Hotline 24/7
08983-08983

Ý: Quê hương của hơn 60 triệu người, đang bị phong tỏa

Ý đã bị ảnh hưởng nặng nề nhất châu Âubởi đại dịch virus corona. Tính đến thứ năm, hơn 12.000 người đã bị nhiễm bệnh và hơn 800 người chết. Khi dịch bệnh lây lan quá nhanh, Thủ tướng Minster Giuseppe Conte đã phong tỏa toàn bộ quốc gia vào thứ ba.

Chính phủ Ý đã phát động một cuộc chiến toàn diện chống lại sự bùng phát virus corona: Toàn bộ đất nước, nơi sinh sống của hơn 60 triệu người, đang bị phong tỏa.

Tính đến thứ năm, virus corona đã lây nhiễm hơn 12.000 người và giết chết ít nhất 825 người khác ở Ý.

Mặc dù gần 65% trong số tất cả các trường hợp nhiễm virus được ghi nhận trên toàn thế giới là ở Trung Quốc, Ý là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất ngoài châu Á.

Khi tổng số vụ việc của nó tăng lên, Ý đã phong tỏa 11 thị trấn, đóng cửa các trường học, bảo tàng và các địa điểm công cộng, và làm nản lòng các cuộc tụ họp lớn.

Khi căn bệnh không có dấu hiệu chậm lại, Thủ tướng Giuseppe Conte đã cách ly toàn bộ khu vực phía bắc của Bologna và 14 tỉnh lân cận. Sau đó vào thứ ba, ông đã mở rộng vùng hạn chế virus corona, bao trùm toàn bộ nước Ý. Tất cả các cửa hàng đều đóng cửa; tạp hóa và hiệu thuốc được cho phép mở cửa.

Dưới đây là toàn bộ những gì đã xảy ra ở Ý.

Chỉ mất 4 ngày để Ý trở thành tâm điểm của cuộc khủng hoảng virus corona ở châu Âu.

Các sĩ quan cảnh sát được nhìn thấy ở Duomo ở Milan, Ý, khi các nhà lãnh đạo của đất nước cố gắng chống lại sự bùng phát của virus corona, ngày 10/3/2020. Flavio Lo Scalzo / Reuters

Ý đã báo cáo 3 trường hợp mắc COVID-19 vào ngày 21/2. Bốn ngày sau, con số đó đã tăng lên tới 283 và 7 người đã chết.

Toàn bộ thị trấn đã bị khóa và các cuộc tụ họp công cộng đã bị hủy bỏ trong nỗ lực kiểm soát sự lây lan của virus.

Một người phụ nữ đeo mặt nạ chụp ảnh tự sướng tại Galleria Vittorio Emanuele II ở Milan, Ý, trong một đợt bùng phát virus  corona, ngày 10/3/2020. Flavio Lo Scalzo / Reuters

Chính phủ đã đặt gần một chục thị trấn - trong đó các trường hợp nhiễm virus corona nhiều nhất đã được báo cáo - về việc phong tỏa vào ngày 23/2, ảnh hưởng đến khoảng 50.000 người. Các hai khu vực nhiễm nhất là Lombardy và Veneto ở phía bắc, nơi có những thành phố nổi tiếng là Milan và Venice.

Các địa danh chính đã bị đóng cửa, lễ hội Venice Carnival hàng năm đã bị hủy bỏ, Giorgio Armani đã tổ chức buổi trình diễn tại Tuần lễ thời trang Milan trong một nhà hát trống rỗng, và những người hâm mộ bóng đá vắng mặt trong các trận.

Nắm bắt nỗi sợ hãi, mọi người bắt đầu hoảng loạn mua nhu yếu phẩm.

Các kệ được dọn sạch sản phẩm trong bối cảnh dịch virus corona của Ý. Reuters / Flavio Lo Scalzo

Đến ngày 26/2, 12 người đã chết vì virus corona ở Ý.

