Hotline 24/7
08983-08983

U xơ tử cung, khi nào cần mổ, khi nào nên theo dõi?

BS.CK2 Lê Ngọc Diệp - Bệnh viện Từ Dũ TPHCM cho rằng, không phải trường hợp nào bị u xơ tử cung cũng cần phải phẫu thuật. Câu hỏi đặt ra là: khi nào u xơ tử cung cần phẫu thuật và khi nào nên theo dõi?

Theo BS.CK2 Lê Ngọc Diệp - Bệnh viện Từ Dũ TPHCM, u xơ tử cung được phân chia thành 8 vị trí, tuỳ vào vị trí của nhân sơ nằm (trong lòng của tử cung; nằm nửa trong, nửa ngoài tử cung; khối u xơ đội ra bên ngoài khỏi tử cung; nằm ở cổ tử cung). Khi siêu âm, bác sĩ sẽ chẩn đoán vị trí nằm của nhân xơ có ảnh hưởng như thế nào với người phụ nữ.

1. Khi nào nên phẫu thuật u xơ tử cung?

BS.CK2 Lê Ngọc Diệp cho rằng, bệnh nhân cần phẫu thuật khi nhân xơ tử cung gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Chẳng hạn như:

  • Nhân xơ tử cung dưới niêm mạc: gây rong kinh, mỗi lần hành kinh ra rất nhiều khiến người bệnh chóng mặt, không thể tiếp tục công việc của những ngày hành kinh đó.
  • Nhân xơ nằm dưới hoặc sát niêm mạc: khó thụ thai, giữ thai khó khăn, gây ra tình trạng hiếm muộn ở người phụ nữ.
  • Nhân xơ đè lên trực tràng: cản trở việc đi đại tiện.
  • Nhân xơ khác đè lên bàng quang: gây kích thích khiến người phụ nữ luôn có cảm giác mắc tiểu.

2. U xơ tử cung - khi nào nên theo dõi?

Trong khi đó, chuyên gia cũng nhấn mạnh, BS sẽ không chỉ định phẫu thuật cho những trường hợp không mang đến lợi ích cho bệnh nhân, chẳng hạn như khi nhân xơ nằm ở vị trí không ảnh hưởng đến việc mang thai, chu kỳ kinh nguyệt hay vận động hằng ngày.

Theo thống kê, cứ 5 người phụ nữ sẽ có một người có nhân xơ tử cung. Tuy nhiên, không phải bệnh nhân nào bị u xơ tử cung cũng cần phải phẫu thuật. Những trường hợp sau có thể sống “hòa bình” với u xơ tử cung:

  • Nhân xơ có kích thước rất bé.
  • Người phụ nữ đó không cần phải mang thai trong thời gian tới (phụ nữ đã lớn tuổi).
  • Không bị rối loạn kinh nguyệt.

Dù vậy, bác sĩ khuyến cáo, những bệnh nhân đã được khuyên là sống chung hoà bình với khối nhân xơ vẫn nên khám phụ khoa định kỳ (3 - 6 tháng) để đánh giá xem nhân xơ đó có lớn nhanh một cách quá mức hay không, đồng thời xác định những triệu chứng có phải là bệnh lý ác tính của tử cung không.

Nhiều trường hợp bệnh nhân theo dõi nhân xơ đến khi mãn kinh và không có triệu chứng gì nên hoàn toàn không cần phải phẫu thuật.

Khi theo dõi mà thấy nhân xơ to lên và biểu hiện ra ngoài bằng những triệu chứng như: lượng hành kinh quá nhiều, đau bụng khó chịu,… thì bệnh nhân cần được chỉ định phẫu thuật.

Như vậy, phát hiện u xơ tử cung nếu chưa gây biến chứng ảnh hưởng đến sức khoẻ của người phụ nữ thì vẫn có thể tiếp theo dõi và không nhất thiết phải uống một loại thuốc nào đó nếu như không có chỉ định cụ thể từ BS.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X