Hotline 24/7
08983-08983

Vì sao cầu thủ Eriksen của Đan Mạch đột ngột ngừng tim ngay trên sân?

Tình huống cầu thủ ngôi sao của Đan Mạch Eriksen đột ngột đổ gục khi không va chạm với ai trong trận Đan Mạch - Phần Lan đêm qua khiến nhiều người sợ hãi tột độ. Nguyên nhân nào có thể đưa đến tình trạng ngừng tim đột ngột ở những người chơi thể thao trẻ khỏe?

Tiền vệ nhạc trưởng của Đan Mạch đã bất ngờ đổ gục xuống sân ở cuối hiệp một trận Đan Mạch vs Phần Lan ở vòng bảng EURO 2021. Được biết, tim của Erikssen đã ngừng đập trên sân trong vòng 5 phút khiến đồng đội của anh cũng như tất cả những người chứng kiến trực tiếp sợ hãi tột độ.

Eriksen sau đó đã tỉnh lại và được đưa vào bệnh viện. Hiện, Eriksen đã có thể giao tiếp bình thường với người thân và đồng đội. Tuy nhiên, tới thời điểm hiện tại vẫn chưa biết nguyên nhân nào khiến Eriksen đổ gục trên sân.

Hiện tại, Eriksen đã ổn, tỉnh táo, nói chuyện với đồng đội và có thể tự thở bình thường. Đồng nghiệp và CĐV toàn thế giới cùng nhau dành lời chúc cho Eriksen sớm bình phục.

Thực tế, Eriksen không phải là trường hợp duy nhất xảy ra tình huống nguy hiểm này và đây cũng không phải là câu chuyện chỉ xảy ra tại nơi nào xa xôi. Ngay tại Việt Nam, từng có nam sinh lớp 12 tử vong khi đang tập gym ở Thanh Hóa. Tại Hà Nội cũng từng ghi nhận trường hợp nam thanh niên người Úc đổ gục khi đang tập gym.

Trên sân cỏ, trên đường chạy... cũng từng ghi nhận hiện tượng các cầu thủ, vận động viên khỏe mạnh, đang chạy "phăm phăm" bỗng nhiên gục xuống, bất tỉnh. Vậy điều gì có thể gây ra tình trạng ngừng tim đột ngột ở nam và nữ chơi thể thao trẻ trung, khỏe mạnh?

Theo TS Trần Song Giang, Trưởng khoa C9, Phó Trưởng Đơn vị Tim mạch can thiệp Viện tim mạch, Bệnh viện Bạch Mai, khoảng 80% các trường hợp đột tử khi chơi thể thao là bệnh nhân có bệnh lý tim mạch từ trước. Một số trường hợp đã biết nhưng cho rằng bệnh nhẹ, còn lại phần nhiều chưa được phát hiện do chưa từng đi khám hoặc khám nhưng không đúng chuyên khoa, khám không phát hiện được.

TS Giang thông tin, nhiều trường hợp hoàn toàn khỏe mạnh, xét nghiệm máu, chụp tim phổi thậm chí siêu âm tim, kích thước tim cũng không thấy bất thường, chức năng co bóp tốt nhưng thực tế trên điện tâm đồ lại có dấu hiệu gợi ý về các bệnh lý dễ gây ngừng tim.

Các bệnh lý này có thể bao gồm hội chứng có tính chất gia đình như Hội chứng Brugada (chứng rối loạn nhịp tim hiếm gặp), hội chứng QT dài (có thể dẫn đến một số rối loạn nhịp tim nghiêm trọng và có thể gây tử vong), bệnh cơ tim phì đại, hội chứng WPW (hội chứng tiền kích thích trong rối loạn nhịp tim)...  đây là những bệnh lý có tính di truyền.

Song các biểu hiện bệnh khá kín đáo nên các bác sĩ không chuyên về tim mạch có thể không để ý hoặc không phát hiện ra bệnh. Những người có bệnh lý tim mạch này dễ bị đột tử, ngừng tim đột ngột (sudden cardiac arrest - SCA) trong quá trình tập luyện gắng sức.

Để phòng tránh đột tử, phải tầm soát sớm. Với bệnh tim bẩm sinh tầm soát sớm trong bào thai, nhỏ tuổi siêu âm tim để phát hiện. Các bệnh lý về tim đang trẻ hóa, do đó những người trên 35 tuổi nên kiểm tra tim mạch thường xuyên để phát hiện sớm các nguy cơ tiềm ẩn gây các bệnh lý về tim mạch.

Ngoài ra, việc duy trì vận động rất tốt cho sức khỏe, rất tốt cho tim mạch nhưng cần phù hợp. Do đó, để đảm bảo xây dựng chương trình tập luyện an toàn, tối ưu, phù hợp cho từng người, mỗi cá nhân (đặc biệt những đối tượng có nguy cơ tim mạch, hô hấp, ít tập luyện hay tập luyện thường xuyên với cường độ cao) nên hiểu rõ các giới hạn của bản thân trước khi tập luyện.

Một phương pháp hỗ trợ tích cực trong việc đánh giá này đó là nghiệm pháp gắng sức tim mạch - hô hấp (CPET) giúp các chuyên gia phát hiện sớm bệnh lý thông qua các bước gắng sức tăng dần, theo dõi trao đổi khí, lưu lượng khí; kết hợp điện tim, huyết áp, độ bão hòa oxy…; triệu chứng của người đo (khó thở, đau ngực…). Qua đó, bác sĩ có thể đánh giá hệ tim mạch, hô hấp, chuyển hóa và thần kinh - cơ để xây dựng chương trình luyện tập phù hợp.

>>> CPET - nghiệm pháp cần làm để ngăn ngừa cơn đột tử khi tập luyện

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X