Hotline 24/7
08983-08983

Xuất huyết dưới nhện là gì, có nguy hiểm không?

Xuất huyết dưới nhện là gì? Chúng tôi chưa hiểu xuất hiện dưới nhện, là bệnh lý như thế nào?

Anh trai tôi bị đột quỵ, bác sĩ ghi trong hồ sơ “xuất huyết dưới nhện”. May mắn là giờ anh ấy đã xuất viện và đang bình phục, nhưng xin nhờ AloBacsi cho biết bệnh này có liên quan đến di truyền? Có khi nào trong gia đình nhiều người cùng bị bệnh này? Gia đình chúng tôi có 6 anh chị em, chúng tôi có nên đi tầm soát không? Xin cảm ơn AloBacsi.


Xuất huyết dưới nhện có thể dẫn đến các hậu quả nặng nề như nhồi máu não, dãn não thất làm tổn thương hệ thần kinh của người bệnh.

Chào bạn,

Xuất huyết dưới nhện hay xuất huyết trong khoang dưới nhện nội sọ là bệnh lý chảy máu nội sọ xung quanh não. Nguyên nhân gây ra xuất huyết dưới nhện thường là chấn thương hoặc do vỡ túi phình động mạch não.

Tỷ lệ người dân có túi phình động mạch não khá cao, chiếm 3-5% dân số. Xuất huyết dưới nhện do vỡ túi phình động mạch não là cấp cứu ngoại khoa.

Nếu người bệnh không được bít hoặc kẹp túi phình mạch máu não kịp thời thì nguy cơ vỡ lại rất cao, lên đến 20-30% trong 2 tuần đầu tiên và 50% trong 6 tháng đầu. Nếu túi phình động mạch não vỡ lại, 70-90% người bệnh sẽ tử vong.

Ngoài ra, xuất huyết dưới nhện còn có thể dẫn đến các hậu quả nặng nề như nhồi máu não, dãn não thất làm tổn thương hệ thần kinh của người bệnh. Xuất huyết dưới nhện là bệnh lý cực kỳ nguy hiểm. Do vậy, việc điều trị xuất huyết dưới nhện cần điều trị toàn diện, bao gồm điều trị triệt để túi phình, hồi sức sau phẫu thuật và theo dõi, phòng ngừa những biến chứng khác.

Tóm lại, xuất huyết dưới nhện rất nguy hiểm, bởi ở giai đoạn túi phình động mạch não chưa lớn và chưa vỡ thì người bệnh hầu như không có triệu chứng gì. Các túi phình mạch máu não chỉ có thể phát hiện dựa trên các chẩn đoán hình ảnh học. Nếu túi phình to (chưa vỡ) thì có thể gây triệu chứng yếu liệt chi, liệt vận động mắt hoặc mờ mắt do chèn ép dây thần kinh.

Khi túi phình vỡ gây xuất huyết khoang nội sọ, người bệnh sẽ đau đầu đột ngột dữ dội, cổ cứng, nặng hơn có thể kèm rối loạn tri giác (lơ mơ, hôn mê) và động kinh. Do đó, nếu xuất hiện triệu chứng đau đầu đột ngột dữ dội, nên ngay lập tức đến các cơ sở y tế thực hiện các kiểm tra hình ảnh học để xác định nguy cơ xuất huyết dưới nhện.

Về ý thứ hai bạn hỏi, các chuyên gia khuyến cáo thân nhân trực hệ (cha mẹ, anh chị em, con cái) của người bệnh có túi phình động mạch não - hay đã từng bị xuất huyết dưới nhện nên được tầm soát để chẩn đoán túi phình nội sọ sớm.

Thân mến,

Bắt đầu từ 1/6 đến hết tháng 12/2018, AloBacsi phối hợp với nhãn hàng NattoEnzym của Công ty Dược phẩm Hậu Giang mở chuyên đề “Không còn nỗi lo đột quỵ” với tiêu chí: tư vấn - giải đáp câu hỏi hàng ngày, tổ chức các chương trình truyền hình trực tuyến, livestreams trò chuyện với bác sĩ về các vấn đề đột quỵ và tổ chức các sự kiện thực tế tại các TP lớn như TPHCM, Hà Nội, Cần Thơ...

Mời bạn đọc có các thắc mắc về bệnh tim mạch, nội thần kinh, đột quỵ, tai biến... gửi câu hỏi về email: tuvan@alobacsi.vn để được TS.BS Trần Chí Cường, TS.BS Lê Văn Tuấn và ThS.BS Bùi Diễm Khuê tư vấn.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X