Hotline 24/7
08983-08983

Ung thư không thể chữa bằng cách... đi cầu phúc

Mới đây, một video clip trên mạng đang được nhiều người chia sẻ với nội dung 1 bệnh nhân nhờ đi chùa mà hết khối u to trên mặt rồi còn lấy vợ, xây dựng cuộc sống. Nguy hiểm hơn, nhân vật này và những người khác cũng kêu gọi bệnh nhân ung thư không cần điều trị mà chỉ cần cúng bái, nhang khói.

Nhận định về vấn đề này, ThS.BS.CK2 Nguyễn Triệu Vũ - Trưởng khoa Ung bướu, Bệnh viện TP Thủ Đức cho hay, đây là nội dung rất "độc hại". Bởi, những thông tin trong clip chưa được kiểm chứng, nhất là về khoa học. Nguy hiểm hơn là chỉ cần 1 bệnh nhân ung thư làm theo lời xúi giục này cũng làm họ đánh mất cơ hội sống sót.

Ung thư có thể tự khỏi được không?

Trước câu hỏi: Trên thế giới ghi nhận một số trường hợp hiếm hoi ung thư tự khỏi? ThS.BS.CK2 Nguyễn Triệu Vũ thông tin: Hiện tượng khối u tự biến mất mà không cần điều trị đã được ghi nhận từ hàng ngàn năm trước. Một số trường hợp khối u tự biến mất theo thời gian. Trước đây, những phương tiện chẩn đoán, xét nghiệm chưa được phát triển và trong dân gian hay nhầm lẫn giữa ung thư với u nhọt. Ung thư là khối u ác tính, có thể di căn và xâm lấn sang các cơ quan khác; u nhọt là tình trạng nhiễm trùng do vi trùng, ký sinh trùng, khi đắp thuốc thì ổ u nhọt sẽ vỡ ra và có thể tự lành được.

"Tuy nhiên trường hợp đầu tiên được mô tả khá chi tiết trong y văn thuộc về một linh mục trẻ tên Peregrine vào thế kỷ XIII, Peregrine bị khối u lở loét, gây nhiễm trùng nặng tại chân. Các lương y tại thời điểm đó đã quyết định cách duy nhất là phải cắt bỏ chân để cứu mạng bệnh nhân, tuy nhiên điều kỳ diệu là đêm trước mổ khối u đã tự nhỏ lại và biết mất. Sau đó, Peregrine sống khỏe mạnh đến 85 tuổi và được phong thánh" - ThS.BS.CK2 Nguyễn Triệu Vũ chia sẻ.

Năm 1891, Coley, một bác sĩ trẻ tại bệnh viện Memorial (New York) chứng kiến một bệnh nhân bị khối u ác tính tái phát nhiều lần tại gò má, khối u không thể được cắt bỏ triệt để và bị nhiễm trùng nặng. Điều ngạc nhiên và thú vị là sau khi bệnh nhân vượt qua được đợt nhiễm trùng thì khối u cũng tự biến mất.

Bắt đầu từ đó và trải dài suốt quá trình phát triển, thỉnh thoảng trong y văn có ghi nhận một số trường hợp ung thư tự biến mất như ung thư máu ác tính, ung thư mô mềm,... Như vậy, sau một thời gian khối u hoành hành thì ung thư có thể tự hết.

Tới thời điểm hiện tại, khoa học vẫn chưa thể lý giải được vì sao có hiện tượng này. Hiện tượng ung thư tự hết là có thật nhưng rất hiếm. Cơ chế khối u khởi phát và tự hết thì khoa học vẫn chưa biết.

Người ta có thể đề ra một số giả thuyết liên quan đến vai trò của hệ miễn dịch cơ thể. Khi hệ miễn dịch được kích thích thì nó sẽ bắt được những tế bào ung thư để tiêu diệt và giúp người bệnh đẩy lùi bệnh ung thư. Nhưng hiện tại, cơ chế chính xác vẫn chưa được giải thích rõ ràng.

