Hotline 24/7
08983-08983

Vừa xuất huyết não vừa rong kinh do u xơ tử cung, nữ bệnh nhân tự tin chiến thắng sau can thiệp nội mạch

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ vừa điều trị cho nữ bệnh nhân bị khối xuất huyết não kèm u xơ tử cung gây rong kinh, cường kinh dẫn đến thiếu máu trầm trọng. Sau can thiệp gây tắc mạch u xơ tử cung, bệnh nhân trở lại sinh hoạt bình thường, có thêm niềm tin chiến thắng bệnh tật.

Đã trải qua cơn tai biến một lần vào năm 2016, sau 6 năm, chị L.T.X.T. (48 tuổi, ở Cần Thơ) bỗng lên cơn động kinh, được người thân đưa đi cấp cứu ở bệnh viện gần nhà. Tuy nhiên, sau 1 tuần nằm viện, tình hình không cải thiện, chị T. rơi vào hôn mê. Quá lo lắng, người nhà xin chuyển viện cho chị qua Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ.

Sau khi chụp MRI, hình ảnh cho thấy nữ bệnh nhân có khối xuất huyết não trán trái, tổn thương nhồi máu não cũ diện rộng, tắc động mạch cảnh trong phải đoạn gốc mạn tính…

Vị trí xuất huyết não của bệnh nhân L.T.X.T

BS.CK2 Ngô Minh Tuấn, Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh Bệnh viện S.I.S Cần Thơ cho biết: “Bệnh nhân bị xuất huyết não, liệt hoàn toàn tứ chi, không tự chăm sóc bản thân được nữa. Đồng thời bệnh nhân bị đa nhân xơ tử cung gây rong kinh, cường kinh nghiêm trọng, dẫn đến thiếu máu trầm trọng và càng gây nhiều khó khăn cho việc chăm sóc người bệnh”.

Vấn đề khối xuất huyết não, bệnh nhân được điều trị nội khoa và theo dõi u não. Còn tình trạng đa nhân xơ tử cung gây thiếu máu và ảnh hưởng việc chăm sóc người bệnh thì bác sĩ đã can thiệp nội mạch gây tắc động mạch tử cung nhằm làm teo các nhân xơ tử cung và làm hết triệu chứng rong kinh, cường kinh, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống và giúp cho việc chăm sóc người bệnh được tốt hơn.

Hình ảnh trước và sau can thiệp DSA gây tắc mạch u xơ tử cung của chị T.

Kết quả, sau can thiệp chị L.T.X.T. hết hoàn toàn triệu chứng rong kinh, cường kinh. Xuất viện về nhà, chị T. chăm chỉ tập vật lý trị liệu, tay chân cũng may mắn cử động tốt. Trong chuyến tái khám mới đây, chị vui vẻ giơ biểu tượng chữ V chiến thắng.

Người nhà cũng cảm kích vì chị T. đã qua được cơn nguy cấp, nhanh chóng trở lại sinh hoạt bình thường, chứ lúc chị nhập viện, người nhà bị COVID-19 không theo chăm sóc được, tất cả nhờ cậy y bác sĩ Bệnh viện S.I.S. Họ nhận thấy quyết định xin chuyển viện thời điểm đó là hoàn toàn đúng.

Trải qua 2 lần tai biến, may mắn được điều trị tốt và phục hồi, chị T. vui vẻ giơ biểu tượng chữ V chiến thắng - ảnh Đức Thịnh

BS Tuấn cho biết thêm: “Sau can thiệp thì tử cung còn lại vẫn bình thường, bảo toàn sự toàn vẹn của tử cung. Phương pháp này áp dụng được cho tất cả các trường hợp u xơ tử cung có chỉ định can thiệp ngoại khoa và cần bảo toàn sự toàn vẹn của cung, đặc biệt là những bệnh nhân còn muốn có con (vì nếu phẫu thuật cắt tử cung thì bệnh nhân sẽ không còn cơ hội này).

Sau can thiệp gây tắc mạch u xở tử cung bệnh nhân cần được theo dõi tái khám sau 1, 3, 6, 12 tháng để đánh giá tiến triển và sự cải thiện triệu chứng”.

Theo Kim Quy - benhdotquy.net

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X