Hotline 24/7
08983-08983

Trời nắng nóng kèm mưa trái mùa, nên làm gì khi trẻ đổ mồ hôi nhiều, biếng ăn để tránh mắc bệnh?

Nắng nóng khiến trẻ dễ bị đổ bệnh, làm sao để phòng ngừa tình trạng này? Trẻ có nên tắm ngay khi đi ngoài trời nắng về, đổ mồ hôi nhiều? Ăn uống kém ngon miệng vì thời tiết oi bức, phải làm sao? Những thắc mắc này đã được BS Trương Hữu Khanh giải đáp trong bài viết dưới đây.

1. Nắng nóng, trẻ đến bệnh viện khám vì những nguyên nhân nào?

Thưa BS, khi vào mùa nắng nóng, tại các bệnh viện thường tiếp nhận trẻ mắc phải các bệnh lý nào ạ?

BS Trương Hữu Khanh trả lời: Sau khi cả nước hòa nhập, số lượng khám chính của các bệnh viện lớn là những bệnh mạn tính mà trong thời gian dài trẻ không thăm khám đều đặn. Thứ hai là những bệnh về hô hấp. Ngoài ra, còn ghi nhận một số trường hợp sốt siêu vi.

2. Nắng nóng, mưa trái mùa, cần đề phòng những bệnh lý gì cho trẻ?

Nắng nóng kèm theo những mưa trái mùa, phụ huynh cần phòng tránh các bệnh gì cho trẻ, thưa BS?

BS Trương Hữu Khanh trả lời: Khi nắng nóng, trẻ dễ mắc các bệnh đường hô hấp, bệnh siêu vi hằng năm, bệnh lây truyền qua mũi. Đây là 3 nhóm bệnh cần lưu ý: viêm đường hô hấp trên, thậm chí là viêm phổi, sốt siêu vi và bệnh lý theo mùa như thủy đậu, tay chân miệng có thể xuất hiện trong khoảng từ tháng 2 đến tháng 6.

3. Đeo khẩu trang, rửa tay giúp phòng bệnh mùa nóng như thế nào?

Thói quen đeo khẩu trang, rửa tay trong mùa dịch COVID-19 có giúp phòng ngừa các bệnh khác?

BS Trương Hữu Khanh trả lời: Nhờ COVID-19, chúng ta thực hành thói quen đeo khẩu trang, rửa tay, qua đó giúp giảm lây bệnh rất nhiều. Môi trường có thể có khói bụi, nhưng vi khuẩn nằm trong họng, thông qua bàn tay trở thành “trung gian” xâm nhập vào cơ thể, đến nhiều cơ quan. Vì vậy, việc đeo khẩu trang và rửa tay tốt sẽ giúp giảm rất nhiều các bệnh về đường hô hấp và đường tiêu hóa. Hiện nay, các tác nhân gây bệnh chủ yếu trên thế giới là đường hô hấp và đường tiêu hóa.

4. Những thói quen mùa nắng nóng khiến trẻ dễ mắc bệnh?

Theo BS, trời nắng nóng trẻ có nên chơi thể thao không ạ? Và nếu được chơi thì cần lưu ý gì ạ?

BS Trương Hữu Khanh trả lời: Trời nắng nóng trẻ có nhiều thói quen có thể làm tăng khả năng mắc bệnh. Đó là chơi đùa ngoài trời nắng hoặc tắm quá lâu, ham chơi quên uống nước. Những yếu tố này gây ảnh hưởng đến sức đề kháng.

Ngoài ra, nắng nóng làm giảm khả năng ăn uống, dẫn đến trẻ không nạp đủ năng lượng. Đồng thời, trời oi bức cũng làm cho trẻ khó ngủ, mất ngủ và gây giảm sức đề kháng. Vì vậy, trong mùa nắng nóng, phụ huynh cần chú ý những yếu tố này, theo dõi và bù đắp lại cho trẻ, tránh suy giảm sức đề kháng, thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh xâm nhập vào cơ thể.

