Hotline 24/7
08983-08983

Viêm gan B không điều trị, men gan tăng gần 50 lần, thai phụ suýt tử vong

Phát hiện viêm gan B nhưng không có điều kiện theo dõi và điều trị, thai phụ xuất hiện vàng da, vàng mắt, chán ăn... ở tuần thai 25, được chẩn đoán suy gan cấp, đe dọa tính mạng cả mẹ và bé.

Ngày 27/7, PGS.TS Đỗ Duy Cường - Giám đốc Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) thông tin, bệnh viện mới cấp cứu cho bệnh nhân NTN (39 tuổi, quê Hải Dương) mang thai 25 tuần tuổi bị suy gan cấp, đe dọa tính mạng cả 2 mẹ con.

Bệnh nhân 39 tuổi, là công nhân ở Tứ Kỳ, Hải Dương. Sau khi sinh con đầu, chị phát hiện cả mẹ và con đều bị viêm gan B, song không có điều kiện kinh tế nên không theo dõi và điều trị bệnh.

Lần này, chị mang thai con thứ ba, đến tuần thai 25 thì xuất hiện vàng da, vàng mắt, chán ăn, khó tiêu và mệt mỏi. Chị đến khám tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương được chẩn đoán suy gan cấp, sau đó chuyển đến Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai.

Theo PGS.TS Đỗ Duy Cường, các xét nghiệm cho thấy bệnh nhân bị suy gan nặng, chức năng gan chỉ còn 32%, men gan tăng gần 50 lần, mức độ vàng da tăng hơn 20 lần. Tình trạng bệnh nhân rất nguy kịch.

Các bác sĩ đã liên tục hội chẩn cùng bác sĩ sản khoa, đồng thời điều trị tình trạng suy gan cho bệnh nhânn và theo dõi chặt chẽ thai nhi. Đến tuần thai thứ 31, bệnh nhân có dấu hiệu chuyển dạ nên đã được chuyển đến Khoa Sản, các bác sĩ can thiệp kịp thời và đỡ đẻ thành công một bé gái nặng 1,7kg. Do sinh non, bị suy gan cấp trong quá trình mang thai nên hiện em bé được chăm sóc và theo dõi trong lồng kính tại bệnh viện.

Viêm gan B là bệnh thường gặp tại Việt Nam, chiếm tỷ lệ 8-10% trong dân số. Hiện chương trình tiêm chủng mở rộng đã được áp dụng cho tất cả trẻ sơ sinh trong vòng 24h. Phụ nữ có thai hoặc chuẩn bị có thai cần được khám sàng lọc viêm gan B để phát hiện bệnh. Nếu mắc sẽ được quản lý, theo dõi và điều trị theo hướng dẫn, nếu chưa mắc phải được tiêm phòng vắc xin đầy đủ.

Phụ nữ có thai sẽ được điều trị thuốc kháng virus từ tuần thứ 24, giúp giảm lượng virus lây truyền sang con. Em bé khi sinh ra thì phải được tiêm phòng vắc xin và huyết thanh phòng viêm gan B.

Theo bác sĩ Cường, điều trị viêm gan B mạn tính là điều trị lâu dài và được quản lý tại các cơ sở y tế từ tuyến huyện. Sau điều trị, tải lượng virus về dưới ngưỡng thì cần có ý kiến của bác sĩ chuyên khoa mới được ngừng thuốc vì virus có thể bùng phát trở lại, diễn biến nặng, thậm chí nguy hiểm tính mạng

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X