Hotline 24/7
08983-08983

Trĩ nội độ 3 có chữa được không và bằng phương pháp nào?

Trĩ là bệnh phổ biến hiện nay. Ở mức độ nhẹ sẽ gây khó khăn cho việc đại tiện, nhưng nếu búi trĩ lớn có thể khiến bệnh nhân đau nhức, viêm nhiễm và hoại tử. Vậy điều trị bằng cách nào? Mời bạn đọc theo dõi nội dung tư vấn của BS.CK1 Cao Thị Lan Hương ngay dưới đây.

NỘI DUNG TƯ VẤN

Dương Thị Mỹ Thư - Duongthimy…@gmail.com

Bác sĩ cho em hỏi, em bị bệnh trĩ nội độ 3 có chữa được tận gốc không bằng phương pháp nào? Chủ nhật có khám bệnh không ạ? Em chưa dùng thuốc nào. Cảm ơn bác sĩ.

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương trả lời:

Chào Mỹ Thư,

Bệnh trĩ là bệnh phổ biến hiện nay. Trĩ mức độ nhẹ thì thường gây khó khăn khi đại tiện, do búi trĩ phồng lên cản trở đường thoát của phân, nặng hơn thì gây chảy máu khi đi tiêu. Đối với búi trĩ lớn, nếu bị tắc nghẹt búi trĩ sẽ gây đau nhức, viêm nhiễm và hoại tử.

Mức độ trĩ gồm 4 độ: trĩ độ 1 thì đi tiêu không rặn ra búi trĩ, độ 2 thì sau đi tiêu, đứng dậy búi trĩ tự thụt vào; độ 3 thì phải lấy tay đẩy búi trĩ vào và độ 4 thì không thể lấy tay đẩy búi trĩ vào.

Trong điều trị trĩ, đối với trĩ mức độ nhẹ 1-2 thì có thể uống thuốc để giảm nhỏ kích thước búi trĩ, trĩ mức độ nặng hơn hay trĩ có biến chứng thì nên mổ cắt trĩ.

Trĩ nội độ 3 muốn chữa tận gốc thì chỉ có mổ cắt trĩ, việc uống thuốc chỉ giúp co hồi búi trĩ về độ 2 chứ không triệt tiêu được búi trĩ.

Có nhiều phương pháp để phẫu thuật (mổ) trĩ, phương pháp ít tốn kém là thắt búi trĩ qua nội soi trực tràng (tốt hơn chích xơ búi trĩ), cho đến phương pháp hiện đại hơn và cũng tốn kém nhiều hơn là phương pháp Longo.

Với thắt búi trĩ qua nội soi trực tràng thì chi phí thấp nhất, khoảng vài trăm ngàn, em có thể về liền sau khi thắt trĩ, nhưng thường phải làm lại nhiều lần và khá đau, trĩ độ 2 thì trị bằng phương pháp này tốt hơn trĩ độ 3, độ 4.

Phương pháp Longo thì ít đau hơn, làm 1 lần nhưng cần nhập viện khoảng 2 ngày và giá thành cao (vài triệu). Phương pháp cắt trĩ bằng máy đốt điện cao tần hoặc máy cắt siêu âm được sử dụng cho tất cả mọi loại trĩ trĩ hỗn hợp, trĩ biến chứng huyết khối, da thừa hậu môn nhưng khá đau và chăm sóc khó.

Bệnh viện tư thì đa số mở phòng khám 24/24, em đến khám ngày chủ nhật hay ngày nào trong tuần đều được. Ở bệnh viện công thì hiện nay phần lớn có tổ chức khám dịch vụ vào sáng thứ 7 mà thôi, từ chiều thứ 7 đến hết chủ nhật thì không có mở phòng khám mà chỉ nhận bệnh cấp cứu, các ngày trong tuần thì khám theo giờ hành chính, em nhé.

Song song đó, em cần thay đổi lối sống của mình, ăn nhiều rau xanh, uống nhiều nước, hạn chế thức ăn nhiều gia vị, cay và chất kích thích như rượu bia, cà phê, không hút thuốc lá, tăng cường vận động, tránh ngồi lâu khi đi vệ sinh, em nhé.