Đặc biệt, trong thời gian giãn cách trước đó có một số nhóm bệnh chưa được tiêm ngừa, thì bây giờ nên cho trẻ đi chích ngừa. Khi hòa nhập, cơ thể trẻ chưa có miễn dịch nhờ tiêm ngừa sẽ có khả năng mắc những bệnh đã có vắc xin phòng ngừa.

5. Vì sao trời nắng nóng làm trẻ bị cảm lạnh?

Nhiều bậc phụ huynh tin rằng chỉ trời lạnh trẻ mới dễ bị cảm lạnh. Song thực tế ngay cả khi trời nắng nóng oi bức thì trẻ vẫn bị cảm lạnh? Làm sao để phòng tránh tình trạng này thưa BS?

BS Trương Hữu Khanh trả lời: Cảm lạnh là cảm của xứ lạnh, vì trời lạnh virus dễ phát triển hơn. Ở xứ ôn đới người ta gọi là cảm vặt, cảm thông thường. Do đó, không phải trời lạnh mới bị cảm, mà ngay cả trời nóng cũng gây ra tình trạng này. Khi trời nóng, môi trường ẩm, có thể thuận lợi cho một số dạng virus, vi khuẩn phát triển. Vì vậy, cần cân bằng yếu tố môi trường và cơ thể, giảm mức độ mắc bệnh.

Nếu trẻ nóng nực có thể lau mình, mặc đồ thoáng mát (Ảnh minh họa)

6. Trẻ đổ mồ hôi nhiều do nắng nóng, tắm rửa sao cho đúng?

Trẻ dễ đổ mồ hôi hơn trong mùa nắng nóng. Như vậy nếu trẻ tắm nhiều lần trong ngày có sao không, thưa BS?

BS Trương Hữu Khanh trả lời: Đối với trẻ đổ mồ hôi có 2 việc cần lưu ý. Thứ nhất, trẻ đổ mồ hôi dễ mất nước, khoáng chất. Thứ hai, khi trẻ đổ mồ hôi nếu không mặc những loại vải có độ hút ẩm tốt sẽ làm bé dễ bị nhiễm lạnh, đặc biệt là những trẻ có sức đề kháng yếu.

Vì vậy, phụ huynh cần lưu ý không cho trẻ chơi đùa quá mức, uống đủ nước, mặc đồ thoáng, hút ẩm tốt. Đặc biệt, khi đi từ bên ngoài về hoặc sau khi vui đùa, chơi thể thao nên lau khô người, thay đồ khác cho trẻ. Không nên để trẻ tiếp tục vui chơi trong nhà khi mặc đồ cũ đã đi ngoài đường trước đó.

7. Trẻ biếng ăn do trời nắng nóng, phải làm sao?

Chế độ dinh dưỡng trong trời nắng nóng cần lưu ý những gì? Trời nắng cũng làm trẻ biếng ăn hơn. Nhờ BS đưa ra lời khuyên trong những trường hợp này ạ?

BS Trương Hữu Khanh trả lời: Trẻ càng nhỏ trong mùa nắng nóng càng biếng ăn. Vì vậy, khi đến giờ ăn nên chọn nơi thoáng mát để trẻ thoải mái. Nếu trẻ nóng nực quá có thể lau mình, mặc đồ thoáng mát. Cho trẻ ăn đều đặn, đúng bữa. Nếu trẻ khó ăn thì nên chế biến những món lỏng, dễ ăn, dễ tiêu.

Hoặc phụ huynh có thể làm mát thức ăn, ví dụ như ăn sữa chua hoặc làm mát sữa cho trẻ uống. Vì khi trời nắng nóng, trẻ còn được ăn thức ăn nóng, ấm quá sẽ làm bé càng chán ăn. Đặc biệt là phải đầy đủ chất, uống đủ nước.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X