Hotline 24/7
08983-08983

Chi 2.000 tỷ đồng mỗi năm để điều trị tan máu bẩm sinh

Hiện cả nước có trên 20.000 bệnh nhân tan máu bẩm sinh. Mỗi năm cần ít nhất 2.000 tỷ đồng và khoảng 500.000 đơn vị máu để điều trị cho họ.

Trong khi đó, bệnh này có thể phòng tránh được bằng cách xét nghiệm máu trước khi kết hôn để sàng lọc trước sinh.

Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) có hai biểu hiện nổi bật là thiếu máu và ứ sắt trong cơ thể, cần định kỳ truyền máu và thải sắt đến suốt đời. Chi phí điều trị trung bình cho một bệnh nhân thể nặng từ khi sinh ra tới 30 tuổi hết khoảng 3 tỉ đồng.

Hàng trăm đơn vị máu được bổ sung để hỗ trợ các bệnh nhi tan máu bẩm sinh tại bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh.

Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh nhân sẽ bị biến dạng xương mặt, nhiễm trùng, suy tuyến nội tiết, chậm phát triển, suy gan, sơ gan, suy tim, nguy cơ tử vong cao. Nếu 2 người cùng mang gen bệnh kết hôn với nhau thì tỷ lệ con sinh ra mắc bệnh tan máu bẩm sinh là 25%. Việc xét nghiệm máu trước khi kết hôn rất cần thiết để sàng lọc trước sinh, phòng tránh bệnh này.

Tiến sĩ Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cho biết, khoảng 12% dân số nước ta mang gen bệnh tan máu bẩm sinh. Việt Nam hiện có khoảng 13 triệu người mang gen bệnh Thalassemia. Như vậy, 1/9 dân số nước ta mang gen bệnh.

Tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tỷ lệ này còn cao hơn rất nhiều. Hiện có trên 20.000 bệnh nhân cần phải điều trị cả đời và mỗi năm có thêm khoảng 8.000 trẻ em sinh ra bị bệnh tan máu bẩm sinh, trong đó có khoảng 900 trẻ không thể ra đời do phù thai và mất ngay từ trong bụng mẹ.
Theo Văn Hải - VOV

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X