Móng tay bị dập tụ máu, xử trí sao?

Trần Thanh Vũ - thanhvu...@gmail.com

Móng tay bị dập tụ máu, không chảy máu bên ngoài, hướng điều trị làm sao thưa bác sĩ?

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương trả lời:

Chào em,

Nếu diện tích tụ máu dưới móng dưới 10% (vài mm) lại không đau, sờ vào cứng, khô thì không sao cả, móng mới sẽ mọc lên, băng qua và sau này sẽ dần mất đi. Nếu diện tụ máu lớn, đặc biệt là sờ vào thấy phập phều thì em nên đến trạm y tế để rạch lấy khối máu tụ ra (thường giai đoạn này không còn đau nhiều), không nên tự xử trí tại nhà vì rất dễ nhiễm trùng.

Nếu cũng bị bầm tím diện rộng, nhưng ấn vào không thấy phập phều thì móng sẽ dần dần chết đi rồi tự bong ra, sau đó mới thay móng mới (nhưng chú ý là thời gian này khá lâu, cũng mất vài tháng). Để máu bầm tan nhanh hơn, em có thể uống thuốc tan máu bầm Alphachymotrypsin trong vài ngày, kèm xoa dầu nóng nhẹ nhàng.

Thân mến.

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương - Bệnh viện Trưng VươngBS.CK1 Cao Thị Lan Hương - Bệnh viện Trưng Vương

Nhân giáp thùy trái Tirads 2, khi nào phẫu thuật?

Hà Mạnh Dũng - 0977239...

Chào bác sĩ! Em mới đi khám bác sĩ nói em là bị nhân thuỳ Tirads 2 35-22mm, xét nghiệm máu bình thường. Xin bác sĩ tư vấn em có cần mổ không hay có cách điều trị nào khác ạ? Cảm ơn bác sĩ nhiều.

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương trả lời:

Chào em,

Phân loại Ti-rads là phân loại tiên lượng ác tính của nốt tuyến giáp trên siêu âm

+  TI-RADS-1: Mô giáp lành.

+ TI-RADS-2: Các tổn thương lành tính (0% nguy cơ ác tính).

+ TI-RADS-3: Các tổn thương nhiều khả năng lành tính (1,7% ác tính).

+ TI-RADS-4:

4a: Tổn thương có 1 dấu hiệu siêu âm nghi ngờ (3,3% ác tính).

4b: Tổn thương có 2 dấu hiệu siêu âm nghi ngờ (9,2% ác tính).

4c: Tổn thương có 3-4 dấu hiệu siêu âm nghi ngờ (44,4-72,4% ác tính).

+ TI-RADS-5: có từ 5 trở lên dấu hiệu siêu âm nghi ngờ (87,5% ác tính).

+ TI-RADS-6: Biết chắc chắn bướu ác tính trước đó.

Như vậy, nhân giáp ở thùy trái tuyến giáp của em được đánh giá là Tirads-2, tức là nhân giáp lành tính, kết hợp với thông tin xét nghiệm chức năng giáp bình thường (xét nghiệm máu) thì đây chỉ là phình giáp hạt mà thôi.

Đối với các nhân giáp nhỏ từ 1-2cm thì người bệnh chỉ cần theo dõi sức khỏe. Nghĩa là bệnh nhân chỉ cần tái khám định kỳ để làm các xét nghiệm chức năng tuyến giáp đánh giá sự tiến triển của khối u. Nếu thấy khối u lớn hơn thì cần phải sinh thiết. Nếu ngược lại, khối u tuyến giáp lành tính không thay đổi về kích thước, thì không cần điều trị gì thêm.

Dùng thuốc chỉ cân nhắc áp dụng với nhân có kích thước trung bình (đường kính 2-3 cm), có thể điều trị bằng hoóc môn giáp L-T4 ít nhất 6 tháng rồi đánh giá lại kết quả. Tuy nhiên, liệu pháp này vẫn còn rất nhiều tranh luận vì chưa có bằng chứng rõ ràng cho thấy việc điều trị bằng thuốc kháng giáp sẽ làm thu nhỏ kích thước khối u.

