Hotline 24/7
08983-08983

TS.BS Phạm Lê Duy: Sao cứ hễ nổi mề đay lại nghĩ do nhiễm ký sinh trùng?

TS.BS Phạm Lê Duy đưa ra cảnh báo về việc rất nhiều người hiểu sai về nguyên nhân gây ra mề đay, cứ hễ nổi mề đay (mày đay) là cho rằng do nhiễm ký sinh trùng và lạm dụng xét nghiệm và thuốc điều trị bệnh này.

Cứ hễ nổi mề đay (mày đay) là do nhiễm ký sinh trùng? Làm ơn thay đổi dùm cái suy nghĩ này, để không phải tiền mất tật mang!

90% đến khám vì mề đay mạn tính tại Phòng khám dị ứng ở Bệnh viện ĐH Y dược TPHCM đều đã được xét nghiệm Ký sinh trùng, đặc biệt mà giun đũa chó, ở một trung tâm y tế nào đó rồi. Câu nói quen thuộc của các bệnh nhân đó là: “Em nhiễm sán chó xổ rồi mà không hết mề đay!”.

Nhiều trường hợp uống thuốc xổ giun liên tục 6 tháng 1 năm, men gan tăng vùn vụt mà bác sĩ nhìn thấy muốn xỉu ngang xỉu dọc!

Cứ nổi mề đay là bà tám nói, bà năm kêu, ông chín bảo phải đi khám ký sinh trùng. Mà điều kỳ lạ là cứ đến cái trung tâm “không tiện nói tên”, xét nghiệm là cứ ra nhiễm một con nào đó, mà cho dù không thấy nhiễm vẫn là phải uống thuốc xổ giun, uống 3 tháng quay lại xét nghiệm dương tính lại uống tiếp!!! Đến Bệnh viện ĐH Y dược TPHCM xét nghiệm thì lại âm tính!

Sao lạ vậy? Thực ra 80% trường hợp mề đay mạn tính là không tìm được nguyên nhân! Nói tới đây thì bệnh nhân ngay lập tức thất vọng, thôi tiêu rồi, không có nguyên nhân là không điều trị được!

Nhưng thật ra, không thấy nguyên nhân thì cũng mừng vì không có bệnh nền. Nghĩa là sao? Nghĩa là mề đay do một nguyên nhân nào đó, thì cái nguyên nhân đó mới là bệnh, và cái bệnh đó có thể nguy hiểm à nha! Còn mề đay không có nguyên nhân, hầu như là lành tính! Vậy thì cái nào đáng mừng hơn??

Điều mà người bệnh sợ là gì? Là uống thuốc điều trị mề đay kéo dài, sợ hại gan hại thận, trong khi uống 1 đống thuốc xổ giun đầy những tác dụng phụ thì không sợ!!! Những thuốc kháng histamine là thuốc điều trị mề đay chủ yếu, hầu như không có tác dụng phụ đáng ngại khi dùng lâu dài. Vậy thì đừng vì lời đồn mà bỏ khôn tìm dại, bỏ sáng tìm tối!

Định không viết bài này, sợ đụng chạm, nhưng thấy thương bệnh nhân quá, người thì viêm gan do thuốc, người thì cushing do uống corticoid kéo dài nên phải nói, không nói thấy mình hèn và thiếu trách nhiệm!

TS.BS Phạm Lê Duy

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X