Hotline 24/7
08983-08983

WHO bổ sung 2 loại thuốc mới vào phương pháp điều trị COVID-19

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã bổ sung thêm 2 loại thuốc vào hướng dẫn về các phương pháp điều trị được khuyến nghị đối với COVID-19, trong bối cảnh biến thể Omicron lây nhiễm nhanh và gây sự gia tăng chưa từng có về số ca bệnh trên khắp thế giới.

Ngày 14/1, WHO đã phê duyệt 2 phương pháp điều trị mới để ngăn ngừa bệnh nặng và tử vong do COVID-19.

Thứ nhất, thuốc baricitinib sử dụng để điều trị viêm khớp dạng thấp, kết hợp với corticosteroid được khuyến khích dùng cho những bệnh nhân bị COVID-19 nặng hoặc nguy kịch, Hội đồng chuyên gia quốc tế của cơ quan Liên hợp quốc cho biết trong hướng dẫn được đăng trên tạp chí y khoa BMJ của Anh.

Hội đồng cho biết, thuốc làm giảm nhu cầu dùng máy thở và cải thiện cơ hội sống sót cho bệnh nhân mà không làm gia tăng các phản ứng phụ.

Thứ 2, điều trị kháng thể tổng hợp Sotrovimab, một phương pháp điều trị kháng thể đơn dòng, dành cho những người mắc bệnh COVID-19 nhẹ nhưng có nguy cơ nhập viện cao. Kháng thể đơn dòng là các hợp chất được tạo ra trong phòng thí nghiệm, bắt chước cơ chế bảo vệ tự nhiên của cơ thể.

Các loại thuốc mới nhất được khuyến nghị có thể làm giảm nguy cơ nhập viện cho những bệnh nhân dễ bị tổn thương nhất. Ảnh: Joseph Prezioso / AFP

Các khuyến nghị điều trị mới được đưa ra khi đại dịch đang gia tăng trên toàn thế giới. Hơn 15 triệu ca nhiễm COVID-19 mới đã được báo cáo cho WHO trong tuần trước do biến thể Omicron thay thế biến thể Delta hầu như ở khắp mọi nơi.

Các khuyến nghị dựa trên bằng chứng mới từ 7 thử nghiệm với hơn 4.000 bệnh nhân với các trường hợp COVID-19 không nghiêm trọng, nghiêm trọng và nguy kịch.

“Hướng dẫn bổ sung cho các khuyến nghị trước đây về việc sử dụng thuốc chẹn thụ thể interleukin-6 và corticosteroid toàn thân cho bệnh nhân COVID-19 nặng hoặc nguy kịch; khuyến nghị có điều kiện cho việc sử dụng casirivimab-imdevimab (một phương pháp điều trị kháng thể đơn dòng khác) ở những bệnh nhân COVID-19; và chống lại việc sử dụng huyết tương từ người bệnh, ivermectin và hydroxychloroquine ở bệnh nhân COVID-19 bất kể mức độ bệnh như thế nào”, WHO cho biết trong một tuyên bố.

Tổ chức nhân đạo của Pháp Médecins Sans Frontières (MSF) hoan nghênh các khuyến nghị mới và kêu gọi các chính phủ đảm bảo người dân có thể được hưởng lợi từ các phương pháp điều trị trên.

Baricitinib được sản xuất bởi gã khổng lồ dược phẩm Hoa Kỳ Eli Lilly, và trong khi các phiên bản chung có sẵn ở Ấn Độ và Bangladesh, bằng sáng chế có hiệu lực ở nhiều quốc gia khác bao gồm Brazil và Indonesia.

“Trong gần 2 năm, chúng tôi đã bất lực chứng kiến ​​nhiều người chết vì COVID-19 giữa những làn sóng dịch bệnh thảm khốc." - TS Márcio da Fonseca, cố vấn y tế về các bệnh truyền nhiễm cho Chiến dịch Tiếp cận MSF cho biết trong một tuyên bố.

“Khả năng cung cấp dịch vụ chăm sóc đặc biệt ở mức độ cao còn hạn chế, vì vậy việc cứu sống nhiều người hơn bị nhiễm trùng nặng và nguy kịch chủ yếu dựa vào việc tiếp cận với các loại thuốc giá cả phải chăng mà chúng tôi đã cung cấp từ các dự án của mình.

Trước đó, 3 phương pháp điều trị COVID-19 được WHO chấp thuận. Đầu tiên là Corticosteroid sử dụng cho những bệnh nhân bị bệnh nặng được phê duyệt vào tháng 9/2020. Thuốc trị viêm khớp Tocilizumab và Sarilumab được WHO phê duyệt vào tháng 7/2021. Phương pháp thứ 3 là điều trị bằng kháng thể tổng hợp Regeneron, được WHO phê duyệt vào tháng 9/2021.

Trong những tuần gần đây, các cơ quan quản lý của chính phủ cũng đã phê duyệt các phương pháp điều trị đường uống mới cho căn bệnh này, bao gồm Paxlovid, viên thuốc kháng virus của Pfizer, cho thấy hiệu quả gần 90% trong việc ngăn ngừa nhập viện và tử vong ở những bệnh nhân có nguy cơ cao. Công ty cho biết nó cũng giữ được hiệu quả với biến thể Omicron.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X