Hotline 24/7
08983-08983

Vai trò của Vật lý trị liệu trong điều trị thoái hóa khớp gối

Thời gian gần đây, vật lý trị liệu dần trở thành phương pháp điều trị thoái hóa khớp không dùng thuốc được rất nhiều chuyên gia, bác sĩ và bệnh nhân áp dụng bởi tính hiệu quả lâu dài và độ an toàn này mang lại.

Theo BS.CKI Nguyễn Thị Hồng Cúc - Nguyên BS điều trị khoa Phục Hồi Chức Năng - Bệnh viện phục hồi chức năng Bưu điện 2, thành viên của Hội Phục Hồi Chức Năng với 20 năm kinh nghiệm khám và điều trị về phục hồi chức năng:

Thoái hóa khớp được chia thành những giai đoạn như sau:

- Giai đoạn đầu tiên của thoái hóa khớp: Bệnh nhân thường không có triệu chứng lâm sàng do đây là căn bệnh theo lứa tuổi trong quá trình thoái hóa.

- Khi bệnh nhân bắt đầu có cảm thấy đau, cứng khớp vào buổi sáng thì họ sẽ quan tâm hơn, tìm gặp bác sĩ để có bài tập thể dục.

- Giai đoạn khớp biến dạng: Nếu không được chữa trị kịp thời thoái hóa khớp gây ảnh hưởng tới quá trình sinh hoạt, sưng đau trầm trọng hơn sẽ phải phẫu thuật.

Thoái hóa khớp đang dần trở lên phổ biến và trẻ hóa hơn so với trước đây (ảnh minh họa)

Điều trị thoái hóa khớp bằng phương pháp phẫu thuật: Phương pháp này sẽ được chỉ định nếu điều trị nội khoa không hiệu quả, ảnh hưởng tới sinh hoạt tối thiểu của bệnh nhân. Tuy nhiên, trong trường hợp này bệnh nhân cần tới gặp bác sĩ để khám, chọn lựa nhiều yếu tố để phẫu thuật chứ không thể nói đơn giản giai đoạn, mức độ nào là phẫu thuật được vì còn tùy theo tình trạng của người bệnh.

Điều trị bằng vật lý trị liệu - phương pháp điều trị không dùng thuốc trong thoái hóa khớp. Đây là phương pháp những người trên 40 tuổi rất nên quan tâm tới phục hồi chức năng, đến gặp bác sĩ để được hướng dẫn tập vật lý trị liệu, vì có những bài tập có thể phòng ngừa thoái hóa khớp, từ đó hạn chế được mức độ nặng của thoái hóa khớp.

Vật lý trị liệu và phục hồi chức năng là rất cần thiết dành cho tất cả mọi người chứ không chỉ riêng người bệnh. Phục hồi chức năng cho giai đoạn sau là để phòng ngừa, điều trị, còn với những người chưa bị thoái hóa khớp thì sẽ giúp giảm tốc độ thoái hóa khớp. Vì trong suốt quá trình điều trị thoái hóa khớp không thể uống thuốc hoài, khi thoái hóa khớp cấp thì phải dùng thuốc, Phục hồi chức năng đóng vai trò hỗ trợ, nhưng khi qua giai đoạn cấp rồi thì phục hồi chức năng sẽ đóng vai trò điều trị chứ không còn là hỗ trợ.

Vì thế, Phục hồi chức năng và Vật lý trị liệu là vấn đề không thể thiếu trong điều trị thoái hóa khớp.

Phòng khám đa khoa Vietlife

Là hệ thống phòng khám chuyên về điều trị các bệnh cơ xương khớp, thoái hóa khớp-cột sống với đội ngũ bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm tại các bệnh viện hàng đầu. Cơ sở vật chất hiện đại, tiên tiến đầy đủ các dịch vụ chẩn đoán và điều trị toàn diện bệnh lý cơ xương khớp và cột sống bao gồm: thăm khám và điều trị cùng các chuyên gia, chụp cộng hưởng từ, X quang, siêu âm, xét nghiệm, đo mật độ xương, phục hồi chức năng, vật lý trị liệu…

Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ:

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA VIETLIFE

Địa chỉ: Số 14 Trần Bình Trọng, Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Số 583 Sư Vạn Hạnh, P13, Q10, Hồ Chí Minh

Điện thoại: 024 7307 8999/0906 99 33 30

Website: http://vietlifeclinic.com

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X