Vì vậy, trong quá trình điều trị cần phải theo dõi, nếu khối u có kích thước nhỏ đi sẽ tiếp tục điều trị, ngược lại nhân to lên thì nên cân nhắc việc dừng điều trị bằng thuốc kháng giáp mà chuyển sang các phương pháp điều trị khác.

Với nhân có kích thước lớn (trên 4 cm) hoặc có chèn ép gây khó thở hoặc nuốt nghẹn, thì một khối u lành tính cũng có chỉ định phẫu thuật. Khối u được chẩn đoán là không xác định hoặc nghi ngờ ác tính cũng cần phải được phẫu thuật để dễ dàng kiểm tra các dấu hiệu ung thư.

Trường hợp của em, dù là nhân giáp lành tính nhưng kích thước không nhỏ, đường kính 35-22mm, thì cần cân nhắc thêm các triệu chứng hiện tại, tuổi, tiền căn gia đình mà quyết định dùng thuốc, sinh thiết hay phẫu thuật, đốt u bằng sóng cao tần. Em nên đem kết quả này đến tham khảo trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa về tuyến giáp (nằm trong chuyên khoa Nội tiết, chuyên khoa Ung bướu), em nhé.

Nước dãi của chó dính vào vết thương hở, có lây bệnh dại?

Ngô quang - buidao...@gmail.com

Bác sĩ cho em hỏi, hôm nay em đi trên đường có bác mua chó chạy ngang qua, trong lồng có một con chó đang chảy nước dãi, nước dãi dính vào quần em, 10 phút sau khi về nhà em có thay quần vô tình tay chạm vào chỗ dính nước bọt. Sau đó khoảng 10 phút em dùng tay chạm vào vết thương hở của con em mà chưa rửa tay. Bác sĩ cho em hỏi nếu con chó đó bị dại thì con em có lây nhiễm dại không?

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương trả lời:

Chào em,

Ở nhiệt độ thường, virus dại có thể sống được 1 - 2 tuần. Vì vậy, các đồ dùng có dính nước bọt của động vật bị dại hoặc nước bọt của người mắc bệnh dại rất nguy hiểm. Ở nhiệt độ 4°C, virus dại có thể sống được nhiều tháng.

Do đó, tình huống mà em nêu ra thì con em vẫn có khả năng nhiễm dại, em nên đưa bé đến trung tâm tiêm chủng để bác sĩ tiêm ngừa dại cho cháu, em nhé.

Thân mến.

Móng tay trỏ xuất hiện sọc nâu, bệnh gì?

Vũ Duy Giang - Vuduygi...@gmail.com

Móng tay trỏ của cháu có xuất hiện sọc màu nâu được tầm 1 tháng thì cháu bị đau ngực trái, đau lâm râm thôi ạ. Cháu thấy cơ thể vẫn bình thường không có gì khác. Vậy là cháu bị sao bác sĩ?

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương trả lời:

Duy Giang thân mến,

Những sọc màu bất thường xuất hiện ở móng tay (có thể có màu vàng, nâu, đen...) có thể là biểu hiện của loạn dưỡng móng, móng bị chấn thương, móng bị tổn thương do hóa chất, hoặc do bệnh lý nội khoa (như vẩy nến, viêm nội tâm mạc...) và cả ung thư (như u sắc tố).

Cho nên với vết sọc ngày càng đậm và tăng dần về kích thước, kéo theo triệu chứng đau ngực thì em nên khám chuyên khoa Da liễu để BS xem trực tiếp tổn thương tại móng và xác định đây là tổn thương lành tính hay ác tính mà có hướng xử trí tiếp theo, em nhé.

Làm móng chân ở tiện bị chảy máu, có nguy cơ nhiễm HIV không?

