Hotline 24/7
08983-08983

Vì sao Nga tạo ra vắc xin COVID-19 chỉ trong 5 tháng?

Theo ông Alexander Gintsburg - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Gamaleya - nơi phát triển vắc xin Sputnik V, nhờ kinh nghiệm quý giá từ việc nghiên cứu phát triển vắc xin phòng ngừa dịch Ebola và MERS đã giúp Nga tạo ra được vắc xin ngừa COVID-19 nhanh hơn mong đợi.

Gintsburg giải thích: “Mặc dù vắc xin đã được tạo ra chỉ trong 5 tháng, nhưng nó không phải bắt đầu từ con số 0. Cả một thế hệ bác sĩ công nghệ sinh học, nhà virus học, nhà miễn dịch học… đã dành hơn 20 năm phát triển công nghệ đã được sử dụng để tạo ra vắc xin này, cùng ít nhất 6 loại thuốc trị bệnh".

Người đứng đầu Viện nghiên cứu cũng thông tin thêm rằng, công trình nghiên cứu vắc xin Ebola GamEvac-Combi vài năm trước đặc biệt hữu ích, giúp xác định những thứ như thành phần của thuốc và liều lượng tiêm chủng.

"Kinh nghiệm dồi dào mà chúng tôi đạt được trong lúc tạo ra vắc xin này không chỉ được tận dụng tốt, mà nó còn tạo tiền đề cho nghiên cứu và tạo ra vắc xin COVID-19"- ông Gintsburg nêu chi tiết.

Các nhà khoa học cũng sử dụng kiến thức thu được trong quá trình điều chế liều tiêm phòng cho hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS), mầm bệnh có độ tương đồng đến 80% với SARS-CoV-2 song gây chết người nhiều hơn.

Vì sao Nga phát tạo ra vắc xin COVID-19 chỉ trong 5 tháng?Ông Alexander Gintsburg - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Gamaleya trả lời phỏng vấn Đài RT (Nga) ngày 15/8

Hôm 15/8, các quan chức y tế thông báo bắt đầu sản xuất vắc xin Gam-COVID-Vak, được đặt tên là Sputnik V, sau khi loại thuốc này được đăng ký bởi cơ quan quản lý y tế của Nga. Động thái liên tục này khiến giới chuyên gia lo ngại và đặt câu hỏi, liệu việc phát triển vắc xin có quá gấp rút và liệu nó có đủ an toàn để phân phối trước khi hoàn tất thử nghiệm giai đoạn III hay không.

Đáp lại những hoài nghi này, ông Gintsburg khẳng định các liều tiêm tuân thủ nghiêm ngặt quy định của đất nước. Luật pháp Nga cho phép rút ngắn quá trình phát triển do tình thế cấp bách của đại dịch, song không có tiêu chuẩn an toàn nào bị loại bỏ.

"Hơn 3.500 người đã được tiêm vắc xin này, chúng không cho thấy tác dụng tiêu cực nào, ngoại trừ những tác động thường xảy ra trong bất kỳ đợt tiêm chủng nào, như bị sốt nhẹ... Vấn đề này có thể thuyên giảm bằng một viên thuốc Paracetamol" - ông Gintsburg nói.

 

Vắc xin ngừa COVID-19 của Nga được gọi là Sputnik V. ©  Sputnik / Bộ Y tế Nga

Kể từ khi COVID-19 bùng phát vào cuối năm ngoái, hàng loạt quốc gia và công ty công nghệ sinh học tham gia vào cuộc chạy đua tìm cách đẩy lùi đại dịch. Nga là nước đầu tiên phê duyệt vắc xin ngừa COVID-19. Song đối với ông Gintsburg, điều này không nhằm mục đích chiến thắng cuộc đua, mà xuất phát từ mong muốn phải bảo vệ cộng đồng với tư cách là một "thợ săn vi trùng" chuyên nghiệp.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X