Hotline 24/7
08983-08983

Uống thuốc tránh thai, nguy cơ đột quỵ nhiều hay ít?

Mặc dù thuốc tránh thai có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ ở chị em phụ nữ nhưng nếu sử dụng đúng cách thì nguy cơ này không đáng kể. Những chia sẻ từ BS.CK1 Nguyễn Lệ Quyên – Bệnh viện Từ Dũ sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về lợi ích và nguy cơ của thuốc ngừa thai.


1. Thuốc tránh thai có tác dụng phụ gì?

BS.CK1 Nguyễn Lệ Quyên:

Thuốc tránh thai giúp phụ nữ chủ động trong việc sinh sản và ngừa thai. Hiện nay, thuốc ngừa thai là một trong những lựa chọn ưu tiên của chị em phụ nữ. Thuốc ngừa thai có nhiều loại khác nhau như: thuốc ngừa thai uống hằng ngày và thuốc ngừa thai khẩn cấp.

Thuốc ngừa thai dạng uống là loại nội tiết ngoại sinh đưa từ bên ngoài vào cơ thể phụ nữ. Các loại thuốc ngừa thai hiện tại đang lưu hành trên thị trường tùy thuộc vào nồng độ nội tiết đưa vào cơ thể. Đa số các loại thuốc ngừa thai có hàm lượng nội tiết rất thấp, khá an toàn với chị em phụ nữ nhưng nó sẽ có tác dụng phụ khác nhau.

Một số chị em uống thuốc ngừa thai thì thấy da đẹp hơn. Tuy nhiên, cũng có một số phụ nữ uống thuốc ngừa thai thì bị nổi mụn, tăng cân hoặc buồn nôn vì không quen với nội tiết từ bên ngoài đưa vào cơ thể.

2. Thuốc tránh thai: Yếu tố hay nguyên nhân làm tăng nguy cơ đột quỵ?

BS.CK1 Nguyễn Lệ Quyên:

Thuốc tránh thai có thể gây ra một số tác dụng phụ lên người phụ nữ. Phụ nữ rất lo lắng khi đưa estrogen và progesterone vì có thể gây ra nguy cơ hình thành huyết khối.

Đột quỵ có hai nguyên nhân là do xuất huyết não hoặc do một cục huyết khối gây tắc mạch máu não.

Ở góc độ bác sĩ sản phụ khoa, nếu chị em phụ nữ dùng thuốc nội tiết với hàm lượng cao, nó sẽ làm tăng nguy cơ huyết khối trong một số trường hợp và có thể dẫn đến đột quỵ. Nguy cơ đột quỵ chỉ liên quan đến hàm lượng nội tiết cao.

Khi mới sản xuất thuốc ngừa thai, người ta thấy rằng hàm lượng nội tiết có trong thuốc rất cao. Một số loại thuốc ban đầu có hàm lượng lên đến 150 microgram. Theo thời gian, hàm lượng thuốc ngừa thai càng giảm. Nồng độ ethinylestradiol chỉ chiếm khoảng 20-25 microgram. Hàm lượng thấp này có thể giảm nguy cơ đột quỵ đến mức thấp nhất.

3. Vì sao thuốc tránh thai làm tăng nguy cơ đột quỵ?

BS.CK1 Nguyễn Lệ Quyên:

Với các loại thuốc ngừa thai có hàm lượng nội tiết thấp, nguy cơ gây đột quỵ cũng rất thấp. Tuy nhiên, trước khi quyết định sử dụng thuốc ngừa thai, các phụ nữ cần lưu ý xem liệu mình có nằm trong danh sách chống chỉ định sử dụng thuốc ngừa thai hay không vì thuốc ngừa thai cũng là thuốc. Nếu phụ nữ sử dụng đúng chỉ định, nguy cơ đột quỵ rất thấp.

Thuốc ngừa thai có nhiều tác dụng khác nhau. Bên cạnh việc ngừa thai, nhiều nghiên cứu cho thấy thuốc giảm một số bệnh ung thư như: ung thư nội mạc tử cung, ung thư buồng trứng,... Một số nghiên cứu cho thấy, thuốc ngừa thai cũng làm tăng nguy cơ một số bệnh ung thư nhưng họ không khẳng định thuốc ngừa thai là nguyên nhân.

