Hotline 24/7
08983-08983

BS.CK1 Phan Bá Ngọc tư vấn: Làm trắng răng an toàn và hiệu quả

BS.CK1 Phan Bá Ngọc đến từ Nha khoa Hạnh Phúc chia sẻ với bạn đọc AloBacsi cách tẩy trắng răng sao cho có nụ cười tỏa nắng mà vẫn an toàn? Những cách làm đẹp cho răng như bọc răng sứ, phủ sứ nano là gì? Sau khi tẩy trắng răng phải kiêng cữ thế nào, trong bao lâu?...


BS.CK1 Phan Bá Ngọc đến từ Nha khoa Hạnh Phúc là người thường xuyên nghe điện thoại của bạn đọc AloBacsi nhờ tư vấn về các vấn đề răng miệng - Ảnh: Viết Hưởng

“Cái răng cái tóc là góc con người”, ông bà xưa nói không sai. Ngày nay, hàm răng trắng sáng là niềm mơ ước của nhiều người. Tuy nhiên, không phải ai cũng có được điều đó. Nhiều người đã quyết định chọn phương pháp tẩy trắng răng.

Nhưng tẩy trắng răng sao cho có nụ cười tỏa nắng mà vẫn an toàn? Những cách làm đẹp cho răng như bọc răng sứ, phủ sứ nano là gì? Những mẹo làm trắng răng như trên mạng đang lan truyền có thể vận dụng được không? Mời bạn đọc theo dõi cuộc trò chuyện cùng BS.CK1 Phan Bá Ngọc - Nha khoa Hạnh Phúc.

NỘI DUNG BUỔI TƯ VẤN

1. Một hàm răng trắng sáng là niềm mơ ước của nhiều người. Tuy nhiên, màu răng tự nhiên thường không được như vậy nên nhiều bạn đọc AloBacsi quyết định tẩy trắng răng. Xin hỏi BS, làm trắng răng được thực hiện như thế nào ạ?

BS.CK1 Phan Bá Ngọc

Hiện nay, có 2 lựa chọn để tẩy trắng răng: tẩy trắng răng tại phòng nha và tẩy trắng răng tại nhà.
Về tẩy trắng răng tại nhà, đây là hình thức bệnh nhân đến phòng khám nha khoa để bác sĩ thăm khám, đánh giá xem có thể tẩy trắng được không. Tình trạng của bệnh nhân có thể áp dụng tẩy tại nhà được hay không.

Sau đó, bệnh nhân được cạo vôi răng, đánh bóng răng sạch sẽ. Lấy dấu răng (lấy ni) gửi đến labo để đúc máng tẩy răng cho bệnh nhân. Sau 1-2 ngày, phòng nha đưa máng tẩy cùng thuốc tẩy trắng để bệnh nhân tự thực hiện tại nhà.

Cách sử dụng thuốc tẩy đúng là khi ăn uống xong, trước khi đi ngủ, bôi thuốc lên mặt trước máng tẩy. Lưu ý, chỉ bôi thuốc vào những phần răng khi cười có thể nhìn thấy được; và ngậm máng tẩy đến sáng. Bệnh nhân sẽ thực hiện liên tục trong vòng 1 tuần đến 10 ngày, có những trường hợp kéo dài 2 tuần.


Bộ dụng cụ tẩy trắng răng tại nhà, bao gồm máng tẩy bằng nhựa dẻo được đúc theo mẫu răng của bệnh nhân và xi lanh chứa thuốc tẩy răng - Ảnh: Hồng Nhung

So với tẩy trắng răng tại nhà thì tẩy trắng răng tại phòng nha được mọi người ưa chuộng hơn. Bệnh nhân sẽ được bác sĩ thăm khám, đánh giá tình trạng răng có tẩy được không, có thể lên tone ở mức độ nào, thường tẩy trắng răng sẽ lên được 2-3 tone. Nếu bệnh nhân phù hợp với phương pháp này sẽ được cạo sạch vôi răng, đánh bóng răng.

Tiếp theo là bôi chất cách ly nướu, nhằm tránh cho chất tẩy trắng dính vào nướu và môi gây viêm nướu, thậm chí bỏng khu vực chất tẩy dính vào. Sau đó, tiến hành chiếu đèn 2 lần, mỗi lần từ 20- 30 phút. Cuối cùng BS dặn dò bệnh nhân các bước chăm sóc răng tại nhà.

Việc răng có thể lên tone răng nhiều hay ít, phụ thuộc vào tình trạng hiện tại, cơ địa của bệnh nhân. Sau 2 tuần - 1 tháng nên tái khám để BS kiểm tra lại.


