Hotline 24/7
08983-08983

Vượt sông Giăng, đem yêu thương trao tặng bà con Đan Lai ở vùng lõi rừng quốc gia Pù Mát

Công ty Impact Media và công ty Mediacare Việt Nam đem yêu thương đến thăm bà con Đan Lai ở vùng lõi rừng quốc gia Pù Mát, dựng lên căn nhà mới cho một gia đình và trao tặng nhiều nhu yếu phẩm cho bà con nơi đây.

Như một thông lệ, cứ hàng năm, cùng với các đối tác, bạn bè và những nhà hảo tâm, công ty Impact Media và công ty Mediacare Việt Nam lại gói ghém yêu thương và tìm một địa chỉ để đến thăm và chia sẻ với những bà con vùng núi còn nhiều khó khăn.

Năm nay, được sự giới thiệu và đề cử của anh Trần Xuân Cường - Giám đốc Vườn quốc gia Pù Mát, đoàn lựa chọn hộ gia đình anh La Văn Nê, một hộ nghèo đang cư ngụ tại vùng lõi của rừng quốc gia Pù Mát, thuộc xã Môn Sơn, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An để hỗ trợ gia đình anh xây dựng căn nhà mới.

Ngôi nhà của gia đình anh La Văn Nê trước khi được hỗ trợ dựng mới

Gia đình anh La Văn Nê gồm 4 con thì có 1 bé 12 tuổi bị ảnh hưởng do đợt sốt lúc 1 tuổi nên giờ bé bị liệt teo chân chỉ bò lết, không đi lại hay nói chuyện được. Nhà không có tiền nên chỉ có 1 bé được đi học.

Căn nhà mới được dựng lên bằng đúng số tiền 56.000.000đ. Chưa thể kiên cố nhưng cũng đủ giúp gia đình 6 người của anh Nê có chỗ trú ngụ an toàn - nhất là trong những ngày mưa bão vừa qua.

Lên chương trình từ mùa hè thế nhưng phải đến trung tuần tháng 11 đoàn mới có điều kiện đến trao tặng căn nhà cho gia đình anh được vì hết dịch COVID-19 quay trở lại, lại đến mưa bão, sạt lở đất tại miền Trung.

Hay tin, bà con mừng vui lắm, lại đúng dịp ngày Đại đoàn kết, trưởng bản và bà con quyết định chuyển ngày Đại đoàn kết lại để chờ đoàn ghé thăm.

Khởi hành từ sáng sớm, đoàn phải di chuyển vào trung tâm rừng, sau đó đến đập Phà Lài, lên thuyền đi vào vùng lõi của rừng. Đường chim bay chỉ hơn 10km, nhưng đi thuyền trên sông Giăng phải mất hơn 1h40 phút mới tới được bản.

Đi thuyền máy hết hơn 1 tiếng 40 phút mới đến được điểm: Khu dân cư bản Cò Phạt, xã Môn Sơn, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An

Hơn 200 hộ dân thuộc 2 bản, bản Cò Phạt và bản Búng thuộc tộc người Đan Lai đang hân hoan chờ đón. Hàng hóa chất đầy thuyền gồm sữa, thuốc bổ cho trẻ em, quần áo và đài cassette được các thanh niên trong bản hỗ trợ bốc dỡ và chuyển đến Nhà văn hóa tập kết.

Anh La Văn Nê vô cùng xúc động vì sau khi được đoàn hỗ trợ 56.000.000 đồng, gia đình 6 người của anh đã có được chỗ ở mới khang trang, sạch đẹp - ước mơ cả cuộc đời anh. Là hộ nghèo nhưng anh là một trong những tấm gương tiêu biểu cho người dân ở địa phương trong việc bảo vệ rừng.

Người dân ở đây khó khăn lắm, không có đất để canh tác, nên phần lớn sống chủ yếu dựa vào rừng. Từ khi nhà nước có quy định cấm săn bắn, cấm khai thác gỗ, bà con càng khó khăn hơn, 1 năm phải nhận gạo trợ cấp của nhà nước tới 9 tháng.

