Hotline 24/7
08983-08983

BS.CK2 Lê Hồng Anh: Ông nội bị lao cột sống, bồng bế cháu liệu có lây bệnh?

"Nếu ông chỉ bị lao cột sống thì không lây lan qua đường hô hấp. Tuy nhiên, nếu vừa bị lao cột sống vừa bị lao phổi thì khả năng lây lan rất cao" - BS Hồng Anh cho biết.

BS.CK2 Lê Hồng Anh - Trung tâm Hô hấp, PK Phổi Sài Gòn

- Nguyễn Trọng Hương - Bắc Giang

Chào BS,

Cách đây hơn 1 tháng tôi đã điều trị bệnh lao phổi cũng được xét nghiệm đàm và kết quả dương tính AFB(+). Nhưng do trường hợp của tôi là lao nhiễm mới nên được kê 2 loại kháng sinh gồm Ethambutol 400mg (2 viên/ngày) và Turbezid (3 viên/ngày).

40 ngày nay tôi vẫn uống thuốc đều không bỏ bữa nào nhưng 2 tuần nay bắt đầu có hiện tượng ho ra máu và được uống thuốc cầm máu, khi uống thuốc cầm máu thấy đỡ ra máu dần. Tuy nhiên, được ra viện 1 tuần nay về nhà thì không uống thuốc cầm máu nữa và mấy hôm nay lại bị ho ra máu cùng đàm và thấy tức ngực.

BS cho tôi hỏi liệu bệnh của tôi có nặng không? Cân nặng của tôi khi vào viện là 48kg và sau khi điều trị 1 tháng tôi 56kg. Tôi xin chân thành cảm ơn!  

BS.CK2 Lê Hồng Anh - Trung tâm Hô hấp, PK Phổi Sài Gòn:

Hương thân mến,            

Trong quá trình điều trị lao phổi việc ho hay khạc ra máu từ ít đến nhiều, thoáng qua hay dai dẳng cũng hay thường gặp, nguyên do có thể là do giãn phế quản vùng phổi bị lao làm vỡ các mạch máu hay có bội nhiễm phổi đi kèm,...

Khi gặp tình trạng bệnh này chỉ cần uống thêm thuốc điều trị triệu chứng ho ra máu (thuốc kháng viêm, thuốc ho và có thể kèm thêm kháng sinh) việc điều trị có thể ngắn ngày hay kéo dài là do bác sĩ điều trị quyết định hay cũng có khi lặp lại nếu cần thiết, điều quan trọng là phải điều trị dứt điểm tình trạng ho ra máu. Việc bạn điều trị lao mà ký đang tăng lên cơ thể thấy khỏe là một biểu hiện tốt.

 

- Nguyễn Thảo - Npth...@gmail.com

Chào BS,

Em đang mang thai những tuần đầu nhưng phân vân có nên giữ thai hay không do chồng em đang uống thuốc điều trị lao phổi theo phác đồ của nhà nước (uống thuốc ở tháng 19). Không biết việc chồng đang uống thuốc có ảnh hưởng đến thai nhi không? Xin BS cho ý kiến!      

BS.CK2 Lê Hồng Anh - Trung tâm Hô hấp, PK Phổi Sài Gòn:

Chào em,

Chồng em đang điều trị lao phổi ở tháng 19, có thể là đang điều trị lao kháng thuốc về cơ bản thuốc lao không ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng, do vậy em vẫn có thể giữ lại bào thai.

 

- Nguyễn Văn Toán - Nghệ An

Chào BS,

Em năm nay 21 tuổi, có hút thuốc lá.

Gần đây em có nhiều đàm đặc ở cổ về đêm, khó thở, nằm thở thì cứ kêu e e ở cổ như là ngủ ngáy. Em hiện đang ở nước ngoài nên khó khăn về việc đến bệnh viện. Nhờ BS hướng dẫn giúp giải pháp để em đỡ hơn được không ạ? Em cảm ơn BS ạ.

BS.CK2 Lê Hồng Anh - Trung tâm Hô hấp, PK Phổi Sài Gòn:

Em Toán thân mến,

Em hút thuốc lá nhiều nay có biểu hiện nhiều đàm đặc ở cổ về đêm, tức ngực khó thở và ngáy nhiều để cải thiện tình trạng này việc đầu tiên là bỏ hẳn thuốc lá, tránh xa môi trường có nhiều khói thuốc lá, giữ môi trường sống trong lành tránh bụi bặm khói xe.

Ngoài ra, em có thể tự pha nước muối rồi súc họng 2-3 lần vào mỗi tối trước khi đi ngủ và sáng sau thức dậy. Nếu tình trạng vẫn không giảm thì rất nên đến những cơ sở y tế chuyên sâu về hô hấp để khám thêm em nhé!