Đường phố Ý vắng tanh, các cửa hàng cũng vậy. Mọi người bắt đầu xếp hàng bên ngoài các cửa hàng và dự trữ khẩu trang, đồ tạp hóa, giấy vệ sinh và các nhu yếu phẩm khác.

Ý đã trên bờ vực của cuộc suy thoái trước khi dịch virus corona bùng phát, và những phát triển gần đây dự kiến ​​sẽ kết hợp với những tai ương kinh tế của nó.

Ảnh: Reuters

Sự bùng phát của virus corona đang phá hủy nền kinh tế vốn đã yếu kém của Ý. Các ngành công nghiệp du lịch và sang trọng đã bị ảnh hưởng nặng nề khi các quốc gia đưa ra cảnh báo du lịch để ngăn chặn người dân đến Ý, thường là một điểm du lịch nổi tiếng.

Ý đã quyết định phong tỏa gần 1/4 dân số vào ngày 8/3 khi chạy đua để kiểm soát tốt hơn sự bùng phát của virus corona.

Một người phục vụ đứng cạnh những chiếc bàn trống bên ngoài một nhà hàng tại Quảng trường St. Mark ở Venice, Ý. Manuel Silvestri / Reuters

Chính phủ Ý đã quyết định đóng cửa khu vực phía bắc của vùng Bologna và 14 tỉnh lân cận để cố gắng chống lại sự lây lan của virus corona.

Việc kiểm dịch, dự kiến ​​sẽ kéo dài đến ngày 3/4, khi các trường hợp nhiễm virus của Ý đã tiệm cận 6.000 và số người chết đã vượt qua 230. Nicola Zingaretti, lãnh đạo đảng Dân chủ của đất nước, nằm trong số hàng ngàn người có kết quả dương tính với COVID-19.

Các trường học, bảo tàng, nhà hát và bể bơi trên toàn quốc đã bị đóng cửa và vi phạm các hạn chế sẽ bị coi là một hành vi phạm tội hình sự, Conte nói

Nhưng kế hoạch phong tỏa đã bị rò rỉ trước khi nó có hiệu lực, gây ra một cuộc di cư hàng loạt.

Hành khách đi tàu được kiểm tra vệ sinh tại Salerno, miền Nam nước Ý, sau khi chính phủ tuyên bố đóng cửa vùng Bologna và 14 tỉnh khác, ngày 8/3/2020. Ảnh: Ivan Romano / Getty

Tin tức về việc đóng cửa sắp xảy ra đã bị rò rỉ trước thời hạn, khiến hàng ngàn người dân hoảng loạn cố gắng và chạy trốn khỏi các vùng phía bắc Italy, bắt đầu từ ngày 7/3.

Roberto Burioni, giáo sư về virus học tại Đại học Vita-Salute San Raffaele của Milan, nói với The Guardian rằng vụ rò rỉ đã "kích hoạt" việc đi lại không cần thiết khi mọi người đổ xô về phía nam.

"Thật không may, một số người bỏ trốn sẽ bị nhiễm căn bệnh này", ông nói.

Vào thời điểm đó, số người chết đã vượt quá 360.

Hàng chục tù nhân đã nổi loạn và trốn thoát sau khi có tin rằng các chuyến thăm nhà tù sẽ bị hạn chế hoặc tạm hoãn như một phần của các biện pháp ngăn chặn.

Các tù nhân được nhìn thấy trên mái nhà tù San Vittore trong một cuộc nổi loạn sau khi các chuyến thăm gia đình bị đình chỉ do lo ngại về sự lây nhiễm của virus corona tại Milan, Ý, ngày 9/3/2020. REUTERS / Flavio Lo Scalzo

Các hạn chế nghiêm ngặt của chính phủ, kết hợp với nhận thức rằng các tù nhân bị đóng gói chặt chẽ và dễ bị nhiễm virus, đã gây ra tình trạng bất ổn ở 27 nhà tù trên khắp Ý vào ngày 8 và 9/3.