Lê Thu Nguyệt - Khanh...@gmail.com

Kính chào bác sĩ! Vừa rồi em đi làm móng, nhân viên trong lúc cắt da chân đã vô ý làm ngón chân em chảy máu. Về nhà em rất lo lắng về nguy cơ nhiễm HIV do kiềm em dùng là của tiệm. Em phải làm gì để đảm bảo an toàn ạ? Kính mong bác sĩ tư vấn giúp em. Em xin cảm ơn.

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương trả lời:

Chào em,

Trong trường hợp em quá lo lắng về khả năng nhiễm HIV của mình, như tiệm đông khách và thành phần khách cũng phức tạp, em có thể uống thuốc phơi nhiễm HIV trong vòng 72 giờ từ khi xảy ra hành vi nguy cơ đó, khi hết liệu trình uống thuốc thì em xét nghiệm lại combo Ag/Ab HIV.

Trường hợp tiệm này cũng tương đối "an toàn", em có thể chờ đợi sau 21 ngày làm xét nghiệm combo Ag/Ab HIV, nếu kết quả âm tính thì làm lại xét nghiệm này 1 lần nữa vào tuần thứ 12 để chắc chắn kết quả, em nhé.

Em bị tê tay nửa tháng do cua kẹp, phải làm sao BS?

Trần Thị Trúc - 037579...

Em bị cua kẹp bị tê nửa tháng rồi mà không hết. Uống thuốc cũng không hết, vậy em phải làm sao, thưa bác sĩ?

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương trả lời:

Chào em,

Trong các loài cua thì có loài độc, loài không độc. Tại xứ mình thì đa số là cua không độc. Đã là cua không độc thì cua trứng hay cua đực trong cùng 1 loài đều không độc như nhau, tức là khi bị cua đực hay cua trứng kẹp chảy máu thì đều nguy hiểm ngang nhau trong chuyện nhiễm khuẩn vết thương nhưng không có sự khác biệt trong chuyện nhiễm độc.

Ngón tay bị cua kẹp phải bị tê kéo dài là do cua kẹp trúng vị trí dây thần kinh đi qua, nếu không có nhiễm trùng kèm theo thì từ từ cũng sẽ hết tê. Bác sĩ không rõ em đang dùng thuốc gì, đến bệnh viện khám hay mua thuốc tại nhà thuốc, nếu hiện giờ tay em vẫn chưa hết tê, em nên khám lại tại chuyên khoa Nội thần kinh hoặc viện y học dân tộc để bác sĩ kiểm tra vết thương cho em và có hướng xử trí thích hợp tương ứng (thuốc uống, thuốc bôi, châm cứu, điện châm...).

Thân mến.

Vắc xin sởi, quai bị, rubella có ảnh hưởng kinh nguyệt?

Nguyễn Thuý Quyền - besu...@gmail.com

Kinh nguyệt em vốn không đều nhưng ít khi trễ 15 ngày, em thử que lúc 12 ngày 1 vạch. Em có tiêm vắc xin sởi, quai bị, rubella thì có phải do ảnh hưởng của vắc xin không ạ? Em có bị ra 1 chút huyết màu nâu ít lắm ạ, tưởng rằng sắp đến chu kỳ kinh nhưng hôm sau lại không có gì cả. Mong bác sĩ tư vấn.

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương trả lời:

Chào Thúy Quyền,

Vắc xin sởi quai bị rubella không ảnh hưởng lên kinh nguyệt, không phải là nguyên nhân gây chậm kinh. Có rất nhiều yếu tố bên ngoài có thể tác động và gây ảnh hưởng đến chu kì kinh như tâm lý lo lắng, căng thẳng, stress, sức khỏe…

Em bị trễ kinh 15 ngày nhưng có ra huyết màu nâu ít có thể do rối loạn nội tiết hoặc viêm nhiễm ở cổ tử cung sau quan hệ tình dục. Que thử thai cần thử lại ít nhất 2 lần, với 2 loại que khác nhau mới có thể tin cậy.

