Hotline 24/7
08983-08983

Viêm phổi do COVID-19 làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ

Một nghiên cứu mới đã phát hiện ra những người mắc bệnh viêm phổi do COVID-19 có nguy cơ phát triển chứng mất trí nhớ cao hơn những người mắc các dạng viêm phổi khác.

Cách tiếp cận của thế giới đối với chứng sa sút trí tuệ đã thay đổi trong những thập kỷ gần đây. Trong nhiều thế hệ, tình trạng này được coi là một phần không thể tránh khỏi của sự lão hóa, khi cơ thể suy giảm thì trí óc cũng vậy.

Tuy nhiên, khoa học đã thay đổi nhận thức đó và sa sút trí tuệ giờ đây được coi như một căn bệnh có thể điều trị và có khả năng chữa khỏi. Trong đó, một phần của công việc nghiên cứu là đi vào các yếu tố nguy cơ của bệnh và cách mọi người có thể giảm thiểu những rủi ro đó.

Một nghiên cứu mới đã phát hiện ra những người mắc bệnh viêm phổi do COVID-19 có nguy cơ phát triển chứng mất trí nhớ cao hơn những người mắc các dạng viêm phổi khác.

Nghiên cứu do Đại học Missouri thực hiện đã bổ sung vào cơ thể ngày càng nhiều bằng chứng chứng minh tác động của COVID-19 đối với não.

Trung bình, bệnh nhân bị viêm phổi do COVID-19 có nguy cơ phát triển chứng mất trí sau khi hồi phục tăng 3% so với chỉ hơn 2,5% ở những người bị viêm phổi không do COVID-19. Tác động của COVID-19 đối với khả năng sa sút trí tuệ là lớn nhất ở những người trên 70 tuổi, những người đối mặt với nguy cơ mắc bệnh này tăng 6%.

Đối với những người trong độ tuổi từ 37 đến 70, không tăng nguy cơ phát triển chứng sa sút trí tuệ. Trong khi đó, những người dưới 35 tuổi phải đối mặt với nguy cơ sa sút trí tuệ tăng 2,5% do phát triển bệnh viêm phổi COVID-19.

COVID-19 đã được phát hiện là làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ. (Hình ảnh: Getty Images)

Đây không phải là lần đầu tiên COVID-19 có liên quan đến sức khỏe tâm thần kém sau này. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y khoa Anh vào tháng 2 cho thấy nguy cơ gặp phải tình trạng sức khỏe tâm thần kém sau khi COVID-19 tăng lên.

Nghiên cứu do Tiến sĩ Ziyad Al-Aly kết luận: “Các phát hiện cho thấy những người sống sót sau giai đoạn cấp tính của COVID-19 có nguy cơ cao mắc một loạt các rối loạn sức khỏe tâm thần. Do đó, việc giải quyết các rối loạn sức khỏe thần ở những người sống sót sau COVID-19 nên được ưu tiên”.

Kết quả là mọi người có nhiều khả năng bị một số tình trạng sức khỏe tâm thần bao gồm:

• Lo lắng

• Trầm cảm

• Căng thẳng và rối loạn điều chỉnh

• Rối loạn sử dụng chất kích thích

• Suy giảm nhận thức

• Rối loạn giấc ngủ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X