Hotline 24/7
08983-08983

Ung thư vú - biết sớm trị lành

Hiện nay, với việc phối hợp điều trị đa mô thức và tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ thì bệnh ung thư vú nói riêng đạt được nhiều triển vọng tích cực. Tuy vậy, ở giai đoạn muộn vẫn còn nhiều cơ hội mở ra để kéo dài sống còn và tăng chất lượng sống cho bệnh nhân.

Đây là những chia sẻ được TS.BS Phan Thị Hồng Đức - Trưởng khoa Nội tuyến Vú, Tiêu hóa, Gan, Niệu - Bệnh viện Ung bướu TPHCM; Phó trưởng Bộ môn Ung thư - ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch chia sẻ tại CLB bệnh nhân của bệnh viện vào sáng 8/9 sau hơn 2 năm gián đoạn do COVID-19.

TS.BS Phan Thị Hồng Đức

Thống kê về Ung thư học trên toàn cầu cũng như là tại Việt Nam thì ung thư vú vẫn là một trong những bệnh lý ác tính thường gặp nhất. Tuy nhiên, hiện nay đã có rất là nhiều phương pháp để có thể tiếp cận điều trị ung thư vú là phối hợp đa chuyên khoa phẫu thuật, hóa trị, xạ trị, liệu pháp miễn dịch… giúp bệnh nhân có thể tiếp cận và lựa chọn “vũ khí” điều trị, nhất là giai đoạn sớm.

Đối với bệnh Ung thư vú nói riêng, trong giai đoạn đầu thì dấu hiệu rất mơ hồ. Chẳng hạn như có một cái khối nhỏ trong tuyến vú, hoặc có tiết dịch núm vú. Đặc biệt, những tổn thương rất nhỏ này chỉ có thể phát hiện bằng những chẩn đoán hình ảnh học như nhũ ảnh hoặc MRI…

Do vậy, tỷ lệ sống còn trong  ung thư vú càng lúc càng tăng và có những bệnh nhân sống còn trên 5 năm thì tỷ lệ vẫn vẫn sẽ rất là cao. Vì thế, bệnh nhân Ung thư vú có thể lạc quan về vấn đề này.

Nếu bệnh nhân đến với giai đoạn sớm thì không không phải bệnh nhân nào cũng phải cắt bỏ tuyến vú mà có thể điều trị bằng phẫu thuật bảo tồn hay phẫu thuật và tái tạo tuyến vú. Do vậy, bệnh nhân vẫn có thể có một chất lượng sống tốt nhất khi mình đến với giai đoạn sớm.

“Tốt nhất thì chúng ta phải có tầm soát. Bởi vì ung thư vú là một trong những bệnh lý có thể tầm soát và phát hiện sớm. Người dân nên tập thói quen khám định kỳ từ 30 tuổi trở lên, có thể phát hiện ung thư vú ở giai đoạn sớm” - TS.BS Hồng Đức chia sẻ thêm.

CLB bệnh nhân Ung thư được Bệnh viện Ung bướu TPHCM tổ chức lại sau 2 năm tạm ngưng vì dịch COVID-19

TS.BS Phan Thị Hồng Đức cũng khuyến cáo: Đối với bệnh nhân ung thư nói chung và bệnh nhân ung thư vú nói riêng, vẫn khuyến cáo bệnh nhân nên đến khám nên khám và điều trị ở những cơ sở y tế có uy tín, chẳng hạn như Bệnh viện Ung bướu TPHCM.

Ngoài đa mô thức trong điều trị ung thư, bệnh nhân ung thư vú còn được áp dụng một số biện pháp khác hỗ trợ như khám Dinh dưỡng và Chăm sóc giảm nhẹ… giúp bệnh nhân an tâm điều trị, vững tin về liệu trình.

Bên cạnh đó, bệnh nhân cần tuân thủ những chỉ định của bác sĩ, cũng như tích cực tham gia vào những hoạt động xã hội. Bệnh nhân cũng có thể là tham gia vào những câu lạc bộ bệnh nhân hoặc những cái biện pháp về thể chất khác như là tập yoga, thiền hay là những cái biện pháp bệnh nhân ung thư vú kéo dài sự sống, chiến thắng bệnh tật.

Ung thư vú là bệnh ung thư phổ biến ở phụ nữ Việt Nam và các nước. Theo thống kê của dữ liệu Ghi nhận ung thư (Globocan) năm 2020, mỗi năm Việt Nam phát hiện 182.563 ca mới ung thư, trong đó ung thư vú là 21.555 ca (chiếm tỷ lệ 11,8%).

Xu hướng mắc ung thư vú có chiều hướng gia tăng qua các năm. Năm 2013 tỷ lệ ung thư vú khoảng 24,44/100.000 phụ nữ, đến năm 2018 tăng lên 26,4. Ước tính trung bình mỗi năm cả nước có hơn 15.000 phụ nữ mắc ung thư vú, trên 6.000 trường hợp tử vong, 42.000 người đang sống chung với bệnh.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X