Vì vậy, việc xem xét bản thân có thuộc nhóm đối tượng chống chỉ định với thuốc ngừa thai hay không là điều vô cùng quan trọng. Một số người không nên uống thuốc ngừa thai như: người có bệnh lý huyết khối tĩnh mạch chi dưới, người có bệnh gan cấp tính, người bị ung thư vú đang trong giai đoạn bùng phát và chưa được điều trị ổn định.

Nếu bạn nằm trong danh sách chống chỉ định dùng thuốc nhưng vẫn sử dụng thì chắc chắn sẽ gặp phải tác dụng phụ, cũng như tăng nguy cơ đột quỵ.

Ở phụ nữ có huyết áp không ổn định hoặc có thói quen hút thuốc lá (trên 35 điếu/ngày) thì khi uống thuốc ngừa thai sẽ làm tăng nguy cơ thuyên tắc tĩnh mạch rất cao. Nếu cục huyết khối đã hình thành, nó có thể gây tắc mọi nơi gây tắc chi, nhồi máu cơ tim, hoặc nếu di chuyển lên não sẽ gây đột quỵ.

4. Liệu có phải càng uống thuốc tránh thai thì càng tăng nguy cơ đột quỵ?

BS.CK1 Nguyễn Lệ Quyên:

Nếu chị em phụ nữ nằm trong nhóm nguy cơ như: tăng huyết áp không ổn định, bệnh lý gan, men gan không ổn định, béo phì, rối loạn đông máu khác thì không nên sử dụng thuốc ngừa thai. Bởi nguy cơ hình thành huyết khối ở nhóm đối tượng này đã cao hơn người bình thường nên chắc chắn nguy cơ đột quỵ cũng sẽ tăng cao.

5. Uống thuốc tránh thai khẩn cấp thường xuyên nguy hiểm như thế nào?

BS.CK1 Nguyễn Lệ Quyên:

Thuốc ngừa thai khẩn cấp cũng là một dạng nội tiết đưa từ bên ngoài vào. Tuy nhiên, một số bạn nữ không có kiến thức về sử dụng thuốc ngừa thai khẩn cấp.

Bác sĩ sản phụ khoa không khuyến khích sử dụng thuốc ngừa thai khẩn cấp thường xuyên. Về mặt chỉ định, phụ nữ không được sử dụng thuốc ngừa thai 2 lần trong một chu kỳ vì nó có nhiều tác dụng phụ khác nhau.

Đây không phải là phương pháp được khuyến cáo sử dụng thường xuyên bởi trên thực tế có rất nhiều phương pháp sử dụng để ngừa thai cho phụ nữ hiệu quả và an toàn hơn. Đồng thời, thuốc ngừa thai khẩn cấp thường gây ra tác dụng phụ là rối loạn kinh nguyệt kéo dài - một căn bệnh rất khó điều trị.

6. Phụ nữ có nguy cơ đột quỵ khi sử dụng thuốc ngừa thai cần lưu ý gì?

BS.CK1 Nguyễn Lệ Quyên:

Trước khi sử dụng phương pháp ngừa thai, tốt nhất vẫn chị em phụ nữ nên tìm đến sự tư vấn từ bác sĩ sản phụ khoa để biết mình có nằm trong nhóm sử dụng thuốc ngừa thai hay không.

Bởi ngoài phương pháp ngừa thai bằng thuốc uống, vẫn còn rất nhiều phương pháp tránh thai an toàn và hiệu quả khác như: cấy que tránh thai, sử dụng màng phim tránh thai,...

Vì vậy, chị em phụ nữ cần lưu ý xem mình có mắc những loại bệnh không nên sử dụng thuốc không và ngưng thuốc nếu thuộc nhóm chống chỉ định.

Trong trường hợp bạn thuộc nhóm chống chỉ định thuốc ngừa thai mà lỡ dùng thì nên dừng ngay và có sự tư vấn của bác sĩ sản phụ khoa để biết nguy cơ của mình như thế nào.

