Hotline 24/7
08983-08983

Bệnh nhi bại não phục hồi nhờ tế bào gốc

Sau 6 tháng điều trị bằng tiêm tế bào gốc, bệnh nhi bại não đã có những tiến triển tốt.

Ngày 18/9, GS.TS Nguyễn Thanh Liêm, GĐ BV Vinmec Hà Nội cho biết, kết quả kiểm sức khỏe cho bệnh nhân Bùi Duy Nghĩa (19 tháng tuổi, ở Bỉm Sơn, Thanh Hóa) sau 4 lần tiêm tế bào gốc trong vòng 6 tháng qua đã có kết quả. Lần tái khám vào giữa tháng 9 này cũng là đánh giá chính thức đầu tiên về kết quả điều trị bằng phương pháp điều trị còn rất mới ở Việt Nam.

Bé Bùi Duy Nghĩa đang tiến triển tốt sau thời gian điều trị bằng tế bào gốc

Cũng theo GS.TS Liêm, khi thấy mẹ gọi, dù chưa phát âm được rõ tiếng, bé Bùi Duy Nghĩa đã có phản xạ quay lại ê a trả lời. Nghe mẹ hát, bé cười. Buổi tối trước khi đi ngủ, 2 anh em bé còn nô đùa mãi rồi mới chịu ngủ.

Nằm trên giường chơi, có người chạy ra, bé ngước mắt, xoay người sang hóng chuyện, cười tít mắt, đập tay chân liên hồi. Mỗi bữa bé ăn được 1 bát cơm chứ không chỉ uống sữa như trước. Cơ thể đã nặng 12kg. Cẳng chân đã có da thịt, không còn có xu hướng teo như trước
.
BS Vũ Duy Chinh, Khoa Phục hồi chức năng (BV Vinmec) nhận định: "Những tiến bộ về tinh thần bé thể hiện rõ ở khả năng tương tác với người khác. Bé cũng phục hồi về thể chất, không còn những cơn co cứng, người không bị vặn vỏ đỗ như trước, tay chân cử động khá linh hoạt. So với hình ảnh bé liên tục gồng cứng, co rút do di chứng của bệnh bại não trước kia, đây là một khoảng cách xa.

Trước khi được ghép tế bào gốc, lúc 10 tháng, bé bị tiêu chảy, sốt cao, co giật, sốc nhiễm trùng. Được cấp cứu và hồi sức tại một bệnh viện lớn, bé đã qua cơn nguy kịch, nhưng do có thời gian bị thiếu oxy lên não nên đã bị di chứng bại não.

Từ đó, bé thường xuyên bị co cứng người gây ăn uống khó khăn, khó thở, khó ngủ, mệt mỏi, quấy khóc liên tục. Sau di chứng, bé không còn phản xạ giao tiếp thông thường ở lứa tuổi 10 tháng, không biết hóng chuyện, bi bô, lẫy, bò, ngồi.

Bé Bùi Duy Nghĩa là trường hợp bệnh nhân bại não đầu tiên được BV Vinmec chữa trị bằng liệu pháp tế bào gốc.

AloBacsi.vn
Theo Lệ Hà - Kiến thức

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X