2. Tẩy trắng răng ảnh hưởng thế nào đến men răng? Men răng có thể phục hồi được không ạ?

BS.CK1 Phan Bá Ngọc

Việc tẩy trắng nếu làm đúng chỉ định thì không ảnh hưởng đến men răng. Khoảng 2-3 tuần sau khi tẩy, men răng có thể phục hồi lại bình thường.

Ngoài ra, một số trường hợp không được chỉ định tẩy trắng răng như: bệnh nhân tẩy quá nhiều lần, gây xói mòn men răng, răng ê buốt. Khi men răng bị hư hại, không thể phục hồi lại trạng thái ban đầu. Hay một số trường hợp chống chỉ định như bệnh nhân bị thiểu sản men răng, mòn răng quá nhiều… thì không nên tẩy trắng.

BS Phan Bá Ngọc cho biết: việc tẩy trắng nếu làm đúng chỉ định thì không ảnh hưởng đến men răng. Khoảng 2-3 tuần sau khi tẩy, men răng có thể phục hồi lại bình thường - Ảnh: Hồng Nhung

3. Răng có thể bị ê buốt sau khi tẩy trắng không ạ? Thuốc tẩy trắng răng có kích ứng niêm mạc miệng không, thưa BS?

BS.CK1 Phan Bá Ngọc

Răng có thể bị ê buốt sau khi tẩy, đây là tình trạng bình thường của đa số bệnh nhân sau khi tẩy trắng răng. Tuy nhiên việc ê nhiều hay ít tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người. Cũng có một số trường hợp, bệnh nhân không bị ê buốt.

Nếu sau quá trình làm, bệnh nhân bị ê buốt thì nên tránh uống nước nóng lạnh, tránh ăn những thực phẩm quá chua hay quá nhiều gia vị.

Về thuốc tẩy trắng răng, bản chất thuốc này là axit nếu thuốc dính lên niêm mạc miệng, lưỡi, môi sẽ gây ra tình trạng kích ứng, nếu ở mức độ nặng, sẽ gây viêm loét, hoại tử. Do đó, khi bôi thuốc tẩy trắng răng, bác sĩ sẽ bôi lên bề mặt của răng, đồng thời bệnh nhân sẽ được cách ly nướu, bảo vệ nướu không bị dính thuốc tẩy răng.

4. Việc kiêng cữ sau khi tẩy trắng kéo dài bao lâu, thưa BS? Có bạn đọc than thở với AloBacsi rằng: “Tẩy trắng răng xong BS dặn kiêng đồ ăn sậm màu, mà món ăn nào cũng có màu cả, ngoại trừ cơm trắng”. Vậy BS có thể hướng dẫn cách kiêng cữ sau khi tẩy trắng răng ít vất vả hơn không ạ?

BS.CK1 Phan Bá Ngọc

Sau khi tẩy trắng răng, việc tiếp xúc với những chất có màu sẫm là yếu tố quan trọng trong việc quyết định màu răng sáng có thể duy trì được trong thời gian bao lâu. Bệnh nhân nên kiêng những món sậm màu như uống cà phê, ca cao, trà sữa, nước ngọt có ga, siro, kẹo socola...

Sau khi tẩy trắng răng sẽ có tình trạng các ống ngà hở để tống các chất dơ bên trong răng ra bên ngoài. Lúc này, nếu bệnh nhân ăn uống những chất sẫm màu vào khiến những chất đó thấm ngược vào trong, dẫn đến tình trạng răng sẫm màu lại, thậm chí làm răng xấu hơn ban đầu.

Nếu bệnh nhân muốn sử dụng những thức uống sẫm màu, có thể dùng ống hút để hút, tránh cho thức uống tiếp xúc với bề mặt răng.

Và việc kiêng cữ thường kéo dài trong 2-3 tuần.


BS.CK1 Phan Bá Ngọc cùng MC Minh Khuê tại chương trình tư vấn trực tuyến ngày 9/5 - Ảnh: Viết Hưởng

5. Trên mạng có nhiều mẹo tẩy trắng tại nhà như: dùng bột banking soda, dùng vỏ cau, vỏ chuối, vỏ cam… BS có ý kiến gì về các phương pháp tẩy trắng này?

BS.CK1 Phan Bá Ngọc

Hiện nay có nhiều phương pháp dân gian được truyền tay nhau về các mẹo tẩy trắng răng “tự nhiên” tại nhà như banking soda, vỏ cau, vỏ chuối,… theo tôi thấy là chưa có tài liệu chính thức nào nghiên cứu về các mẹo này. Vì vậy, các bác sĩ nha khoa không khuyên dùng vì có một số tác hại chưa được nghiên cứu để phát hiện ra.


6. Một số người chọn bọc răng sứ vì ưu điểm răng trắng và đều, phương pháp này có chỉ định trong trường hợp nào ạ? Răng khỏe mạnh nhưng vì muốn đẹp hơn nên đi bọc sứ thì có được không BS?

