Hotline 24/7
08983-08983

Uống rượu có thể giết vi trùng?

Uống rượu không thể giết vi trùng. Các giải pháp với hơn 60% cồn có thể có hiệu quả chống lại virus khi bôi lên tay hoặc trên bề mặt, nhưng uống nhiều rượu có thể dẫn đến ngộ độc rượu gây tử vong.

Uống rượu sẽ không giết chết vi khuẩn, virus hoặc bất kỳ vi trùng nào khác. Ảnh: Getty

Rượu là thành phần hoạt chất chính trong nhiều chất khử trùng, có thể tiêu diệt vi trùng khi bôi đúng cách lên tay hoặc trên bề mặt. Nhưng uống rượu không thể giết chết vi trùng.

Tin đồn này càng được lan truyền khi một lá thư không dấu của Bệnh viện Saint Luke ở Thành phố Kansas đang lan truyền trên Facebook, trong đó tuyên bố rằng uống rượu có hiệu quả trong việc tiêu diệt virus COVID-19, đặc biệt là vodka. Bức thư này sau đó đã được chứng minh là một trò lừa bịp.

Tại sao uống rượu sẽ không giết được vi trùng hoặc virus?

Rượu, ở nồng độ đủ cao, có thể tiêu diệt virus bằng cách làm biến tính các protein tạo ra virus, làm cho virus mất cấu trúc, khiến chúng không hoạt động và không hiệu quả. Theo CDC, bạn cần nồng độ ít nhất 60% cồn để gây ra sự biến tính này để tiêu diệt vi trùng, với 60% đến 90% là mức tối ưu. Đây là lý do tại sao bạn sẽ thấy các chất khử trùng tay có nồng độ cồn ethyl 70%.

Theo hầu hết các loại đồ uống có cồn hoặc rượu theo thể tích (ABV) của ethanol là dưới 60%, và do đó dưới nồng độ cần thiết để tiêu diệt hầu hết các loại virus và vi khuẩn, theo Tiến sĩ Stephan Fihn, giáo sư của Khoa Nội tổng hợp và Dịch vụ Y tế Khoa Nội tổng quát tại Đại học Y Washington. Một ví dụ điển hình của rượu mạnh như vodka, gin, whisky, rượu rum và rượu tequila, trung bình khoảng 40% ABV.

"Khi được tiêu thụ, lượng cồn đi vào máu thấp hơn rất nhiều. Nồng độ cồn trong máu trên 0,08% được coi là phù hợp với nhiễm độc [khoảng một phần nghìn nồng độ cồn trong chất khử trùng như Purell]," Fihn nói.

Mặc dù có một số loại rượu có hơn 60% ABV, chúng vẫn không tiêu diệt được vi trùng trong cơ thể bạn hoặc giúp bạn chống lại nhiễm trùng. Ngay cả khi bạn đang uống rượu có ABV thậm chí cao hơn, chẳng hạn như một số loại rượu ngũ cốc có thể lên tới 90% ABV, nồng độ cồn trong máu của bạn vẫn sẽ không đủ cao để tiêu diệt virus, theo Fihn.

"[Nồng độ cồn trong máu] từ 0,35% đến 0,40% thường đại diện cho ngộ độc rượu có khả năng gây tử vong. Do đó, trong máu, ethanol sẽ giết chết người trước khi nó giết chết virus", Fihn nói.

Đối với loại virus corona chủng mới nói riêng, các bác sĩ và nhà nghiên cứu không biết bất cứ thứ gì chúng ta có thể tiêu thụ - bao gồm bất kỳ loại rượu nào - có thể làm giảm nguy cơ nhiễm trùng.

Khi nói đến việc sử dụng rượu làm chất khử trùng, tốt nhất nên tránh và sử dụng các chất khử trùng được sản xuất dành riêng cho tay. "Để rượu có hiệu quả [tiêu diệt vi trùng], nó cần được áp dụng trong ít nhất 30 giây. Chất khử trùng tay thương mại được pha chế để sử dụng thuận tiện, như bọt và gel, có thể dễ dàng chà xát hơn trên tay và không bốc hơi quá nhanh", Fihn nói.

Điều đó đang được nói, tốt nhất là rửa tay bằng xà phòng và nước bằng cách sử dụng chất khử trùng tay, nhưng nếu bạn đang ở trong tình trạng khó khăn, thì chất khử trùng sẽ làm được. Luôn luôn nhớ: Cách tốt nhất để tiêu diệt vi trùng và ngăn ngừa nhiễm trùng, đặc biệt là ngay bây giờ, là thực hành vệ sinh tay tốt và cách ly xã hội, đeo khẩu trang khi ra ngoài (trong trường hợp cần thiết).

Fihn nói: "Không có nghiên cứu nào cho thấy rằng bất cứ điều gì khác ngoài sự xa cách và vệ sinh xã hội đều có hiệu quả trong việc ngăn chặn sự lây nhiễm của virus".

Uống rượu như thế nào có thể khiến bạn dễ bị ngộ độc?

Tiêu thụ rượu quá mức thực sự có thể khiến bạn dễ bị nhiễm trùng hơn bằng cách ức chế hệ thống miễn dịch. Theo Fihn, dường như việc tiêu thụ quá nhiều rượu sẽ làm hỏng hệ vi sinh vật trong ruột và có thể làm hỏng gan và lá lách, rất quan trọng trong việc hỗ trợ hệ thống miễn dịch. Một hệ thống miễn dịch suy yếu sẽ khiến cơ thể bạn khó tránh khỏi nhiễm trùng.

CDC định nghĩa uống quá mức là 8 hoặc nhiều đồ uống mỗi tuần cho một phụ nữ và 15 hoặc nhiều đồ uống trong một tuần cho một người đàn ông. Nếu lượng rượu của bạn ở quanh đó, bạn có nguy cơ bị suy yếu hệ thống miễn dịch và có thể muốn xem xét cắt giảm, đặc biệt là trong đại dịch này. Tuy nhiên, uống vừa hoặc nhẹ là ổn, theo Fihn, và có khả năng sẽ không có tác động tiêu cực đến hệ thống miễn dịch.

Trên hết ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch, tiêu thụ rượu gây ra những rủi ro sức khỏe khác. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, rượu có liên quan đến nhiều tình trạng như bệnh tim mạch, một số bệnh ung thư, xơ gan và nghiện rượu.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X