Chúc em sức khỏe!



- Vũ Bá Hiển - Hienv...@gmail.com


BS ơi,

Em bị lao phổi nhưng khi kiểm tra đàm 3 lần đều âm tính. Hiện nay em đã uống thuốc lao được một tháng và bác sĩ điều trị yêu cầu làm kháng sinh đồ, yêu cầu cách ly và bảo lao của em vẫn có nguy cơ lây lan cao.

Em sợ quá BS ơi. Theo em tìm hiểu và thấy bệnh nhân bị lao không có vi khuẩn trong đàm thì khả năng lây lan rất thấp. BS có thể tư vấn cho em một cách chính xác được không ạ? Em cám ơn BS.           

BS.CK2 Lê Hồng Anh - Trung tâm Hô hấp, PK Phổi Sài Gòn:

Chào em Hiển,

Theo thông tin em cung cấp, ngay ban đầu đã không tìm thấy vi trùng lao trong đàm của em như vậy em thuộc dạng lây lan vi trùng lao ra bên ngoài là rất thấp, ngoài ra việc điều trị lao trên 2 tuần thì khả năng lây lan cũng giảm xuống rất thấp.

 

- Kim Quyên - Đồng Tháp

BS cho em hỏi, cha em 50 tuổi, đi khám BV tỉnh Đồng Tháp chẩn đoán là bệnh phổi tắc nghẽn copd. BS cho em hỏi bệnh này chữa khỏi không và chữa ở BV nào chuyên về phổi ạ? Em xin cảm ơn BS.

BS.CK2 Lê Hồng Anh - Trung tâm Hô hấp, PK Phổi Sài Gòn:

Em Quyên thân mến,

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính là bệnh rất thường gặp hiện nay, đối tượng hay gặp nhất là nam trên 50 tuổi có hút thuốc lá. Hiện nay bệnh này đã có những tiến bộ trong y khoa để được kiểm soát rất tốt để chữa bệnh này, vì thế em hãy đưa cha đến các cơ cở y tế chuyên sâu bệnh hô hấp để được thăm khám, chẩn đoán chính xác giai đoạn và có kế hoạch theo dõi điều trị hợp lý em nhé.

Chúc cha em sớm khỏi bệnh!

 

- Huỳnh Quang Trường - truong...@gmail.com

Chào AloBacsi,

Em bị viêm phổi, triệu chứng là ho khan lâu ngày, cảm giác nóng rát trong lồng ngực, khó chịu khi thở khi làm nặng hay chơi thể thao. Đã đi khám và uống thuốc nhiều nơi nhưng chưa dứt, nhờ anh chị tư vấn giùm. Xin cảm ơn BS.

BS.CK2 Lê Hồng Anh - Trung tâm Hô hấp, PK Phổi Sài Gòn:

Quang Trường thân mến,

Những biểu hiện như em mô tả rất có thể là bệnh lý hen suyễn, tuy nhiên để có chẩn đoán chính xác và đánh giá đúng giai đoạn em nên đến các cơ sở y tế chuyên sâu về hô hấp để được thăm khám và điều trị.

 

- Nguyễn Minh Huy - TPHCM

Chào BS, e năm nay 21 tuổi.

Tuần rồi em có đi khám tổng quát tại BV quận, làm các xét nghiệm máu, nước tiểu; đo điện tim đồ và nội soi tim phổi, xquang lồng ngực. Kết quả xét nghiệm máu và nước tiểu, siêu âm tim phổi đều bình thường. Nhưng xquang phát hiện tổn thương hình hang ở đỉnh phổi phải. BS nghi em bị lao phổi nên cho đi xét nghiệm BK đàm lấy 2 mẫu vào buổi sáng, mỗi mẫu cách nhau 30-60p kết quả đều âm tính.

Nhưng để tìm rõ hơn nguyên nhân nên em được chỉ định đi CT cản quang lồng ngực. Kết quả phổi tổn thương dạng xơ, đông đặc dạng đám và các nốt nhỏ tree in buds trên thùy phổi phải. Kết luận của bác sĩ CT nghi bị viêm, theo dõi lao hoạt còn tính câu này nghĩa là sao ạ?

Về lại phòng khám bác sĩ điều trị em được chuyển lên chuyên khoa hô hấp, được hẹn nội soi phế quản vào tuần tới  tìm nguyên nhân. Em đang rất lo lắng về tình trạng bệnh của mình vì sợ bị lao phổi. Liệu em có bị lao phổi hay không và nếu em bị lao có chữa hết hoàn toàn không ạ? Hay nguy hiểm hơn là ung thư phổi? Hay chỉ bị viêm như bác sĩ CT kết luận. Em rất mong nhận được câu trả lời sớm nhất từ BS. Cảm ơn BS ạ.