Các chuyên gia cho biết, sử dụng thuốc tránh thai cũng là một trong những yếu tố gián tiếp làm tăng nguy cơ nhiễm virus gây ung thư cổ tử cung do khi sử dụng thuốc này phụ nữ thường cảm thấy thoải mái hơn khi quan hệ tình dục.

Nhóm phụ nữ dừng thuốc sau 10 năm sẽ không có nguy cơ giống như người không có sử dụng thuốc ngừa thai trước đó.

7. Uống thuốc ngắt quãng và sử dụng bao cao su liệu có giảm tác dụng phụ của thuốc ngừa thai?

BS.CK1 Nguyễn Lệ Quyên:

Nếu cảm thấy lo lắng về những tác dụng phụ khi sử dụng thuốc ngừa thai, chị em phụ nữ có thể xem xét phương pháp khác để giải tỏa cảm giác lo âu.

Khi sử dụng thuốc ngừa thai, chị em phụ nữ phải nhớ ngày bắt đầu uống và uống đều đặn như một thói quen. Không nên sử dụng thuốc trong một khoảng thời gian rồi chuyển qua sử dụng bao cao su hoặc phương pháp khác, sau đó quay lại sử dụng thuốc bởi điều này sẽ khiến chúng ta dễ quên thuốc. Đây là yếu tố không tốt.

Thuốc ngừa thai có tác dụng phụ nhưng không nhiều. Nhìn chung, về mặt y khoa, thuốc ngừa thai là loại thuốc an toàn nếu chúng ta sử dụng đúng. Vì vậy, các chị em đừng quá lo lắng.

8. Các phương pháp tránh thai hiệu quả không cần dùng thuốc

BS.CK1 Nguyễn Lệ Quyên:

Nhiều phụ nữ lo sợ về tác dụng phụ của thuốc. Tuy nhiên, chúng ta nắm rõ các lợi ích khi sử dụng thuốc, cũng như những tác dụng phụ của nó.

Nhiều phụ nữ chia sẻ với bác sĩ sản phụ khoa rằng họ rất an tâm khi sử dụng thuốc vì thuốc ngừa thai có nhiều ưu điểm so với phương pháp khác. Phụ nữ có thể ngừa thai chủ động, việc sử dụng bao cao su cũng tùy thuộc vào nam. Khi phụ nữ sử dụng thuốc ngừa thai, họ có thể tự quyết khả năng sinh sản của mình.

Bên cạnh đó, một số chị em phụ nữ cho biết khi họ dùng thuốc ngừa thai thì chu kỳ kinh nguyệt cũng đều đặn hơn.

Trên thị trường có nhiều loại thuốc ngừa thai nhiều thế hệ khác nhau, thuốc ngừa thai thế hệ cũ sẽ có nồng độ cao hơn thuốc thế hệ mới. Một số thuốc ngừa thai thế hệ mới có sự thay đổi trong công thức giúp người phụ nữ cảm thấy thoải mái hơn. Một số thuốc ngừa thai có thể làm cho da phụ nữ đẹp hơn và không phải thuốc ngừa thai nào cũng gây ra tác dụng phụ tăng cân.

Có rất nhiều phương pháp phòng ngừa thai để chúng ta lựa chọn, ví dụ như màng tránh thai hay bao cao su, một trong những phương pháp giúp phòng chống các bệnh lý lây lan qua đường tình dục.

Ngoài ra, chị em phụ nữ có thể chủ động như cấy que tránh thai ở tay, đặt vòng nội tiết hoặc dụng cụ bình thường đặt vào trong tử cung. Thời gian tránh thai sẽ kéo dài và chị em không cần phải lo lắng vì ngày nào chúng ta cũng phải uống thuốc, không cần lo lắng mình có cần uống thuốc hay không.

Khi chúng ta muốn biết mình phù hợp với phương pháp nào, cả hai vợ chồng nên đi đến bác sĩ sản phụ khoa để được tư vấn kỹ hơn. Chúng ta sẽ lựa chọn phương pháp tránh thai nào là phù hợp.

Theo Trọng Dy - Benhdotquy.net

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X