BS.CK1 Phan Bá Ngọc

Để răng đều và trắng hơn màu răng bình thường, mọi người thường chọn phương pháp bọc răng sứ. Nhưng phương pháp này bắt buộc phải theo chỉ định của bác sĩ trong 1 số trường hợp như: mô răng phải khỏe mạnh, không có tình trạng viêm nha chu, lung lay. Và răng không có tình trạng lệch lạc khớp cắn. Ngoài ra, một số người răng bị nhiễm Tetracycline từ nhỏ, dù răng đều nhưng bị xỉn màu, ố vàng hay thậm chí bị xỉn đen, dù có tẩy cũng không trắng được thì bọc răng sứ là nhu cầu tất yếu.

Trong 1 số trường hợp, để bọc răng sứ, bệnh nhân được chỉ định phải lấy tủy trước. Dù vậy, răng vẫn tốt và có thể tồn tại như những răng bình thường khác. Mọi người đừng hiểu nhầm lấy tủy là không tốt.

Hiện nay, bọc răng sứ rất phổ biến nhất nhưng bệnh nhân phải làm đúng chỉ định trong nha khoa, không nên làm tràn lan. Bởi vì nếu không làm đúng theo chỉ định sẽ dẫn đến tình trạng viêm nướu, hôi miệng, gãy răng thật, tủy bị hư hại,… Một số trường hợp thực hiện tại cơ sở không có chuyên môn nha khoa, mài quá nhiều, vi phạm khoảng sinh học (hàng rào bảo vệ cho răng và nướu) dẫn đến nướu bị tổn thương, viêm nướu, hôi miệng rất nặng.

Riêng một số bệnh nhân răng bị lệch sẽ được các bác sĩ chỉ định niềng răng để định hình lại hàm, sau đó sẽ thực hiện bọc răng sứ sau. Như vậy hiệu quả sẽ tốt hơn.

Tuy nhiên, ở một số phòng khám, cơ sở thẩm mỹ vẫn tiếp nhận bọc răng sứ cho bệnh nhân có tình trạng răng mọc lệch khớp cắn, chỉ sau 2 ngày bọc, răng đã đều, khít và đẹp. Tuy nhiên, như vậy là sai, chống chỉ định trong bọc răng sứ. Việc này có thể dẫn đến tình trạng hôi miệng, viêm nướu, viêm nha chu, 1-2 năm sau răng có thể bị lung lay, thậm chí rụng sớm.


7. Sau khi bọc sứ, có người bị viêm lợi, viêm tủy, hôi miệng… Theo BS vì sao xảy ra tình trạng này và cách khắc phục ạ?

BS.CK1 Phan Bá Ngọc

Để bọc răng sứ phải đảm bảo đủ 2 chức năng: chức năng thẩm mỹ (đẹp) và chức năng ăn nhai. Chức năng ăn nhai nhằm đảm bảo bệnh nhân sau khi bọc xong có thể ăn uống bình thường. Nhiều bệnh nhân đến sau khi bọc răng sứ tại các cơ sở đến với bác sĩ nha khoa trình trạng hôi miệng; sưng, chảy máu nhiều; răng lung lay, thậm chí bị gãy.

Vấn đề này xuất phát từ người làm răng, kỹ thuật viên mài quá nhiều, vi phạm khoảng sinh học khiến hàng rào bảo vệ của răng miệng dãn, đến tình trạng nhồi nhét thức ăn, viêm nướu, hôi miệng. Hay có thể do làm sai chỉ định, không tuân theo 1 số chống chỉ định như răng bị viêm nha chu, răng khểnh,…

Đồng thời, nguyên nhân còn xuất phát từ sự chủ quan của bệnh nhân như vệ sinh răng miệng chưa đúng phương pháp, chải răng sai cách. Bên cạnh đó, nguyên nhân chính do bác sĩ chỉ định làm như

Để tránh thức ăn vướng vào kẽ răng, bệnh nhân nên sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch răng sau khi ăn. Nếu thực hiện chỉ nha khoa tốt nhưng vẫn viêm, nguyên nhân có thể là dư chất gắn răng. Đối với tình trạng này, bệnh nhân nên đến bác sĩ để thực hiện phương pháp thay thế.

Còn đối với bệnh nhân mài nhiều dẫn đến viêm tủy, bệnh nhân nên đến các cơ sở thẩm mỹ, phòng khám chuyên khoa về răng - hàm - mặt để tháo bỏ lớp bọc, tạo khoảng sinh học mới cho răng.


Sau khi bọc sứ, có người bị viêm lợi, viêm tủy, hôi miệng có thể do thực hiện sai chỉ định, kỹ thuật viên mài răng quá nhiều và/hoặc do bệnh nhân vệ sinh răng miệng chưa đúng cách - Ảnh: Hồng Nhung


8. Còn phủ răng sứ nano cụ thể là như thế nào ạ? Sứ nano là chất gì? Có phải phủ sứ nano thì không cần mài răng nên an toàn hơn không ạ?