Nhà nghèo, con đông, mỗi nhà thường 3-4 con, có khi hơn chục bé. Theo chia sẻ của các cán bộ kiểm lâm, ở đây bà con rất cần biện pháp tránh thai. Dù đã được hướng dẫn cách dùng bao cao su nhưng người dân vẫn rất hồn nhiên: "Tại sao tôi đã đeo ở tay như cán bộ dạy mà vẫn có con, cái này bắt đền cán bộ!".

Các gia đình thường đông con vì chưa biết áp dụng biện pháp ngừa thai

Người dân ở đây rất khó khăn, ruộng để cấy lúa không có, mỗi năm có khi được 1 vụ hoặc 2 vụ trồng lúa nên không đủ ăn

Tới thăm Trạm y tế của đồn biên phòng Khe Khặng, không ai không khỏi xót xa. Các vật dụng và trang thiết bị hết sức thiếu thốn. Anh trạm trưởng chia sẻ: Ngày nào cũng có người đau yếu đến khám, nhưng trạm không đủ thuốc để cấp phát cho bà con, phải sử dụng cả những thuốc đã quá hạn sử dụng. Anh phải kết hợp cả thuốc nam bằng cách trồng trong vườn các nhóm thuốc cho bà con dùng thêm như nhóm Xương khớp, nhóm Hô hấp. Bà con tự sinh đẻ tại nhà, trường hợp nào khó sẽ gọi đến trạm. Có những nhà khó khăn các cán bộ kiểm lâm phải nhận làm con nuôi, hỗ trợ mỗi tháng 500.000đ/1 bé.

Vì thiếu thuốc nên trong vườn trạm có dành riêng 1 khu thuốc nam, chuyên trồng các loại cây thuốc nam được chia theo từng bệnh: xương khớp, an thần, hô hấp...

Đại diện cho các nhà tài trợ công ty Impact Media và công ty Mediacare Việt Nam, đoàn trao tặng cho trạm y tế một cơ số thuốc, và phát quà cho bà con trong bản. Ai cũng vui mừng, hân hoan. Mong sao bà con luôn có nhiều sức khỏe, bám đất, bám rừng, bảo vệ màu xanh của rừng Pù Mát và hẹn một ngày không xa, đoàn sẽ trở lại cùng với thêm nhiều thuốc men và các nhu yếu phẩm để chia sẻ cùng bà con.

Chia tay những bà con đồng bào Đan Lai - tộc người ngủ ngồi mới được phát hiện gần đây nhất trong các dân tộc anh em - đã hơn 1 tuần nhưng chị Lê Thị Thu Cúc - Trưởng đoàn, vẫn còn nguyên những ray rứt: “Đứng giữa đại ngàn bên dòng sông Giăng thăm thẳm, giữa vô vàn thiếu thốn của bà con và các cán bộ chiến sĩ nơi đây, ai cũng cảm thấy muốn cho, muốn trao tặng tất cả những gì mình có. Chúng tôi thấy áy náy vô cùng vì đã không mang thêm món này, món kia. Chúng tôi chỉ ao ước mang được nhiều thứ hơn cho những người già, những đứa trẻ thiếu thốn trăm bề nơi đây.

Có đi mới càng thương đồng bào mình. Có đi mới thêm cảm phục màu xanh áo lính biên cương và những cán bộ kiểm lâm, cán bộ thôn bản nơi phên dậu của Tổ quốc. Cảm ơn các anh ở BGĐ và Kiểm lâm Vườn quốc gia Pù Mát, các chiến sĩ ở Đồn biên phòng Khe Khặng và lãnh đạo xã Môn Sơn, cảm ơn những người dân đã cùng thầm lặng bám đất bám rừng.

Trong khả năng của mình, chúng tôi sẽ dành những chia sẻ nhiều hơn cho bà con nơi đây - cũng như 2 mảnh đất ở trên dãy Trường Sơn của huyện Nam Vang (Thừa Thiên - Huế) và huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) mà đoàn của AloBacsi cùng Impact, Mediacare vừa đi trao quà trong những ngày tháng 10, tháng 11 khi miền Trung liên tiếp đón những cơn bão mạnh chưa từng có”.

Con Cuông, hẹn ngày trở lại!

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X