Hotline 24/7
08983-08983

Vai trò của thuốc chống kết tập tiểu cầu

Bố tôi phải đi cấp cứu vì bị nhồi máu cơ tim. Sau khi ra viện, bác sĩ có kê đơn thuốc cho uống, trong đó có clopidogrel.

Xin cho biết rõ hơn về thuốc này nó có tác dụng như thế nào đối với bệnh của bố tôi? Tôi xin cảm ơn!          
 
Lan Anh (Hà Nội)
 
Clopidogrel, dẫn chất thienopyridin là loại thuốc được sử dụng rộng rãi để chống kết tập tiểu cầu. Nhiều nghiên cứu cho thấy, thuốc có tác dụng làm giảm tới 50% các biến chứng tim mạch chính (nhồi máu cơ tim, đột tử) ở những bệnh nhân có hội chứng mạch vành cấp.
 

Clopidogrel ức chế chọn lọc và không hồi phục quá trình gắn phân tử ADP (adenosin diphosphat) vào các thụ cảm thể của nó trên bề mặt tiểu cầu, làm cho các cảm thụ GP IIb/IIIa không được hoạt hoá, kết quả là các tiểu cầu không kết dính được với nhau. Tác dụng chống kết vón xuất hiện ngay ngày đầu tiên rồi đạt đến độ ổn định sau khoảng thời gian từ 3-7 ngày. Tác dụng chống kết vón cũng như thời gian chảy máu kéo dài sẽ giảm dần và quay trở lại giá trị ban đầu sau khoảng 5 ngày không uống thuốc.

Thuốc được chỉ định trong các trường hợp nhằm dự phòng huyết khối gây tắc động mạch như: nhồi máu cơ tim cấp (trong vòng 35 ngày); tai biến thiếu máu não (trong vòng 6 tháng) và bệnh viêm tắc động mạch; hội chứng mạch vành cấp không có đoạn ST chênh lên. Liều lượng tùy theo tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ có chỉ định cụ thể. Thuốc nên được uống sau khi ăn no để tránh tác dụng phụ trên đường tiêu hóa của thuốc.

Biến chứng đáng sợ nhất của clopidogrel cũng như các thuốc chống viêm không steroid là chảy máu đường tiêu hoá. Tuy nhiên, nếu tôn trọng chống chỉ định chặt chẽ và cách sử dụng thuốc thì tỷ lệ này cũng rất thấp.

Các tác dụng phụ khác có thể kể đến là: Rối loạn tiêu hoá, buồn nôn, nôn, ỉa chảy, viêm dạ dày...; nổi mẩn da; có thể gặp giảm tiểu cầu dù rất hiếm.

Thuốc chống chỉ định trong các trường hợp: tăng mẫn cảm với thuốc hoặc các chế phẩm của thuốc; suy gan nặng; đang có chảy máu chưa cầm được như chảy máu đường tiêu hoá, chảy máu nội sọ; không nên sử dụng cho phụ nữ có thai hoặc cho con bú.

ThS.Nguyễn Thu Hiền

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X