Em hãy thả lỏng tâm lý, ăn uống đầy đủ chất, ngủ đủ giấc và đúng giờ để kinh nguyệt sớm quay trở lại, nếu chậm kinh quá 21 ngày thì nên đến khám ở chuyên khoa Sản phụ khoa để được siêu âm kiểm tra và có hướng xử lý thích hợp tương ứng, em nhé.

Sau gãy xương đùi kín, bao lâu sẽ sưng nề?

Nguyễn Văn Tiến - Qazqaz...@gmail.com

Em muốn hỏi sau gãy xương đùi kín, bao nhiêu giờ đồng hồ thì bị sưng nề ạ? Xin cảm ơn bác sĩ.

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương trả lời:

Chào em,

Xương đùi là 1 xương lớn, do đó một lực tác động đủ để làm gãy xương đùi thì cũng làm bầm dập cơ đùi rồi, cơ bị bầm dập thì sẽ sưng ngay lập tức. Hơn nữa, khi xương gãy thì sẽ có chảy máu, dù là gãy xương kín thì máu vẫn chảy bên trong giữa các bó cơ, chỉ là không chảy ra ngoài da như gãy xương hở mà thôi, có chảy máu thì sẽ bị sưng.

Do đó, nói cách khác là ngay khi gãy xương đùi dù là kín hay hở, thì chỗ bị gãy sẽ sưng nề ngay tức khắc, em nhé.

Thân mến.

Gãy xương tay phải, khi nào được tháo bột?

Lê Thành Công - letha...@gmail.com

Em bị gãy xương dưới khớp tay phải, đã bó bột ngày 15/11, vậy bao lâu mới tháo bột được bác sĩ?

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương trả lời:

Thành Công thân mến,

Thời gian trung bình lành xương là 1 tháng, tùy mức độ gãy xương, có nhiễm trùng hay không, có béo phì, bệnh tiểu đường, lớn tuổi, hút thuốc lá hay không... mà xương sẽ lành nhanh hơn hay chậm hơn. Người trẻ khỏe mạnh và gãy kín thì xương lành nhanh hơn.

Không có thời gian cụ thể cho mỗi người vì cơ thể mỗi người là khác nhau, do đó em cần tái khám theo hẹn của bác sĩ vào khoảng tuần thứ 3-4, để bác sĩ chụp phim kiểm tra xem can xương mọc tốt không, nếu tốt rồi thì mới tháo bột và tập vật lý trị liệu để tay mau hồi phục lại như trước đây, em nhé.

Quên lịch uống thuốc ARV, phải làm sao?

Nani Hoàng - Onchihu...@gmail.com

Em bắt đầu uống ARV vào đúng 23h tối hằng ngày. Nhưng nếu em quên thì bỏ liều này và qua hôm sau uống bình thường được không ạ? Em cảm ơn.

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương trả lời:

Chào em,

Việc trễ giờ và quên lịch uống thuốc ARV sẽ ảnh hưởng đến phác đồ điều trị bệnh HIV. Do đó, trong trường hợp người bệnh khi phát hiện ra mình quên uống thuốc theo lịch thì phải ngay lập tức bổ sung thuốc. Tiếp theo tính thời gian uống liều kế tiếp theo lịch như thường lệ. Nếu thời gian đến liều uống kế tiếp còn dưới 4 tiếng, không được uống liều kế tiếp theo lịch cũ mà phải đợi trên 4 tiếng mới được uống. Nếu quên hơn 2 liều trong một tuần, người bệnh không được tự ý sử dụng thuốc bừa bãi mà phải báo cho bác sĩ điều trị để được hướng dẫn.

Tuân thủ điều trị là yếu tố cực kỳ quan trọng để đảm bảo sự thành công của điều trị, tránh sự xuất hiện kháng thuốc và là chìa khóa để đạt được hiệu quả tốt nhất. Tất cả các thuốc ARV hiện nay cần uống đúng giờ vào tất cả các ngày để virus HIV không có cơ hội sinh sôi nảy nở. do đó, em cố gắng uống thuốc đúng giờ, bằng cách hẹn giờ báo trên điện thoại hay đồng hồ, em nhé.

Thân mến.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X