6 tù nhân đã chết vì dùng quá liều methadone sau khi đột nhập vào bệnh xá nhà tù Modena trong cuộc hỗn loạn. Những người khác trong nhà tù San Vittore của Milan đã tấn công lính canh và trèo lên mái nhà, nơi họ giơ một tờ sơn có dòng chữ "Indulto", có nghĩa là "ân xá".

Bên ngoài một số nhà tù, thân nhân của tù nhân cũng đụng độ với cảnh sát

Sự gia tăng thêm của các trường hợp nhiễm virus corona đã buộc Conte phải công bố biện pháp chưa từng có về việc phong tỏa trên toàn quốc.

Bậc thang Tây Ban Nha của Rome bị bỏ hoang giữa trận chiến của Ý với sự bùng phát của virus corona, ngày 10/3/2020. Remo Casilli / Reuters

Ý tuyên bố kiểm dịch quốc gia sâu rộng vào ngày 9/3; hạn chế sự di chuyển của mọi người vào, ra và thậm chí trong cả nước nhằm ngăn chặn sự lây lan không ngừng của virus corona.

Đến thời điểm đó, hơn 9.000 người đã mắc bệnh và hơn 460 người đã chết.

"Tất cả các biện pháp của các khu vực màu đỏ hiện đang được mở rộng đến tất cả các lãnh thổ quốc gia," Conte nói tại một cuộc họp báo. Ông tuyên bố chính sách "ở nhà", giờ giới nghiêm 6 giờ chiều và cấm các cuộc tụ họp công cộng.

Các trường học, bảo tàng, nhà hát và bể bơi trên khắp nước Ý đã bị đóng cửa, và đám cưới và đám tang tạm dừng. Các khoản thanh toán thế chấp đã bị đình chỉ , toàn bộ thị trấn đã bị niêm phong và các điểm du lịch nổi tiếng của Ý giờ đây im lặng đến lạ thường.

Vào ngày đầu tiên của đợt kiểm dịch, Ý đã ghi nhận bước nhảy vọt về tử vong cao nhất trong một ngày: 168 trường hợp tử vong do virus corona được báo cáo vào hôm thứ ba.

Một nhân viên y tế cầm một bộ dụng cụ xét nghiệm virus corona bên ngoài một trong những khu vực khẩn cấp được thiết lập ở Brescia, Ý. Claudio Furlan / LaPresse/ AP

"Sự nhảy vọt" đó đã đẩy số người chết của Ý vượt qua 630. Trong khi đó, số ca nhiễm trùng vượt mốc 10.000.

Số ca nhiễm và tử vong của Ý chỉ đứng sau Trung Quốc.

Thủ tướng Ý đã sử dụng Facebook để ban hành lệnh phong tỏa toàn quốc đối với tất cả các cửa hàng vào thứ Tư.

Đấu trường La Mã, sẽ bị đóng cửa sau các biện pháp phòng ngừa mới của chính phủ đối với các cuộc tụ họp công cộng. Alfredo Falcone / LaPresse/ AP

Việc đóng cửa các cửa hàng đã khiến mọi người phải tự lo liệu chỉ với sự trợ giúp của các cửa hàng tạp hóa và chợ, vẫn còn mở.

Cảnh sát đang phạt những người bị bắt khi cố gắng xâm nhập hoặc rời khỏi khu vực bùng phát ở Ý. Phương tiện công cộng đang được khử trùng mỗi ngày.

Số ca mắc virus corona ở Ý đã đứng đầu 12.500.

Trong bối cảnh thiếu nguồn lực, các bác sĩ Ý đang phải đối mặt với những lựa chọn không thể khi họ quyết định cứu ai.

Nhân viên y tế giúp điều trị bệnh nhân virus corona ở Ý. Claudio Furlan  LaPresse/ AP

Khi số lượng bệnh nhân nhiễm virus tiếp tục tăng ở Ý, các bác sĩ mô tả bị buộc phải đưa ra lựa chọn không thể về người điều trị trước.

Khi mọi thứ trở nên ổn định, những bệnh nhân trẻ tuổi và khỏe mạnh đang được ưu tiên vì cơ hội sống sót cao hơn.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X