Hotline 24/7
08983-08983

Từ người phụ nữ ngửi được bệnh Parkinson của chồng, hé lộ phương pháp phát hiện bệnh mới

Các nhà khoa học đã phát triển một phương pháp kiểm tra bệnh Parkinson nhờ vào khứu giác siêu phàm của một người phụ nữ.

Joy Milne, 72 tuổi, có thể ngửi được bệnh Parkinson ở chồng mình 12 năm trước khi ông được chẩn đoán, vì mùi cơ thể của ông đã thay đổi.

Bà ấy là một tài sản lớn đối với các nhà khoa học, với tư cách là một “siêu nhân ngửi”, có thể chẩn đoán những người lạ mắc bệnh chỉ bằng cách ngửi những chiếc áo phông họ đang mặc.

Chính chiếc mũi đáng kinh ngạc của bà đã phát hiện ra rằng mùi hương hé lộ về bệnh Parkinson phát ra mạnh nhất không phải từ nách đầy mồ hôi mà từ sau cổ và giữa bả vai của họ.

Điều này cho thấy bã nhờn - một chất nhờn tiết ra từ lỗ chân lông trên da - chứa 10 hợp chất có liên quan đến bệnh Parkinson.

Giờ đây, sau khi nghiên cứu sâu hơn, các nhà khoa học đã xác định được 500 hợp chất như vậy bao gồm 'axit béo' được gọi là triglyceride và diglyceride, đồng thời phát triển thử nghiệm đầu tiên. Với chi phí ít hơn 20 bảng, thử nghiệm có thể được thực hiện ở Greater Manchester trong vòng 2 năm.

Các nhà nghiên cứu cho biết bệnh Parkinson có thể được xác định trong vòng 3 phút sau khi tiếp cận cổ một người. Trước đây, không có xét nghiệm xác định nào cho căn bệnh này, thay vào đó, các bác sĩ sẽ dựa vào chẩn đoán dựa trên các triệu chứng và tiền sử bệnh của một người nào đó.

Xét nghiệm tốt hơn và chẩn đoán sớm hơn có thể giúp người mắc bệnh bảo tồn chức năng của các tế bào não của họ, cắt giảm các chuyển động giật cục và làm chậm bệnh.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Giáo sư Perdita Barran, Đại học Manchester, người có phát hiện được báo cáo trên Tạp chí của Hiệp hội Hóa học Hoa Kỳ, cho biết: “Nếu không có Joy, tôi không nghĩ điều này sẽ xảy ra. Khả năng của bà ấy có thể giúp ích cho mọi người”.

“Ban đầu tôi cũng nghi ngờ, nhưng cô ấy đã được chứng minh là đúng. Chúng tôi hiện đã lấy máu cho 2.000 người và hy vọng trong tương lai, các bác sĩ đa khoa có thể sử dụng xét nghiệm này để xác nhận xem ai đó có thể mắc bệnh Parkinson hay không và nhanh chóng chuyển họ đến các bác sĩ chuyên khoa”.

Bà Milne ở Perth ở Scotland, nhận thấy chồng mình là Les có mùi “xạ hương” khi ông ấy 31 tuổi - Ảnh: Daily Mail

Lần đầu tiên bà nhận ra mình có thể ngửi thấy mùi bệnh ở người khác khi tham gia một cuộc họp nhóm hỗ trợ với chồng mình, một cựu bác sĩ đã qua đời vào năm 2015.

Y tá đã giúp xác định bã nhờn là nguồn chính gây ra mùi hương của bệnh Parkinson và hiện các nhà khoa học đã công bố kết quả kiểm tra chất nhờn này ở 79 người bị Parkinson so với 71 người khỏe mạnh.

Bà Milne, mắc chứng tăng huyết áp di truyền - một người rất nhạy cảm với mùi, cho biết: “Tôi đã hứa với chồng tôi vào đêm trước khi anh ấy qua đời rằng tôi sẽ giúp nghiên cứu về bệnh Parkinson cho đến khi có xét nghiệm về căn bệnh quái ác này. Tôi cảm thấy may mắn vì mình có khả năng này, giúp mọi người chẩn đoán sớm”.

Theo Daily Mail

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X