BS.CK1 Phan Bá Ngọc

Khái niệm phủ sứ nano xuất hiện vài năm gần đây và có thể bắt gặp dễ dàng trên các trang quảng cáo. Đây là một khái niệm chưa chính thống, chính các bác sĩ nha khoa cũng chưa từng được tiếp cận với phương pháp phủ sứ nano.

Thời gian sau Tết, phòng khám chúng tôi đã giải quyết nhiều hậu quả từ phủ sứ nano, qua đó, chúng tôi mới hiểu được tại sao có phương pháp này. Về căn bản, khái niệm phủ sứ nano chỉ mang tính thương mại hóa, ở các cơ sở thẩm mỹ không có chuyên môn, các cơ sở thẩm mỹ không có bác sĩ nha khoa, người giới thiệu thường dùng những ngôn từ có cánh để thu hút bệnh nhân.

Bản chất của phủ sứ nano là chất composite - một chất trám thẩm mỹ trong nha khoa, bằng cách trám phủ lên bề mặt răng. Chất composite căn bản có nhiều màu, như màu tối, màu vừa, màu sáng,… nhưng được mọi người ưa chuộng nhất là màu sáng nhất để đắp lên trên răng bệnh nhân, gọi là trám thẩm mỹ.

Nhưng phương pháp này gây ra tình trạng là những cơ sở không có đủ trình độ chuyên môn nên khi họ sẽ không ước lượng được cần trám như thế nào. Dẫn đến tình trạng nhìn răng rất trắng nhưng làm răng dày lên. Đồng thời, không tuân thủ khớp cắn và kẽ nên làm răng dày lên, khó nhai, khiến thức ăn bị dính lại ở kẽ răng, gây viêm nướu, viêm nha chu, lâu dài làm rụng răng.

9. Được biết, Nha khoa Hạnh Phúc - nơi BS đang làm việc đã tiếp nhận khá nhiều trường hợp “làm đẹp thành xấu” do thực hiện làm đẹp răng ở những cơ sở không có chuyên môn nha khoa. BS có thể chia sẻ một vài câu chuyện đó không ạ?

BS.CK1 Phan Bá Ngọc

Tôi ấn tượng 1 bệnh nhân đang mang thai tháng thứ 6, đến phòng khám cách đây 2 tháng với tình trạng hôi miệng và răng bị lung lay.

Khi bác sĩ tháo cầu răng phát hiện cầu dài gồm 12 cái răng, nhưng sau khi kiểm tra chỉ có 3 trụ nhưng gánh 12 răng. Trong 3 trụ đó có 1 răng lung lay và 1 cái sắp bị gãy. Theo nguyên tắc, số trụ phải lớn hơn số nhịp cầu.

Vì chị đang mang bầu nên không thể can thiệp phẫu thuật nhiều như chích thuốc tê, nhổ răng,…có thể ảnh hưởng đến thai nhi. Do đó, tôi đưa ra phương pháp trì hoãn, sau khi sinh mới có thể làm răng tháo lắp.

Đối với trường hợp này, bác sĩ không chỉ định làm sứ mà chỉ có thể áp dụng phương pháp tháo lắp vì không có chỗ bám hoặc cắm ghép implant nữa.

~~~~~~~~~


AloBacsi chân thành cảm ơn BS.CK1 Phan Bá Ngọc đến từ nha khoa Hạnh Phúc đã giúp bạn đọc hiểu rõ về phương pháp tẩy trắng răng, kiêng cữ đúng cách sau khi tẩy trắng và bác sĩ cũng giúp bạn đọc tránh sa đà vào những ý tưởng làm đẹp nhưng lại gây hại cho sức khỏe của răng. Bởi vì trên hết, một hàm răng đẹp trước tiên phải là hàm răng khỏe!

Nếu có thắc mắc về sức khỏe, kính mời bạn đọc đặt câu hỏi và gửi về chương trình thông qua:

Fanpage: AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời

Hộp thư: tuvan@alobacsi.vn

Zalo: 08983 08983

Hoặc trò chuyện trực tiếp với bác sĩ trong thời lượng của các buổi tư vấn trực tuyến qua số điện thoại: 08983 08983

Ngoài ra, quý bạn đọc có thể theo dõi nhiều buổi trò chuyện của các bác sĩ - chuyên gia, chia sẻ những thông tin thiết thực về việc bảo vệ sức khỏe tại kênh: AloBacsi - video.

Trân trọng!


Thực hiện: Minh Khuê - Hồng Nhung
Ảnh: Viết Hưởng - Hồng Nhung
Cổng thông tin Tư vấn sức khỏe AloBacsi

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X