Hotline 24/7
08983-08983

Vắc xin AstraZeneca và Pfizer có thể chống biến thể Delta hay không? Nghi vấn phấn hoa giúp SARS-CoV-2 lây lan xa

Nghiên cứu phát hiện vắc xin của AstraZeneca và Pfizer/BioNTech có thể kháng được biến thể Delta (Ấn Độ), và phấn hoa có thể là thủ phạm thứ hai giúp virus SARS-CoV-2 lây lan xa và nhanh hơn.

Vắc xin AstraZeneca và Pfizer có thể chống biến thể Delta (Ấn Độ)

Hãng tin Reuters trích lời từ một nghiên cứu khoa học cho rằng vắc xin AstraZeneca và Pfizer/BioNTech có thể chống biến thể B.1.617.1 và B.1.617.2 hiệu quả (các chủng virus Ấn Độ).

Nghiên cứu của Đại học Oxford đăng trong tạp chí Cell cho thấy nhóm người tiêm đủ 2 mũi vắc xin COVID-19 có thể giúp kháng thể chống biến thể Ấn Độ. Trong đó nghiên cứu cho biết: “Chưa có bằng vắc xin sẽ bảo vệ chúng ta khỏi chủng virus B.1.617 (chủng virus có thể trốn tránh phản ứng miễn dịch)”.

Tuy nhiên, quy trình trung hòa virus của kháng thể trong máu có dấu hiệu giảm. Họ lưu ý, biến thể Delta có thể tiếp tục gây nhiễm. Hôm 18/6, Tổ chức Y tế Thế giới cho biết biến thể Delta đang có xu hướng trở thành chủng virus phổ biến trên toàn cầu.

Tuần qua, một phân tích của Cơ quan Y tế Cộng đồng Anh cho thấy vắc xin hãng Pfizer và AstraZeneca có thể giảm nguy cơ nhập viện do biến thể Delta lên đến 90%.

Các nhà nghiên cứu ở Đại học Oxford cũng phân tích tình trạng tái nhiễm COVID-19 ở nhóm người đã từng bị nhiễm bệnh này trước đây.

Khi theo dõi quy trình trung hòa biến thể COVID-19 của kháng thể trong máu, nguy cơ tái nhiễm biến thể Delta có khả năng cao hơn biến thể Beta (Nam Phi) và Gamma (Brazil).

Trước đây, biến thể Alpha (Anh) là biến thể COVID-19 được xem là biến thể nguy hiểm, nó là biến thể đầu tiên khiến nhiều công ty dược phẩm phải chế tạo vắc xin liên tục. Các nhà nghiên cứu cho biết: “Biến thể B.1.1.7 có thể là một chủng mà vắc xin chống rất mạnh tay”.

Theo Worldometers, tính đến sáng 24/6/2021, tổng số ca nhiễm COVID-19 trên thế giới là 180,466,663 người, tổng số ca phục hồi là 165.176.175 người và tổng số ca tử vong toàn cầu là 3.909.533 người.

Nghiên cứu mới: Phấn hoa là thủ phạm thứ hai giúp virus SARS-CoV-2 lây lan xa và nhanh hơn

Theo nhật báo Anh Independent, phấn hoa có thể giúp hạt virus SARS-CoV-2 lây lan xa và nhanh hơn. Hạt virus lơ lửng trong không khí do một người bị nhiễm COVID-19 ho hay hắt hơi, giọt bắn đó có thể dính vào phấn hoa và phân tán trong không khí.

Công trình nghiên cứu do Talib Dbouk và Dimitris Drikakis thực hiện ở Đại học Nicosia ở đảo Cyprus cho thấy mối liên hệ giữa tỷ lệ nhiễm virus SARS-CoV-2 và chú trọng kỹ đến nồng độ phấn hoa.

Hai tác giả bài nghiên cứu dùng vi tính để mô phỏng quy trình lây nhiễm phấn hoa xuất phát từ cây liễu. Các thí nghiệm mô phỏng tương tự cho thấy hạt phấn có chứa virus SARS-CoV-2 có thể bay xa đến 50 mét và lây sang 100 người chỉ chưa đầy 1 phút.

Ông Drikakis nói: “Hạt phấn có nhiều bề mặt không trơn nhẵn và độ rỗng lớn, nó lớn hơn hạt virus SARS-CoV-2. Trong mùa thụ phấn, các hạt phấn sẽ xuất hiện nhiều trong không khí và gió sẽ đưa chúng đi nhiều nơi. Đây chính là thủ phạm thứ hai có chứa virus SARS-CoV-2 (chỉ sau giọt bắn từ hắt hơi và ho)”.

Tác giả của bài nghiên cứu về sự lây lan do phấn hoa có chứa virus SARS-CoV-2 khẳng định lệnh giãn cách 2 mét được áp dụng tại nhiều nơi trên thế giới có thể không có tác dụng lắm.

Ông Drikakis nói: “Hạt phấn rất nhỏ và chúng có thể di chuyển 10 km trong không khí. Phấn hoa có thể di chuyển đường dài hơn giọt bắn. Chúng không thể bốc hơi hoàn toàn như giọt bắn. Vì vậy, phấn hoa dễ lây nhiễm hơn giọt bắn”.

Một nghiên cứu được đăng trong tạp chí Physics of Fluids xuất bản hôm 22/6 cho biết số người bị sốt do phấn hoa ở Vương quốc Anh sẽ tăng trong những ngày tới.

Hồng Kông đình chỉ chuyến bay từ Indonesia

Hôm nay (25/6), đảo quốc Hồng Kông sẽ cấm tất cả chuyến bay từ Indonesia vì họ lo sợ sẽ có nguy cơ nhiễm virus SARS-CoV-2 cao.

Khuya ngày 23/6, chính phủ Hồng Kông cho biết họ đang đình chỉ các chuyến bay từ Indonesia sau khi số ca nhiễm COVID-19 đã vượt quá giới hạn.

Ngoài ra, đảo quốc này cũng đã cấm các chuyến bay từ Ấn Độ, Nepal, Pakistan và Philippines khi có 5 hay nhiều hành khách có kết quả dương tính với COVID-19 hay 10 hành khách đã có chủng virus SARS-CoV-2 khi cách ly.

Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia cho biết lệnh cấm của Hồng Kông chỉ là tạm thời và các công nhân nhập cư cần tuân thủ luật mới: liên lạc ngay cho chủ và công ty của mình.

Trọng Dy (dịch)

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X