Hotline 24/7
08983-08983

"BHYT mà lộ thông tin nhiễm HIV thì tôi mất việc ngay"

“Tôi đã phải chạy vào nhà vệ sinh để uống thuốc vì sợ mọi người bắt gặp. Nếu BHYT lộ thông tin cá nhân, tôi sẽ mất việc ngay”, Đ.L. - một bệnh nhân HIV băn khoăn.

Đ.L. hiện là nhân viên văn phòng tại Đồng Nai. L. nhận ra giới tính khác biệt của mình từ khi còn nhỏ. Nhưng mãi đến khi lên đại học, L. mới cảm nhận rõ bản thân chỉ có tình cảm với người cùng giới. Thế nhưng, kết đắng sau những cuộc tình sa ngã đã đẩy L. vào “bản án tử” khi mới vừa tròn 27 tuổi bởi căn bệnh HIV.

Những ngày sau đó, L. một mình tìm hiểu và đến bệnh viện mua thuốc ARV điều trị HIV. Tuy nhiên, anh thường xuyên không uống thuốc đúng ngày, thậm chí có những tháng L. không đến nhận thuốc.

“Mỗi khi đến bệnh viện, tôi sợ gặp người quen nên phải bịt kín mặt mũi. Mỗi lần uống thuốc, tôi phải chạy vào nhà vệ sinh vì sợ mọi người bắt gặp. Tôi làm văn phòng nên không thể mỗi tháng xin nghỉ cố định, cũng không dùng bảo hiểm y tế vì nếu để lộ, tôi sẽ bị mất việc ngay, đành chấp nhận mỗi tháng tốn mấy triệu đồng tiền thuốc”, L. chia sẻ.

Cùng hoàn cảnh với L., B.N. (29 tuổi, quê Ninh Thuận) đang làm công nhân trong khu công nghiệp tại Đồng Nai. Trước đây, N. từng hành nghề mại dâm nên bị lây nhiễm HIV.

“Tôi đã cố gắng cách ly an toàn với mọi người nhưng việc nói ra bệnh tình thì không thể. Tôi vừa mới xin được việc làm, nên việc lãnh thuốc ARV bằng bảo hiểm y tế có thể khiến tôi bị đuổi việc”, N. nói.

An My, trưởng nhóm CBO (Nhóm tổ chức cộng đồng) Vượt Sóng, cho biết người nhiễm HIV/AIDS phải đến khám bệnh và nhận thuốc trong giờ hành chánh. Các đối tượng đặc biệt như mại dâm, người chuyển giới làm việc ban đêm, nên buổi sáng là giờ ngủ của họ.

Dù được bảo hiểm y tế chi trả, nhưng nhiều bệnh nhân HIV/AIDS vẫn băn khoăn chưa dám sử dụng. Ảnh: Pixabay

Theo bác sĩ Văn Hùng, Phó giám đốc Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS TP.HCM, thành phố có 5 điểm điều trị ARV thông qua bảo hiểm y tế là Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, Phòng khám ngoại trú thuộc Trung tâm Y tế quận Gò Vấp, Trung tâm Y tế huyện Nhà Bè và Phòng khám Đa khoa Galant (quận 5). Khoảng 4.200 người sẽ được hưởng các dịch vụ bảo hiểm y tế tại 6 cơ sở điều trị này.

Những bệnh nhân có thẻ BHYT không những được thanh toán thuốc ARV, mà còn được thanh toán các chi phí khác như phí khám bệnh, xét nghiệm và điều trị nhiễm trùng cơ hội. Dự kiến trong năm 2020, toàn bộ 48 cơ sở điều trị ARV tại TP.HCM sẽ cấp phát thuốc ARV thông qua bảo hiểm y tế chi trả.

Mỗi năm, cả nước phát hiện khoảng hơn 8.000 trường hợp nhiễm HIV, trong đó gần 50% tử vong. Việc điều trị bằng ARV với thanh toán thẻ bảo hiểm y tế vừa giúp điều trị sớm vừa làm chỗ dựa để người bệnh yên tâm hơn để kéo dài sự sống của mình.

Theo Bích Huệ - Zing.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X