mổ sinh em bé. Năm 2017, qua thăm khám định kỳ, chị phát hiện mình bị UXTC kích thước khối u lên tới 65mm và được chỉ định phẫu thuật. Tuy nhiên, điều khiến chị M phân vân, chưa quyết định phẫu thuật là tỷ lệ tái phát bệnh cao, có nguy cơ cắt tử cung khi chị vẫn còn muốn sinh em bé.

Đó mới chỉ là 2 trong số rất nhiều trường hợp chị em bị mắc UXTC với diễn biễn tình trạng bệnh phức tạp, tái phát liên tục khiến người bệnh hoang mang, lo sợ.

Cường Estrogen - căn nguyên gây ra tái phát U xơ tử cung?

Đã có rất nhiều trường hợp người bị UXTC bị tái phát bệnh sau khi thực hiện phẫu thuật. Có những trường hợp tái phát nặng phải cắt bỏ toàn bộ UXTC. Chỉ khi xác định rõ nguyên nhân và điều trị “đánh thẳng” vào gốc nguyên nhân gây bệnh thì khi đó mới loại bỏ được UXTC.

Hiện nay, nguyên nhân gây bệnh UXTC vẫn chưa được xác định cụ thể nhưng nhiều nhà nghiên cứu cho rằng UXTC là do sự mất cân bằng nội tiết, cụ thể là sự cường Estrogen gây ra. Sự tăng sinh quá mức Estrogen dẫn đến tăng sinh tổ chức cơ và niêm mạc tử cung, hình thành u xơ hoặc nhân xơ tử cung. Cụ thể hơn, Estrogen kích thích sự tổng hợp protein trong cơ tử cung, hình thành lên các khối u trong cơ tử cung.

Cường Estrogen được xác định là nguyên nhân gây u xơ tử cung

Nếu lượng Estrogen tăng cao sẽ kích thích khối u phát triển to với tốc độ nhanh hơn. Chính vì vậy, những trường hợp có khối UXTC to sẽ có các biểu hiện đau tức vùng bụng dưới trong và sau khi giao hợp; rối loạn tiểu tiện (đi tiểu nhiều lần, tiểu dắt, tiểu són)….do khối u gây chèn các cơ quan xung quanh như bàng quang, dạ dày, niệu quản, trực tràng…

Sự cường Estrogen có thể do các nguyên nhân sau gây ra:

- Do cơ thể chỉ có thể tạo ra Estrogen hoặc do sự tăng cường sản xuất Estrogen và giảm mức độ thấp một loại hormone khác (Testosterone hoặc progesterone) dẫn tới sự mất cân bằng nội tiết.

- Do tác dụng của thuốc. Trong trường hợp này thường gặp ở những người dùng liệu pháp thay thế Estrogen hoặc một số loại kháng sinh, thuốc thảo dược, phenothiazin

- Do yếu tố di truyền trong gia đình

- Những người làm việc trong môi trường nhiều áp lực, căng thẳng, mệt mỏi hay suy nghĩ cũng khiến Estrogen trong cơ thể tăng cao.

- Ngoài ra, yếu tố sức khỏe cũng có thể khiến nồng độ Estrogen tăng cao như béo phì, bệnh gan…

Chính vì vậy, việc cân bằng nội tiết tố, mà cụ thể là giảm sự cường Estrogen trong cơ thể nữ giới là “yếu tố then chốt” trong việc loại bỏ UXTC, ngăn ngừa tái phát.

amitriptylinHiện nay, với sự phát triển củ y học, có rất nhiều các phương pháp hỗ trợ điều trị cân bằng nội tiết tố, loại bỏ nguyên căn sinh ra UXTC. Tuy nhiên, phải dựa trên nguyên nhân, triệu chứng phổ biến của bệnh để có những phương pháp hỗ trợ điều trị bệnh phụ hợp. Để hiểu rõ hơn về các phương pháp này, hãy truy câp Khỏe 247 để được các chuyên gia của Khỏe 247 tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X