Cẩn thận với những phương pháp điều trị ung thư không chính thống

Không thể phủ nhận vai trò của tín ngưỡng, niềm tin tôn giáo trong điều trị ung thư bởi đây là một phương pháp được coi là điều trị tâm bệnh mà các bác sĩ chuyên ngành Ung thư vẫn khuyên bệnh nhân. Tuy nhiên, đây được coi là một liệu pháp hỗ trợ, không phải thay thế các phương pháp chính thống.

"Trong điều trị ung thư, nhất là điều trị đau thì niềm tin tôn giáo cực kỳ quan trọng cho tinh thần người bệnh. Sự tin cậy vào tôn giáo của từng người giúp bệnh nhân cảm thấy hi vọng và quyết tâm, bớt được những lo âu. Khi người ta cảm thấy thoải mái về mặt tinh thần thì cũng nghiễm nhiên cảm thấy bớt đau, tuân thủ chỉ định của bác sĩ" - BS Nguyễn Triệu Vũ khuyên.

Đôi khi, những tinh vi trong các quảng cáo của những phương pháp không chính thống khiến người con bị dẫn dắt, không biết đâu là thật hay diễn. Những nhân vật xuất hiện trong quảng cáo nói rằng mình đã sử dụng bài thuốc và khỏi bệnh thì rất mập mờ, không biết họ có bệnh thật hay không. Và có thể là bệnh nhân nhầm lẫn u nhọt với ung thư, có thể người này bị u nhọt và đắp thuốc thì khỏi bệnh. Do đó, người xem cần kiểm tra thông tin hoặc nếu có vấn đề bất thường thì bạn đọc nên đến bác sĩ chuyên khoa để khám.

Chưa kể, nhang khói nhiều cũng chính là nguyên nhân khiến nhiều người dễ mắc ung thư hơn và khiến cơ thể người bệnh vốn yếu lại càng thêm suy nhược.

Ung thư không phải là... án tử!

Hiện tại việc điều trị ung thư đã có nhiều tiến bộ, có rất nhiều loại thuốc để điều trị hiệu quả bệnh ung thư ác tính như ung thư phổi, ung thư vú giai đoạn cuối. Ví dụ, ung thư phổi giai đoạn cuối, trước đây bệnh nhân chỉ có thể sống từ 3-6 tháng, nhưng hiện tại, nhờ có thuốc mới thì bệnh nhân có thể kéo dài sự sống từ 2-5 năm, thậm chí là 7-8 năm.

Ung thư da, ung thư cổ tử cung, ung thư vú, ung thư tuyến giáp nếu phát hiện sớm thì sẽ điều trị rất hiệu quả trong giai đoạn bệnh mới khởi phát. Ung thư da được coi là loại ung thư diễn tiến khá chậm và biểu hiện lở loét, nốt ruồi có mủ, chảy máu ngay ở ngoài da nên rất dễ phát hiện. Đối với ung thư da, nếu phát hiện sớm, cắt bỏ khối u đúng mức thì khả năng bệnh nhân khỏi bệnh rất cao và không bị tái phát.

Tuy nhiên, bệnh ung thư là bệnh lâu dài, nhưng phải cần đến 10-15 năm để theo thì mới dám khẳng định bệnh đã khỏi. Thông thường, khi tái khám, các bác sĩ sẽ nói rằng bệnh đã ổn định và cần theo dõi, tái khám định kỳ.

Việc theo dõi định kỳ thì tùy theo bệnh, tùy thời điểm, có thể theo dõi từ 3 tháng, 6 tháng, 1 năm hoặc khi có bất thường thì nên đến bệnh viện để tái khám. Một số bệnh nhân ngộ nhận bệnh đã khỏi nên sau khi điều trị, họ không tái khám và đến khi bệnh di căn đến những cơ quan khác thì họ mới quay lại bệnh viện.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X