Hotline 24/7
08983-08983

TS.BS Trần Chí Cường: Nhiều bệnh nhân đột quỵ đến trễ giờ vàng trong mùa COVID

Thực tế trong mùa COVID thời gian qua cho thấy tại khu vực miền Tây bệnh nhân đột quỵ có khuynh hướng đến trễ giờ vàng (sau 6h) đã làm tăng nguy cơ tử vong và tàn phế.

Hôm nay, tôi lại kết thúc cuộc hành trình tự lái xe chinh phục 400km: Cần Thơ - Sài Gòn rồi về lại Cần Thơ với bao suy nghĩ, đúc kết những trải nghiệm.

Hôm nay dù đường khá vắng vẻ nhưng quả thực về lại đến Cần Thơ tôi mới thấy càng thương cho người dân miền Tây mình quá đỗi! Ngồi xe đi về trung bình 8 tiếng, chen lấn mùa COVID lấy số chờ gặp bác sĩ trong chưa đầy 10 phút; cầm cái toa thuốc ra nhà thuốc rồi lại chờ…!

Chỉ có những ai là người dân miền Tây mới thực sự cảm nhận được sự vất vả và cam chịu, bao nhiêu năm nay là thế!

Tôi cũng là người dân miền Tây nhưng quả thực cũng chưa từng trải nghiệm sự di chuyển lên xuống mệt nhọc như thế nào cho đến khi SIS ra đời tại Cần Thơ, và cho tới khi tôi phải đích thân hàng tuần lên xuống.

Trong mùa COVID thêm hạn mặn, bệnh nhân miền Tây càng khổ trăm bề! Đi thì sợ, không đi thì cũng sợ, nhưng tôi thật lòng khuyên bạn những điều sau đây:

1- Có thực sự bạn cần đi khám bệnh?

- Nếu có thì bạn đang mắc bệnh gì? Có phải theo dõi thường xuyên hay không?

- Đối với các bệnh mạn tính nguy hiểm: Cao huyết áp, tiểu đường, tim mạch, đột quỵ, suy tim, hen suyễn, động kinh… bạn tuyệt đối không được ngưng thuốc đột ngột mà phải tuân thủ điều trị, bởi vì bệnh có thể trở nặng và thậm chí bệnh nhân có thể tử vong trước khi bị lây nhiễm bệnh COVID!

Trong trường hợp này, khuyên bạn nên đi khám, nếu ngại đi xa thì tìm đến bệnh viện gần nhà khám và tư vấn, nếu cần thiết các bệnh viện sẽ chuyển bệnh nhân đi.

2- Khi nào bạn bắt buộc phải đi?

Trong thời gian này tất nhiên là không thể nhắc đến các triệu chứng nghi nhiễm COVID: sốt cao đột ngột, ho đau họng dữ dội, khó thở… Tốt nhất là đến ngay bệnh viện tuyến tỉnh gần nhà, bệnh viện có khoa Bệnh nhiệt đới, Truyền nhiễm, Tai mũi họng... để được khám và xét nghiệm, chẩn đoán phù hợp.

Không nên đi đến phòng khám tư vì sẽ không đủ phương tiện chẩn đoán.

Nếu có đi, tốt nhất là dùng phương tiện cá nhân hoặc ít người đi cùng, phòng khi có nguồn lây COVID sẽ hạn chế được phần nào lây nhiễm cho người xung quanh… (rất may là ở nước ta vẫn đang kiểm soát tốt rất ít người bị).

TS.BS Trần Chí Cường: Trong thời COVID này, hãy hạn chế di chuyển khi không cần thiết! Nhưng cũng đừng quên đột quỵ mùa COVID!

3- Đừng quên đột quỵ mùa COVID!

- “Đột quỵ có thể xảy ra tại mọi thời điểm trong cuộc đời và đột quỵ không loại trừ bất cứ ai” do đó chúng ta phải luôn quan tâm và ý thức phòng tránh đột quỵ

- Những ai có nguy cơ bị đột quỵ thì phải quan tâm nhiều hơn: người tăng huyết áp, tiểu đường, béo phì, hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia, tăng mỡ máu… và đặc biệt là người đã từng bị đột quỵ sẽ có nguy cơ bị tái phát lại cao hơn.

- Các dấu hiệu nhận biết một người bị đột quỵ chắc ai cũng đã quá quen thuộc:

+ Mặt méo, miệng méo

+ Yếu liệt tay chân

+ Nói khó…

+ Đột ngột ngã quỵ hôn mê, mất ý thức….

Những ai có các dấu hiệu trên xin đừng chậm trễ, hãy gọi ngay tổng đài 1800 1115 để được tư vấn và cấp cứu ngay.

Thực tế trong mùa COVID thời gian qua cho thấy tại khu vực miền Tây bệnh nhân đột quỵ có khuynh hướng đến trễ giờ vàng (sau 6h) đã làm tăng nguy cơ tử vong và tàn phế.

Rất nhiều ca xuất huyết não trầm trọng do bệnh nhân không tuân thủ điều trị tăng huyết áp, do ngại đi khám, tự ý ngưng thuốc, giảm liều, lo sợ stress trong mùa COVID….

Trong thời gian qua có khá nhiều đồng nghiệp và người nhà đồng nghiệp bị đột quỵ: xin đừng chủ quan; nên tranh thủ thời gian tầm soát sớm cho mình và người thân.

Bệnh nhân đột quỵ ở miền Tây không còn lý do gì để lên Sài Gòn vì nguy cơ tử vong và tàn phế sẽ tăng cao trong khi tại miền Tây đã có Bệnh viện Đột quỵ Tim mạch.

Tại đây chúng tôi có đầy đủ các trang thiết bị máy móc hiện đại và con người, chúng ta đã đào tạo được cho cả bác sĩ nhiều nước sang học, bệnh nhân từ khắp nơi ngược về Cần Thơ (kể cả từ nước ngoài…). Nếu không vì hàng chục nghìn người dân đột quỵ hàng năm ở miền Tây thì chúng tôi đâu vất vả chạy ngược chạy xuôi như hôm nay! Do đó rất mong quý vị hãy trân quý những gì chúng ta đang có.

Xin cám ơn các đồng nghiệp bạn bè bằng hữu đã luôn động viên giúp sức!

Xin chia buồn với những mất mát mùa COVID!

Vô cùng thương tiếc học trò, đồng nghiệp Hadio - người chiến sĩ áo trắng đã thầm lặng ngã xuống trong cuộc chiến chống COVID!

Xin cám ơn Tổ quốc Việt Nam đã làm rất tốt chống dịch COVID!

Hãy trở về với chính mình - sống chân thật hết lòng vì mọi người!

Mong sao COVID qua nhanh!

TS.BS Trần Chí Cường

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X