BS.CK2 Lê Hồng Anh - Trung tâm Hô hấp, PK Phổi Sài Gòn:

Chào em,

Những quy trình mà bệnh viện quận đã thực hiện cho em trong lúc thăm khám và điều trị là hợp lý. Sau nội soi phế quản và thực hiện các xét nghiệm cần thiết sẽ biết chắc chắn em bị bệnh gì, từ đó sẽ có hướng điều trị thích hợp. Nếu là bị lao phổi thì việc điều trị sẽ có kết quả rất tốt, em cứ bình tĩnh chờ kết quả.

- Nguyễn Thủy - Nguyenthuy...@gmail.com

Thưa BS,

Cháu 26 tuổi. Cháu đi khám thì BS chẩn đoán lao phổi. Phim chụp XQ có tổn thương trên phổi phải, xét nghiệm đàm âm tính, xét nghiệm máu dương tính với trực khuẩn lao. Nhưng cháu không có bất cứ biểu hiện nào của bệnh lao như ho, khạc đờm, tức ngực, khó thở, sốt, ra mồ hôi trộm...

Cháu đang lo lắng vì không chắc mình có thực sự bị lao hay không? Và nếu bị lao thì cháu phải làm gì để phòng tránh cho người thân, vì cháu ở cùng với bố và bố cháu bị bệnh tiểu đường nhiều năm nay, hệ miễn dịch kém? Cháu rất mong nhận được tư vấn của BS? Cảm ơn BS ạ.   

BS.CK2 Lê Hồng Anh - Trung tâm Hô hấp, PK Phổi Sài Gòn:

Chào cháu,

Một người bị lao phổi việc không biểu hiện ra bên ngoài những triệu chứng như ho, khạc đàm tức ngực khó thở sốt ra mồ hôi trộm là rất thường gặp có thể cháu đã mắc lao phổi nhưng lượng vi trùng rất ít không tìm thấy vi trùng lao trong đàm bằng những xét nghiệm đơn giản.

Để phòng tránh lây lan cho người thân chỉ cần nếu ho khạc đàm thì hãy nhổ vào nhà vệ sinh hay nhổ vào lọ rồi đậy nắp lại sau đó đem chôn xuống đất, tránh ho, hắt xì, khạc nhổ bừa bãi,... Tuy nhiên nếu điều trị lao trên 2 tuần thì khả năng lây lan cho người xung quanh là rất thấp.

 

- Cao Thị Tuyết Mai - tuyettmai...@gmail.com     

Chào BS, em vừa được chẩn đoán chớm lao phổi. Giờ em có thể dùng thuốc gì và cách điều trị ra sao ạ?  

BS.CK2 Lê Hồng Anh - Trung tâm Hô hấp, PK Phổi Sài Gòn:

Chào em,

Việc chẩn đoán lao phổi là có bị lao phổi hoặc không bị lao phổi. Nếu em bị lao phổi thì dùng thuốc lao theo đúng quy định, tốt nhất nên đến các cơ sở y tế chuyên sâu bệnh phổi là lao để được chẩn đoán chính xác và điều trị.


- Trần Mai Mai - TPHCM

Chào BS,

Bé nhà em nay được 5 tháng. Từ khi sinh bé ra mỗi tuần ông bà nội đều qua thăm ẵm cháu, hôn hít nhiều lắm. Nay phát hiện ông nội bị lao cột sống dạng nặng bây giờ chỉ nằm thôi. Tuần trước em còn ẵm qua thăm ông nội, ông nội còn ôm hôn cháu. Liệu thời gian qua ông nội tuần nào cũng ẵm, hôn hít cháu như vậy có lây không BS? Em hoang mang quá.

BS.CK2 Lê Hồng Anh - Trung tâm Hô hấp, PK Phổi Sài Gòn:

Chào em,

Nếu ông nội của bé chỉ bị lao cột sống thì đây là loại lao không lây lan qua đường hô hấp, cháu bé có thể an toàn. Tuy nhiên, nếu ông nội vừa bị lao cột sống vừa bị lao phổi thì khả năng lây lan rất cao. Em nên cách ly con em càbg sớm càng tốt và nếu bé có biểu hiện bất thường về đường hô hấp như ho khạc, sốt thì nên đưa đến khoa hô hấp của bệnh viện nhi để được khám sớm. Nếu bé vẫn bình thường khỏe mạnh thì chắc không sao em không nên lo lắng quá.

Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X